Thế giới

Phương Tây ủng hộ Chính phủ thống nhất Libya

ClockThứ Bảy, 10/10/2015 07:04
TTH.VN - Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Hoa Kỳ ngày hôm qua (9/10) vừa thông qua một Chính phủ đoàn kết dân tộc giữa các phe phái ở Libya theo đề nghị của Liên Hợp Quốc, nhằm chấm dứt xung đột giữa 2 Chính phủ đối lập ở đất nước bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng này, hãng Reuters đưa tin sáng nay (10/10).

 
Lybia nhất trí thành lập Chính phủ thống nhất đoàn kết dân tộc. Ảnh: AP.

"Sự chậm trễ trong việc hình thành một chính phủ thống nhất sẽ chỉ kéo dài sự đau khổ của người dân Libya và những kẻ khủng bố sẽ được hưởng lợi khi tìm cách tận dụng tình thế của sự hỗn loạn đó", các đồng minh phương Tây cho biết trong một tuyên bố chung.

Hôm 8/10, Liên Hợp Quốc đề nghị thành lập Chính phủ thống nhất đoàn kết dân tộc giữa các phe phái tại Lybia, nhằm kết thúc cuộc chiến tranh giữa Chính phủ được quốc tế công nhận và một chính quyền tự tuyên bố cạnh tranh nhưng phải đối mặt với sự kháng ở Tripoli.

"Cộng đồng quốc tế sẽ đứng về phía Chính phủ thống nhất khi nó đảm nhận phần việc khó khăn của việc khôi phục hòa bình và ổn định cho Libya và sẽ cô lập những người không tôn trọng thỏa thuận chính trị này", tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cũng nói thêm rằng, không nên đổ thêm quân đội vào Libya ngoại trừ theo yêu cầu của Chính phủ mới, phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận chính trị.

Liên Hợp Quốc đã đàm phán một thỏa thuận hòa bình để thành lập chính phủ đoàn kết tại Lybia suốt nhiều tháng qua, và phải chịu áp lực trước rất nhiều khó khăn để đạt được một thỏa thuận trước khi nhiệm kỳ của Quốc hội kết thúc vào ngày 20/10 sắp tới nhằm tránh cho đất nước rơi sâu hơn vào hỗn loạn.

Bốn năm sau cuộc nổi dậy lật đổ chế độ cai trị của Muammar Gaddafi, Chính phủ nhiều nước phương Tây lo ngại rằng, các cuộc đấu tranh có thể biến các quốc gia Bắc Phi chuyên sản xuất dầu mỏ này trở thành một đất nước thất bại.

Các đồng minh nói rằng, họ kêu gọi tất cả người Libya, bao gồm cả các nhà lãnh đạo chính trị, hỗ trợ giải quyết để giải quyết tình trạng này và cho rằng, không nên lãng phí thời gian thêm nữa.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top