Thế giới

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi hợp tác để thu hẹp các bất bình đẳng

ClockThứ Sáu, 12/11/2021 16:11
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harrris khẳng định khoảng cách bất bình đẳng rõ ràng đã nới rộng thêm trong thời COVID-19, tình trạng nghèo cùng cực và giàu cực điểm đang gia tăng trên phạm vi toàn cầu.

Bất bình đẳng về vaccine có thể gây tổn thất hàng nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầuG20 cam kết giải quyết bất bình đẳng đối với phụ nữ tại nơi làm việcXuất hiện tình trạng “mất kết nối” giữa các nước do bất bình đẳng về vaccineĐịnh hình tương lai bình đẳng hơn trong thế giới COVID-19

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: AFP

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 11/11 kêu gọi thế giới hợp tác để thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề nghèo đói, y tế và bình đẳng giới, vốn đang ngày càng nới rộng trong đại dịch COVID-19.

Bà nhấn mạnh không thể dựa vào một quốc gia đơn lẻ nào để giải quyết các thách thức này.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris lần thứ 4, diễn ra từ ngày 11-13/11 tại Paris (Pháp) với sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và một số nhà lãnh đạo thế giới khác, bà Harris khẳng định: "Khoảng cách bất bình đẳng rõ ràng đã nới rộng thêm trong thời đại dịch COVID-19, tình trạng nghèo cùng cực và giàu cực điểm đang gia tăng trên phạm vi toàn cầu; các tiến bộ về bình đẳng giới và quyền đến trường của trẻ em đang bị đe dọa."

Bà cho biết chỉ 1% dân số sở hữu tới 45% tài sản của thế giới trong khi 1/4 người dân trên thế giới không được tiếp cận với nước sạch.

Phó Tổng thống Mỹ khẳng định sự gia tăng khoảng cách bất bình đẳng như trên là "không thể chấp nhận được và thế giới phải đoàn kết, cùng chung tay giải quyết những thách thức này."

Bà nhấn mạnh thực tế là một quốc gia đơn lẻ không thể một mình giải quyết bất bình đẳng. Một thách thức lớn như vậy cần "chúng ta chung tay đoàn kết" ứng phó.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Pháp Macron đồng tình với những lo ngại của Phó Tổng thống Mỹ. Ông cũng cảnh báo các xu hướng trái chiều đáng lo ngại về nhân khẩu học giữa Bắc và Nam bán cầu.

Ông cho biết trong khi dân số ở Bắc bán cầu ngày càng già hơn và có điều kiện y tế tốt, số trẻ em ở Nam bán cầu ngày càng tăng nhưng lại đối mặt với tương lai bấp bênh.

Ông kêu gọi các nước “cần đặt vấn đề nhân khẩu học và bất bình đẳng vào trung tâm các chính sách phát triển và đầu tư của mình”.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top