Thế giới

Quan hệ đối tác mới tài trợ cho việc chuyển đổi năng lượng khu vực châu Á

ClockThứ Tư, 09/11/2022 22:00
TTH - Tạp chí The Business Times ngày 9/11 cho hay, các dự án chuyển đổi năng lượng xanh và năng lượng tái tạo dự kiến sẽ nhận được sự thúc đẩy về tài trợ lên đến 1 tỷ USD, theo một quan hệ đối tác mới giữa Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Liên minh Năng lượng Toàn cầu cho Con người và Hành tinh (GEAPP).

Châu Á: Hợp tác khu vực cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạchVai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậu

Các tấm pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời Sao Mai ở tỉnh An Giang. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, trong một tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) ở thành phố Sharm El-Sheikh (Ai Cập), AIIB và GEAPP cho biết sẽ tìm kiếm những cơ hội đồng tài trợ dành cho các dự án và chương trình về năng lượng tái tạo dựa trên lưới điện, năng lượng tái tạo phân tán, và việc chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch.

Đáng chú ý, nguồn vốn này sẽ được chuyển đến những quốc gia đủ điều kiện cho các hoạt động tài trợ của AIIB, và đáp ứng các chiến lược và chính sách của ngân hàng phát triển đa phương này, đồng thời cũng phù hợp với những mục tiêu từ thiện của GEAPP.

Trong một tuyên bố liên quan, ông Simon Harford, Giám đốc Điều hành của GEAPP cho biết: “Hồi năm ngoái, sản lượng năng lượng sạch đã tăng trưởng 522 terawatt giờ, tương đương khoảng 1/4 mức cần thiết để chấm dứt tình trạng nghèo năng lượng. Tuy nhiên, hầu hết mức sản lượng này đã được ghi nhận ở các quốc gia phát triển”.

Cũng theo ông Simon Harford, với tư cách là một ngân hàng phát triển đa phương toàn cầu, AIIB có nguồn vốn, tập trung năng lực và cam kết để đầu tư vào những dự án năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo trên khắp các quốc gia đang phát triển; đây là yếu tố khiến ngân hàng này trở thành một đối tác lý tưởng để tham gia vào GEAPP. "Cùng nhau, chúng tôi sẽ đem đến các dự án mang tính chuyển đổi, giúp đẩy nhanh và mở rộng quá trình chuyển đổi năng lượng cho các cộng đồng ở khu vực châu Á và xa hơn thế”, Giám đốc Điều hành của GEAPP nói thêm.

The Business Times cho rằng, động thái này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của hoạt động tài trợ ở cấp độ quốc tế dành cho việc chuyển đổi công bằng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Trong đó, quá trình chuyển đổi công bằng đề cập đến mục tiêu đảm bảo sự bao trùm và phát triển về kinh tế - xã hội, bên cạnh các mục tiêu khí hậu.

Được biết, AIIB bắt đầu các hoạt động tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hồi tháng 1/2016, và đã phát triển lên 105 thành viên được chấp thuận trên toàn thế giới. Ngân hàng phát triển đa phương này có vốn hóa trên 100 tỷ USD, và được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế lớn xếp hạng tín dụng ở mức AAA, mức xếp hạng cao nhất hiện nay.

Trong khi đó, GEAPP là một liên minh của các nhà từ thiện, doanh nhân và các Chính phủ ở những nền kinh tế mới nổi và phát triển, cũng như các đối tác công nghệ, chính sách và tài chính. Liên minh này hỗ trợ các quốc gia đang phát triển thực hiện việc chuyển đổi năng lượng sang mô hình năng lượng sạch.

THANH NGÂN

 (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI (WB):
Khu vực châu Á đang phát triển sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm 2024

Trong một báo cáo kinh tế được công bố ngày 1/4, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, sự phục hồi thương mại sẽ cho phép các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) tăng trưởng 4,6% trong năm nay, nhanh hơn so với mức tăng trưởng 4,4% đã được ghi nhận vào năm 2023.

Khu vực châu Á đang phát triển sẽ tăng trưởng 4,6 trong năm 2024
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top