Thế giới

Putin là người quyền lực nhất hành tinh 3 năm liên tiếp

ClockThứ Năm, 05/11/2015 09:36
TTH.VN - Đây là năm thứ ba liên tiếp ông Putin giành được vị trí này. Ngược lại, Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên rớt khỏi top 2.

Tổng thống Vladimir Putin được đánh giá là người quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes uy tín công bố. Xếp thứ hai là Thủ tướng Đức bà Angela Merkel, người thăng hạng ba bậc so với năm ngoái để chiếm lấy vị trí á quân của Tổng tống Mỹ Barack Obama. Ông Obama rơi xuống vị trí thứ ba khiến đây là năm đầu tiên một Tổng thống Mỹ không trong top 2 của danh sách.

putin la nguoi quyen luc nhat hanh tinh 3 nam lien tiep hinh anh 1

Tổng thống Vladimir Putin 3 năm liên tiếp giành vị trí quán quân

Giáo hoàng Francis vẫn duy trì vị trí thứ tư, tiếp sau đó là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sụt giảm 2 bậc so với năm ngoái.

Trong top 10 người quyền lực nhất còn có Bill Gates, chủ tịch quỹ FED Janet Yellen, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, CEO Google Larry Page.

Ông Modi, Thủ tướng Ấn Độ tăng sáu bậc và lần đầu tiên lọt vào top 10. Trong khi đó Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi tụt xuống vị trí thứ 11.

Danh sách “Những người quyền lực nhất hành tinh” của Forbes gồm 73 người – đại diện cho hơn 7 tỉ người trên hành tinh và được công bố tháng 11 hằng năm.

putin la nguoi quyen luc nhat hanh tinh 3 nam lien tiep hinh anh 2

Tổng thống Putin chụp ảnh với các thanh niên Nga ở Moscow vào ngày thứ Tư (4.11) vừa qua trong lễ kỉ niệm Ngày Đoàn kết dân tộc đánh đuổi sự xâm lược của quân Ba Lan khỏi Kremlin từ năm 1612.

Những yếu tố được cân nhắc để lựa chọn ra 73 người quyền lực nhất: lượng tiền mà họ kiểm soát, số người mà họ gây ảnh hưởng, tầm ảnh hưởng chung, khả năng sử dụng quyền lực như thế nào.

Một số cái tên khác đáng chú ý trong danh sách có ứng viên Tổng thống Mỹ bà Hillary Clinton (vị trí 58 so với vị trí thứ 16 năm 2011), CEO Facebook Mark Zuckerberg ở vị trí thứ 31 là người trẻ nhất trong danh sách.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xếp thứ 49 là người thăng hạng nhiều nhất, lên 22 bậc so với năm ngoái.

Tiền là một nhân tố cực kì quan trọng để xếp hạng và trong 28 người (tỉ lệ 38%) đều là những tỉ phú. Khu vực Bắc Mỹ chiếm ưu thế vượt trội trong danh sách với hơn 30 người từ Mỹ.

8 người từ Trung Quốc, 4 người từ Nhật Bản, Nga, Pháp, Ấn Độ. Thủ tướng David Cameron là người Anh duy nhất có mặt trong danh sách. 9 người trong danh sách là nữ, bằng số lượng năm ngoái. Bà Hillary Clinton thay thế Gina Rinehart trong danh sách năm nay.

10 nhân vật quyền lực nhất 2015

1. Vladimir Putin(-) – Tổng thống Nga

2. Angela Merkel(+3) -  Thủ tướng Đức

3. Barack Obama(-1) – Tổng thống Mỹ

4. Giáo hoàng Francis(-) – Giáo hoàng nhà thờ Thiên Chúa

5. Tập Cận Bình (-2) – Chủ tịch, tổng bí thư Trung Quốc

6. Bill Gates(+1) – Chủ tịch quỹ Bill & Melinda Gates

7. Janet Yellen(-1) – Chủ tịch quỹ FED

8. David Cameron(+2) - Thủ tướng Anh

9. Narendra Modi(+6) – Thủ tướng Ấn Độ

10. Larry Page(-1) – Sáng lập và CEO  Google

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top