ClockThứ Bảy, 26/04/2014 05:42

Phong Điền huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

TTH - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phong Điền xác định trong năm 2014 là huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), gắn đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa...

Xã Phong Hải là một trong những địa phương phấn đấu cán đích NTM trong năm 2014 của huyện Phong Điền. Hiện nay, hạ tầng cơ sở của Phong Hải đã có những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống.

Nông dân Phong Điền tích cực phát triển sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo – một trong những tiêu chí xây dựng NTM

Ông Trương Công Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phong Hải phấn khởi: Được sự đồng thuận, nhất trí cao, 4 phụ huynh của trường không ngần ngại đóng góp 10 tấn xi măng để xây dựng sân trường cho các em học sinh có điều kiện sinh hoạt tốt hơn. Dù kinh phí đóng góp không nhiều, nhưng thể hiện trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, với chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện được người dân đồng tình hưởng ứng và rất kỳ vọng. Họ hưởng ứng chính bằng những việc làm cụ thể. Đó là, bỏ ngày công tu sửa, nâng cấp giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm. Đặc biệt, nhiều hộ tự giác xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh; tu sửa, xây dựng hàng rào; giữ gìn vệ sinh chung; xây dựng nếp sống văn minh; tự nguyện hiến đất. Hai năm 2011-2012, người dân toàn huyện hiến khoảng 51.500m2 đất; năm 2013, đã hiến khoảng 166.540m2 đất mà không đòi hỏi đền bù.

Trước khi có chủ trương xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn của Phong Hải đã tương đối ổn định. Hệ thống giao thông nông thôn, trường học, nhà ở dân cư... được đầu tư, phát triển. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Phong Hải sớm “cán đích” đạt chuẩn xây dựng NTM theo như những tiêu chí đã đề ra. Đây không chỉ là mục tiêu, mà còn là trọng trách rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phong Hải. “Với quyết tâm nỗ lực cố gắng, năm 2014 xã sẽ xóa xong hộ nghèo và vươn tới đích”, đồng chí Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải khẳng định.

Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường liên thôn, liên xóm thông thoáng, sạch đẹp, Phó Chỉ tịch UBND xã Phong Hiền, Trần Đức Thiện nói như khoe: “Biết đất đai là tài sản quý, nhưng nhiều hộ dân đã không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất để cùng với chính quyền địa phương mở rộng các tuyến đường. Cái hay nhất, là hầu hết bà con hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ một quyền lợi gì từ chính quyền địa phương. Ai cũng hiểu rằng, đường sá thông thoáng, sẽ góp phần không nhỏ để nhà cửa, làng quê mình sáng đẹp lên”.

Chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Lương Tường, một trong những hộ dân tự nguyện hiến nhiều đất nhất của xã Phong Hiền. Ông Tường tâm sự: “Khi có chủ trương mở rộng tuyến đường, tui không ngần ngại hiến hơn 2 trăm mét vuông đất, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương. Ngày tuyến đường khởi công nâng cấp, mở rộng, được nhiều người dân đồng tình hưởng ứng. Họ sẵn sàng hiến đất để mở rộng tuyến đường”.

Thực tế cho thấy, xây dựng NTM không phải chỉ từ nguồn lực của Nhà nước, mà rất cần sự góp sức của người dân. Ở Phong Điền, các xã, thị trấn trong toàn huyện đã biết huy động sức dân, lấy dân làm gốc trong xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền ông Nguyễn Văn Cho khẳng định: “Xây dựng NTM chủ thể là người dân. Xác định được điều này, hệ thống chính trị từ cơ sở đến huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng người dân địa phương tự nguyện hiến đất, thực hiện san lấp mặt bằng, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đối với những công trình đầu tư lớn, người dân đóng góp 30 - 40% khối lượng công việc. Hiện nay, khi làm đường giao thông nông thôn, người dân tự hỗ trợ vật liệu xây dựng xi măng. Phong trào này được người dân tích cực hưởng ứng và rất phấn khởi”.

Đến thời điểm này, với tinh thần khẩn trương, UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các đơn vị, ban, ngành liên quan tập trung “tổng lực” trong việc huy động sự đóng góp từ dân để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng NTM trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Nhiều giải pháp được đặt ra, với sự quyết liệt, đồng bộ để tập trung thực hiện. Cùng với nguồn vốn ngân sách, Phong Điền xác định, vẫn tiếp tục khai thác nguồn lực từ nhân dân để thực hiện xây dựng NTM.

Diện mạo nông thôn mới của các địa phương huyện Phong Điền đã và đang đổi thay từng ngày. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, phẳng lỳ được bê tông hóa rộng rãi, thênh thang; những ngôi nhà cao tầng san sát, các công trình phúc lợi xã hội xây mới, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Phong Hải, Phong An hai xã đầu tiên của huyện Phong Điền sẽ cán địch NTM trong năm nay...

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top