ClockThứ Sáu, 13/08/2021 07:00

Phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo khám, chữa bệnh

TTH - Bằng tất cả yêu thương và trách nhiệm đối với cộng đồng, đội ngũ cán bộ ngành y tế huyện Phú Vang đã làm việc với cường độ gần 200% để vừa thực hiện tốt phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Chính phủ quyết nhiều giải pháp đặc biệt, cơ chế, chính sách đặc thù để dồn lực chống dịch hiệu quảMở rộng “vùng xanh”

Làm việc xuyên đêm, lấy mẫu xét nghiệm ở các T trên địa bàn huyện. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Chủ động mọi tình huống

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang: Hiện nay, toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có khu cách ly (T); trong đó, 8 T của xã, 2 T của huyện (ở xã Phú Gia và xã Vinh Hà) đã kích hoạt (những T còn lại đã chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm, nhân lực, phương tiện và hậu cần). Đồng thời, 2 T của tỉnh (T3 và T4) trước đây trên địa bàn xã Phú Thượng (Phú Vang), từ ngày 1/7 đã thuộc địa bàn TP. Huế. Nhưng số lượng người từ vùng dịch về quá đông, TP. Huế đã phải kích hoạt nhiều T, nên Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chủ động nhận lại 2 T này để “chia lửa” với thành phố.

Thực hiện nhiệm vụ tại tổng cộng 10 T (của cả tỉnh, huyện, xã), nên cán bộ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang luôn làm việc với cường độ cao.  “Như mấy đêm vừa rồi, test nhanh tại các T Phú Hải, Hà Trung, Phú Gia có một số trường hợp dương tính, lực lượng cán bộ y tế làm việc 24/24 giờ, xuyên trưa, xuyên đêm để nhanh chóng xét nghiệm cho toàn bộ người trong khu cách ly. Còn tại T3 và T4, số lượng thực hiện cách ly hơn l.000 người, trong đó nhiều người bị bệnh nền, nhiều trẻ em, nhiều phụ nữ mang thai và hầu như ngày nào cũng có F0. Trước đây, có tầm 8 y, bác sĩ tại T3, T4, bây giờ chúng tôi tăng cường 10- 12 y, bác sĩ. Ngày nào có ca F0 phải truy vết, chúng tôi lại tăng cường, hỗ trợ thêm. Y, bác sĩ được cử đến T3, T4 là đội ngũ “thiện chiến”, giỏi nhất về chuyên môn nghiệp vụ” - ông Nguyễn Minh Hùng chia sẻ.

Nhiều sản phụ đến ngày sinh đã được đưa về Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chăm sóc, sinh nở “mẹ tròn, con vuông”. Để khám, chữa bệnh kịp thời và hiệu quả cho bệnh nhân (các bệnh thông thường) ở các T, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang đã thành lập zalo nhóm điều trị, có Ban giám đốc và tất cả các bác sĩ tay nghề cao cùng tham gia, điều trị trực tuyến. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, ông Trương Như Sơn chủ trì giao ban với các đội phản ứng nhanh mỗi ngày, để luôn chủ động trong mọi tình huống.

Vì sức khỏe của người dân, lợi ích của cộng đồng chính là động lực, là sức mạnh để nữ bác sĩ “nhỏ bé” Đào Thị Kim Anh, khung trưởng T3, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hữu Nhân, khung trưởng T4, bác sĩ Nguyễn Hữu Bôn, bác sĩ Nguyễn Thị Hằng và những “đồng đội” áo blouse trắng ngành y tế huyện Phú Vang có nhiều đêm không ngủ, nhiều ngày tận chiều tối mới có thời gian ăn vội bữa trưa, nhưng vẫn vững vàng trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19. Có những y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Phú Vang cũng đang tiếp sức cho tuyến đầu, đóng góp sức lực tại tâm dịch ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, chung tay với cả nước phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, bảo vệ bình yên của cuộc sống.

Sẵn sàng chia lửa cho tuyến trên

Đồng thời với phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang nỗ lực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Ông Nguyễn Minh Hùng cho biết, trong tình hình hiện nay, để khám chữa bệnh an toàn, hiệu quả, ngành y tế huyện Phú Vang thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng tất cả các khâu, các “mắt xích”. Tại cổng bệnh viện là bàn phân luồng, có nhiệm vụ sàng lọc đầu tiên. Người nào có triệu chứng sốt, ho, khó thở sẽ được khu vực khám sàng lọc, nếu có nghi ngờ yếu tố dịch tễ, được đưa đến khu điều trị COVID-19 của đơn vị để làm xét nghiệm. Người khám bệnh có kết quả âm tính mới được chuyển đến các phòng khám. Tại đây, bệnh nhân lại tiếp tục thực hiện khai báo y tế. “Dù vất vả hơn, nhưng chúng tôi vẫn sàng lọc kỹ qua nhiều bước như vậy để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và cho cộng đồng” - ông Nguyễn Minh Hùng nói.

Xây dựng được sự tín nhiệm, nên dù trong “mùa dịch”, số lượng người đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Phú Vang không sụt giảm, trái lại còn tăng cục bộ, như tăng số lượng khám sản khoa, nhi khoa, ngoại khoa, nội khoa. Bình thường mỗi ngày có 3-5 ca sinh thường, sinh mổ, nay tăng 10-15 ca. Vậy nhưng, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang vẫn đảm bảo tốt. Công suất điều trị nội trú cũng không sụt giảm, với con số 200 bệnh nhân nội trú mỗi ngày.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang nhấn mạnh, giai đoạn này và thời gian sắp tới, quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác xét nghiệm. Trong thời gian ngắn nhất, đơn vị sẽ được trang bị 1 máy xét nghiệm RT-BCR cực kỳ hiện đại, có thể xét nghiệm 500-1.000 người/ngày với kết quả chính xác. Đồng thời, đơn vị đã chuẩn bị khu điều trị COVID-19 gồm 20 giường và gần 20 máy thở và đã cử thêm 10 bác sĩ  đi đào tạo về hồi sức. Các bác sĩ trong đơn vị được Bệnh viện Trung ương Huế tập huấn về sử dụng máy. “Mọi phương tiện, trang thiết bị, nhân lực của chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ. Khi số lượng bệnh nhân COVID-19 quá tải tại các bệnh viện tuyến trên, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, điều trị” - ông Nguyễn Minh Hùng nói.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top