ClockThứ Sáu, 01/06/2012 10:55

Phú Thanh xây dựng nông thôn mới

TTH -  Sau khi thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở xã Phú Thanh (Phú Vang) ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang hơn.

Những điểm sáng

Phú Thanh đã chú trọng công tác quy hoạch nông nghiệp, đặc biệt là công tác quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng đảm bảo cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Trong trồng trọt, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm giá thành sản xuất nên thu nhập của người dân ngày càng cao. Theo thống kê của UBND xã, thu nhập bình quân đầu người ở Phú Thanh năm 2011 đạt 11 triệu đồng/người. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, năng suất lúa ở Phú Thanh năm sau cao hơn năm trước. Riêng vụ đông xuân năm 2012, Phú Thanh đạt trên 60 tạ/ ha. Việc chuyển đổi phương thức sản xuất sang các mô hình như trồng rau màu, trồng hoa cũng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. 
 

Phát triển nuôi trồng thủy sản giúp người dân Phú Thanh khá lên

 
Giao thông ở Phú Thanh được đầu tư xây dựng mạnh trong những năm qua. Đến nay, Tỉnh lộ 2 đoạn qua Phú Thanh dài 5,5km điểm đầu nối xã Phú Mậu, điểm cuối thông với thị trấn Thuận An đạt đường chuẩn cấp 4 đồng bằng. Nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, có tác dụng ngăn lũ tiểu mãn và triều cường cho vùng lúa nội đồng của 3 xã Phú Thanh - Phú Mậu - Phú Dương. Tuyến đường liên huyện nối QL8B (đoạn qua huyện Hương Trà) và QL49 (đoạn qua huyện Phú Vang) thông qua đập Thảo Long dài 3,5 km, giao nhau với Tỉnh lộ 2 đạt chuẩn cấp 4 đồng bằng. Tại đây hình thành ngã ba giao thông giữa Hương Trà, thị trấn Thuận An và QL49 đi lên TP. Huế, tạo thuận lợi cho việc hình thành tiểu khu công nghiệp sau này.  
 
Xây dựng nông thôn hiện đại, UBND xã Phú Thanh đẩy mạnh việc đưa công nghệ thông tin về nông thôn, phát triển mạng Internet. Kết quả, không chỉ có UBND xã, HTX nông nghiệp, các trường học đóng trên địa bàn nối mạng Internet và số hộ dân cài đặt mạng Internet ngày càng tăng. Việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ở Phú Thanh cũng được quan tâm. Trong các dịp lễ, tết, các ngày lễ lớn của dân tộc, UBND xã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng tổ chức các chương trình văn nghệ, các hoạt động TDTT để phục vụ người dân. Hàng năm, UBND xã tổ chức việc soát xét lại hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm cơ sở hoạch định chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được cấp thẻ BHYT đúng quy định. Việc đóng BHYT tự nguyện được nhân dân tích cực tham gia. Ông Đào Thanh Quy, ở thôn Thanh Đàm, cho biết: “Đóng BHYT giúp gia đình ông và những gia đình khác trong thôn yên tâm trong lao động, sản xuất cũng như khi gặp ốm đau, bệnh tật”. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục mê tín, dị đoan. Toàn xã có 3/5 thôn được công nhận. Đặc biệt ở Phú Thanh, đình làng thôn Quy Lai được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.
 
Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động người dân nên môi trường ở Phú Thanh ngày càng được giữ gìn sạch đẹp. Hiện, địa phương có tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ có đủ 3 công trình (nhà tắm, hố xí, bể nước) đạt 80% và tỷ lệ hộ có cơ sở chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 40%.
 
Để sớm đạt chuẩn
 
Mục tiêu xây dựng nông thôn mới của Phú Thanh giai đoạn 2010-2015 là đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng nông nghiệp, gắn với ngành nghề, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng phát triển toàn diện, bền vững, đa dạng hoá cây trồng vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ phù hợp với điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng, gắn với phát triển nông nghiệp và bảo vệ tài nguyên đất, giữ vững môi trường và cân bằng sinh thái, hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, ổn định đời sống nhân dân. Để hoàn thành mục tiêu này, Phú Thanh đang đẩy mạnh công tác quy hoạch bố trí lại sản xuất, bố trí dân cư gắn với xây dựng quy hoạch công nghiệp – TTCN, dịch vụ. Đầu tư xây dựng chợ trung tâm xã để phát triển thương mại dịch vụ, giao lưu buôn bán nhằm nâng cao đời sống người dân; xây dựng sân bóng đá và các thiết chế văn hóa - thể thao để phục vụ nhu cầu tinh thần của mọi người.
 
So với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay Phú Thanh đã đạt 7/19 tiêu chí: Bưu điện, Có hình thức sản xuất hiệu quả, Giáo dục, Cơ sở y tế đạt chuẩn và tham gia bảo hiểm xã hội tốt, Văn hoá, Có hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và An ninh trật tự xã hội được giữ vững.
Anh Hồ Xuân Chung, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới ở Phú Thanh, chính quyền địa phương tổ chức quán triệt trong chính quyền và người dân trên địa bàn về nội dung xây dựng xã nông thôn mới. Tiến hành các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các thông tin về nội dung, chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền các mục tiêu, tiêu chí cần đạt được để xây dựng nông thôn mới đồng thời công khai mức độ các hình thức đóng góp của người dân và cộng đồng trong quá trình xây dựng nông thôn mới và các nguồn kinh phí, chương trình nội dung hỗ trợ của nhà nước... để toàn thể cán bộ và nhân dân được biết, đồng thời hiểu rõ nội dung về xây dựng nông thôn mới và tự giác chủ động tham gia. Bên cạnh đó luôn tranh thủ mọi nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Xây dựng xã nông thôn mới phải được tiến hành phát động như một cuộc vận động với sự tham gia của toàn dân và cả hệ thống chính trị của xã. Triển khai thực hiện các nội dung thiết yếu trên cơ sở phát động sự tham gia của đông đảo người dân. Lồng ghép các nguồn vốn hiện có một cách có hiệu quả, tổ chức triển khai thực hiện nhanh các nhiệm vụ cấp thiết theo lựa chọn của người dân trên địa bàn từ xã đến tận thôn xóm đều hướng tới đạt các tiêu chí đề ra. Chọn 1-2 thôn làm điểm để tổ chức triển khai thực hiện sau đó nhân rộng trên toàn xã. Triển khai thực hiện đề án, cần quan tâm thực hiện những nội dung, tiêu chí để vận động nguồn nhân lực như: Vận động hiến đất mở đường giao thông thôn xóm, tạo cảnh quan nhà ở và thực hiện đạt các tiêu chí về đảm bảo an ninh trật tự xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”.
 
Bài và ảnh: Đoàn Ngự Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top