ClockThứ Hai, 20/11/2017 05:41

Quà 20/11 ở vùng cao

TTH - Với nhiều giáo viên tại A Lưới, 20/11 năm nay thật sự đáng nhớ khi họ được nhận món quà kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam do các đồng nghiệp đang công tác tại giảng đường đại học trao tặng.

Đó là chương trình khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho giáo viên của 6 xã tại huyện A Lưới do Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Đại học (ĐH) Huế và Công đoàn Trường ĐH Y Dược Huế lần đầu tiên phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Tại phòng khám mắt, các giáo viên vừa được đo thị lực, vừa được kiểm tra mắt bằng máy

Có bệnh mà... vui

Chị Lê Thị Thế, giáo viên Trường mầm non Hồng Bắc (xã Hồng Bắc, huyện A Lưới) là một trong những người đến sớm nhất. Chị kể bị tức ngực khó thở, đau đầu suốt 2 năm qua, nhưng trên gương mặt vẫn luôn để lại nụ cười. Chị giải thích: “Vì tôi vui. Bảy năm công tác, đây là lần đầu tiên được nhận món quà 20/11 như vậy”.

Cùng đến khám với chị Thế, có một số giáo viên mắc những chứng bệnh nặng hơn, nhưng đều vui vẻ. Ông Văn Hữu Trực (54 tuổi), giáo viên Trường tiểu học Hồng Bắc kể, mang trong mình hàng loạt chứng bệnh, trong đó gai cột sống, viêm mũi họng đeo bám dai dẳng suốt hơn chục năm qua nhưng vì đường xuống thành phố xa khiến ông trở thành “con ma nhác”. “Muốn tìm đến các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế hay Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế để khám nhưng sợ mất thời gian. Để chẩn đoán kỹ bệnh phải trải qua nhiều xét nghiệm, đôi khi cả ngày chưa xong, phải nghỉ làm việc nên tôi ngại. Hôm nay, mong ước đó đã trở thành hiện thực”, ông Trực tâm sự.

PGS. TS. Trần Đình Bình, Giám đốc Trung tâm Gama, Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế - thành viên đoàn khám bệnh cho biết, đợt khám bệnh này gồm nhiều chuyên khoa: nội, ngoại, phụ khoa, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt…; mỗi chuyên khoa đều khám kỹ, không chỉ kiểm tra tình hình bệnh đã mắc phải trước đó mà giúp giáo viên phát hiện sớm các bệnh mới gặp và đưa ra hướng điều trị. Theo ông Bình, một số giáo viên phát hiện bệnh vẫn vui vẻ được là nhờ họ được trò chuyện với các bác sĩ, nói hết nỗi lo về bệnh tật. Các bác sĩ đã dùng liệu pháp tâm lý và kiến thức khoa học để giải thích cho họ.

Mong có thêm món quà 20/11 như thế

PGS. TS. Trần Đình Bình chia sẻ, từ những năm 1990, đã có nhiều hoạt động khám chữa bệnh tại cộng đồng, kể cả cho đối tượng là giáo viên và được duy trì đến ngày hôm nay. Song, sự khác biệt của chương trình lần này là vì hướng về Ngày nhà giáo Việt Nam, tổ chức thành một hoạt động khám chữa bệnh có quy mô, tập trung cho giáo viên.

Trước chương trình, ban tổ chức đã khảo sát tình hình các bệnh chủ yếu tại các xã của huyện A Lưới và nhất là nhu cầu khám, chữa bệnh của giáo viên tại đây. Tại đợt khám chữa bệnh, ngoài các trang thiết bị, thuốc men được mang từ Bệnh viện Trường ĐH Y Dược lên, đoàn còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện A Lưới chuẩn bị các phương tiện, máy móc tốt nhất, trong đó có cả máy siêu âm, điện tim để tăng tính chính xác khi kết luận bệnh cho giáo viên. “Họ khám rất kỹ, không làm hình thức, phong trào. Tôi và các giáo viên khác cảm thấy đây là món quà rất ý nghĩa”, chị Thế khẳng định.

Sau buổi khám bệnh, nhiều giáo viên cố nán lại để hỏi 20/11 năm sau có chương trình này không. Cô Hồ Thị Nga, giáo viên Trường tiểu học Hồng Quảng cho rằng, việc chăm lo sức khỏe cho giáo viên mang lại niềm vui không chỉ bản thân mà còn gia đình và các học sinh nên giá trị của chương trình được nhân lên gấp bội.

Mong ước của giáo viên cũng chính là nguyện vọng của các giảng viên, bác sĩ đoàn khám bệnh. Giảng viên trẻ, bác sĩ chuyên khoa ngoại Trần Nhật Tiến chia sẻ: “Khi khám bệnh cho họ, những giảng viên, bác sĩ trẻ như tôi có cảm giác công việc mình đang làm càng có ý nghĩa hơn và đó cũng là món quà 20/11 cho chính những người giảng viên. Nếu có thêm cơ hội, tôi mong muốn được có thêm những chương trình 20/11 như thế”.

Tham gia trực tiếp khám, chăm sóc sức khỏe có 31 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế. Các bác sĩ đồng thời cũng là giảng viên của trường. Đợt khám có khoảng 300 giáo viên, viên chức, người lao động của các cơ sở giáo dục thuộc 6 xã: Hồng Bắc, Bắc Sơn, Hồng Kim, Hồng Thái, Hồng Quảng và các viên chức, người lao động của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới. Ngoài khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí tại chỗ, đoàn còn tặng quà nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bài ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

TIN MỚI

Return to top