ClockThứ Ba, 27/03/2018 05:45

Phòng cháy tại các khu chung cư: Nhiều mối nguy

TTH - Quản lý còn nhiều bất cập; hệ thống chữa cháy có, nhưng không hoạt động hoặc đã hư hỏng, xuống cấp... là thực trạng hiện nay tại các khu chung cư (KCC), khu cư xá (KCX) trên địa bàn tỉnh.

84% vụ cháy có nguyên nhân do chập điệnNhân rộng mô hình điểm phòng cháy, chữa cháyPhổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy ở chung cưPhối hợp diễn tập chữa cháy chợ Đông Ba

Diễn tập PCCC tại các khách sạn cao tầng là giải pháp để phòng ngừa cháy

Có... cũng như không

Qua kiểm tra về PCCC và thoát nạn tại KCC Đống Đa, Cảnh sát PCCC tỉnh kết luận, đường giao thông cho xe chữa cháy hoạt động giữa các khối nhà A và B, B và C không đảm bảo về chiều rộng, chiều cao thông thủy. Nguyên nhân là do các hộ cơi nới, lấn chiếm xây dựng nhà trái phép để kinh doanh và câu móc các đường dây diện, cáp viễn thông, cáp truyền hình trái quy định.

KCC này cũng chưa lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà; các trang thiết bị chữa cháy, dụng cụ chữa cháy chưa được trang bị. Một số hộ gia đình còn bố trí bàn thờ, thắp hương dưới hệ thống đường dây dẫn điện trên hành lang thoát nạn của các tầng. KCC này cũng chưa thành lập ban chỉ huy chữa cháy cơ sở, đội PCCC tại chỗ theo quy định. Khu vực lan can của các căn hộ (lối ra khẩn cấp) do các gia đình cơi nới, rào chắn bảo vệ, nên không đảm bảo chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra...

Tại KCC Đông Nam Thủy Trường, phường Trường An, theo thiết kế, KCC này có kiến trúc xây dựng 4 tầng, với 3 khu riêng biệt, nhưng hệ thống cầu thang chật hẹp.

Diễn tập PCCC tại KCC Hương Sơ

Thượng úy Lê Khắc Đăng Ánh, Đội phó Đội hướng dẫn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC số 1, Cảnh sát PC & CC tỉnh khẳng định: “KCC này tuy đã trang bị các bình chữa cháy xách tay, có máy bơm điện chữa cháy, có họng nước chữa cháy vách tường, nhưng qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện, hầu hết các bình chữa cháy xách tay tại cơ sở đã bị hỏng; máy bơm điện chưa đấu nối với nguồn điện chữa cháy theo quy định; các họng nước chữa cháy vách tường chưa trang bị lăng, vòi chữa cháy”.

KCC Xuân Diệu được đầu tư xây dựng sau này, có ban quản trị KCC với 6 thành viên thường xuyên nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện nghiêm các quy định về PCCC; thành lập được hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC và phương án chữa cháy theo quy định... Thế nhưng, hiện KCC Xuân Diệu vẫn chưa thành lập được đội PCCC cơ sở; hầu hết bình chữa cháy xách tay đã bị hư hỏng; máy bơm điện và máy nổ chữa cháy không hoạt động được; lăng, vòi được trang bị tại họng nước chữa cháy vách tường đã bị mục nát.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC & CC tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 10 KCC, KCX. Trong đó, một số KCC, KCX được xây dựng từ thời kỳ Bình Trị Thiên, nên không chỉ xuống cấp, mà vấn đề PCCC là điều bức thiết. Nếu có sự cố xảy ra sẽ rất khó khăn cho công tác chữa cháy cứu người, cứu tài sản và thiệt hại sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Cần các giải pháp quyết liệt

Tuy quy mô các KCC, KCX trên địa bàn tỉnh không lớn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, nhưng nếu lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống cháy nổ, thì hậu quả khó lường. Bài học kinh nghiệm được rút ra mới đây tại chung cư Carina Plaza đường Võ Văn Kiệt, P.16, quận 8, TP. Hồ Chí Minh đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương vẫn còn đó và Thừa Thiên Huế cũng không loại trừ về nguy cơ xảy ra cháy nổ...

Đại tá Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cấp ủy Đảng, UBND các cấp, BQL các KCC cần tăng cường sự phối hợp, tổ chức đồng bộ các giải pháp để thực hiện đạt kết quả cao nhất, kịp thời ngăn chặn, chủ động phòng ngừa nguy cơ cháy nổ xảy ra. Ý thức của người dân về PCCC tại các KCC, KCX chưa cao, nên tổ chức họp dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC, giáo dục ý thức phòng cháy liên quan đến an toàn điện, sử dụng khí đốt, xăng dầu, hóa chất, sử dụng lửa, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt... là điều hết sức cần thiết.

“Động viên Nhân dân, hộ gia đình mua sắm các trang thiết bị dụng cụ chữa cháy; tuyệt đối không che chắn, lấn chiếm các lối thoát nạn, cầu thang thoát nạn, cửa thoát nạn hoặc tầm với của xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Khắc phục tồn tại ở KCC Đống Đa, Hương Sơ, Xuân Diệu, Bãi Dâu, Bùi Thị Xuân và các KCX Đống Đa, Nguyễn Tri Phương về cáp điện, dây dẫn điện – viễn thông”, Thượng úy Lê Khắc Đăng Ánh đề xuất.

Cảnh sát PC & CC tỉnh đặc biệt khuyến cáo, ở mỗi KCC, KCX phải trang bị, lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài nhà ở mỗi tầng, mỗi nguyên đơn cạnh cầu thang, lối thoát nạn. Trong nhà cần bố trí ít nhất một họng nước chữa cháy với đầy đủ lăng, vòi chữa cháy. Hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà cần kết hợp trụ nước nối mạng cấp nước chữa cháy đô thị. Các khu vực không có nước chữa cháy đô thị phải xây dựng bể nước chữa cháy cho xe, máy bơm chữa cháy lấy nước đủ để chữa cháy cho thời gian 3 giờ...

Bên cạnh đó, UBND TP. Huế cũng cần phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục khảo sát, cương quyết giải tỏa những phần nhà công trình cơi nới, xây dựng trái phép để tạo thông thoáng ở KCC, nhất là ở KCC Đống Đa. Có kế hoạch, tổ chức lắp đặt xây dựng và bố trí thêm các lối thoát nạn khẩn cấp ở KCC Xuân Diệu; khối nhà A, D KCC Đống Đa; khối nhà A, C KCC Hương Sơ; khối nhà B, H, I, Q, K KCC Bãi Dâu vì ở đó chỉ có một cầu thang làm lối thoát nạn duy nhất. Khắc phục và xử lý kịp thời các thiếu sót, những hành vi sai phạm được lực lượng Cảnh sát PC & CC tỉnh chỉ ra tại các KCC, KCX.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top