ClockThứ Hai, 17/08/2015 18:13

“Quả đấm thép” trong điều tra, truy bắt tội phạm

TTH - Trong vụ án trộm xe SH vừa xảy ra tại thị xã Hương Thủy, đối tượng có sử dụng vũ khí, gây xôn xao dư luận, có một chi tiết thu hút sự quan tâm của nhiều người: Đó là, quá trình lẩn trốn tại khu vực xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, trước sự bao vây, truy lùng của hàng trăm chiến sĩ cảnh sát và người dân, đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự dũng cảm, trung tá Mai Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) công an huyện Phú Lộc đã phát hiện, khống chế, một mình anh bắt gọn đối tượng. Đây là chiến công tiêu biểu, “mới toanh” của người được mệnh danh là “Quả đấm thép” trong điều tra, truy bắt tội phạm.

Ngay khi nhận được thông tin đối tượng trộm xe SH có sử dụng vũ khí đang lẩn trốn trên địa bàn huyện Phú Lộc, trung tá Mai Tuấn Anh đã nhanh chóng tổ chức, phân công lực lượng tham gia truy lùng, vây bắt đối tượng cùng với các đơn vị khác. Bản thân anh cũng trực tiếp có mặt và bám trụ “địa bàn nóng" - khu vực đối tượng lẩn trốn thuộc xã Lộc Điền ngay từ những phút đầu. Đối tượng liều lĩnh, manh động, có mang theo súng và sẵn sàng chống trả khi bị vây bắt (trước đó đã từng nổ súng khi người dân đuổi theo), trong quá trình lẩn trốn luôn tỏ ra ranh ma, xảo quyệt, liên tục di chuyển trong vòng vây giữa một vùng địa hình phức tạp gồm đồi núi, đầm phá… Đây chính là những khó khăn, thử thách lớn đối với bản lĩnh của lực lượng công an nói chung cũng như cá nhân trung tá Mai Tuấn Anh khi tham gia vụ án. Hơn 30 giờ đồng hồ trôi qua, hàng trăm chiến sĩ công an và người dân luôn trong trạng thái căng thẳng nhưng đầy quyết tâm, sẵn sàng đối mặt, bắt giữ kẻ gây án. Nhận được nguồn tin đối tượng đang lẩn trốn phía sau nhà một người dân ở xã Lộc Điền, lúc 8 giờ tối, ngay lập tức, trung tá Mai Tuấn Anh có mặt để bắt giữ đối tượng. Với sự nhanh nhạy, vừa phát hiện đối tượng, anh đã sử dụng đòn võ tấn công bất ngờ, quật ngã không để hắn kịp trở tay.

Đối tượng Nghĩa sau khi bị Trung tá Mai Tuấn Anh bắt được di lý lên Công an TX Hương Thủy tiếp tục điều tra. Ảnh: Thái Bình
Sau khi áp giải đối tượng về trụ sở an toàn, qua đấu tranh khai thác, kẻ trộm xe SH khai nhận tên Nguyễn Văn Nghĩa, SN 1995, trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã có hai tiền án về tội “cố ý gây thương tích” và “trộm cắp tài sản”; Nghĩa bị cơ quan công an ra 3 quyết định truy nã với các hành vi “trộm cắp tài sản”, “cố ý gây thương tích” và “Hiếp dâm”.
Ở tuổi tứ tuần, với 18 năm tuổi ngành, sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh cát Nhân dân, trung tá Mai Tuấn Anh từng trải qua nhiều vị trí công tác nhưng dù ở bất cứ đâu, làm công việc gì, anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong quá trình công tác. Trực tiếp tham gia hàng trăm vụ án, chuyên án với vai trò là trinh sát, điều tra viên, mỗi vụ án đi qua để lại trong anh nhiều kỷ niệm và cũng là bài học kinh nghiệm để anh ngày một phấn đấu vươn lên.
Với những nỗ lực, cống hiến trong công tác, chiến đấu, thời gian qua, trung tá Mai Tuấn Anh luôn là tấm gương tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc của đơn vị và lực lượng công an toàn tỉnh. Bốn năm liền (2011-2014) anh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, vinh dự đón nhận nhiều bằng khen, giấy khen trong các lĩnh vực công tác, hoạt động. Đặc biệt, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm.
Hồng Nhung
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

TIN MỚI

Return to top