ClockThứ Ba, 19/02/2019 14:15

Quản lý cư trú người nước ngoài

TTH - Thời gian qua, Đội Quản lý cư trú người nước ngoài và kiểm tra xuất nhập cảnh (QLCTNNN & KTXNC) thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; góp phần ổn định môi trường đầu tư.

Cấp, đổi hộ chiếu cho người dân các xã biên giớiCông an tỉnh phổ biến pháp luật cho người nước ngoàiThuận tiện, hiệu quảVề cơ sở làm hộ chiếu giúp dân

Nhiều trường hợp người nước ngoài rơi giấy tờ được Đội QLCTNNN & KTXNC phối hợp tìm kiếm, trao trả lại

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Nhật Minh, Đội trưởng Đội QLCTNNN & KTXNC cho biết, hiện có hơn 500 người làm việc, học tập và khoảng 3.000 lượt khách người nước ngoài tạm trú trên địa bàn tỉnh; trong đó, chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản. Hầu hết các cơ sở lưu trú có người nước ngoài đã chấp hành việc cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở lưu trú chưa kịp thời khai báo hoặc khai báo có người nước ngoài đến lưu trú chưa đầy đủ. Đó là lý do để đội luôn đẩy mạnh công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các cơ sở lưu trú thực hiện đúng theo quy định. 

Quá trình kiểm tra, quản lý cư trú người nước ngoài của Đội QLCTNNN & KTXNC cho thấy, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo lãnh cho người nước ngoài vào làm việc đã cơ bản thực hiện đúng trách nhiệm, nhưng vẫn còn tình trạng một số tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động người nước ngoài nhưng không thực hiện các thủ tục bảo lãnh. Có trường hợp người nước ngoài hoạt động trái mục đích nhập cảnh, quá hạn tạm trú dẫn đến việc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Một số trường hợp người nước ngoài tham quan, du lịch tại địa phương phát sinh các sự việc như mất giấy tờ, tài sản hay xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Trước vấn đề này, Đội QLCTNNN & KTXNC đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nước ngoài tiếp tục chương trình du lịch tại địa phương; đảm bảo hiệu lực quản lý Nhà nước, quy định của pháp luật, không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mới đây, anh Hoenderboom Kris Albert (27 tuổi), quốc tịch Hà Lan khi đến TP. Huế du lịch đã sơ ý làm mất toàn bộ giấy tờ gồm: Hộ chiếu, thị thực, giấy phép lái xe quốc tế, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô và nhiều giấy tờ có liên quan khác...

Một người dân phường Thuận Thành, TP. Huế nhặt được đã chuyển toàn bộ giấy tờ trên đến cơ quan công an. Từ Đội QLCTNNN & KTXNC, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã nhanh chóng xác minh, liên hệ và tiến hành trao trả lại cho người bị mất.

Trước đó, cũng nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, Đội QLCTNNN & KTXNC, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp Công an TP. Huế tiến hành trao trả hộ chiếu, ba lô cho các du khách, quốc tịch Ý, Tây Ban Nha bị mất khi đang đi du lịch.

Năm 2019 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều dự án đầu tư, theo đó là một lượng lớn người nước ngoài đến sinh sống, làm việc tại tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội QLCTNNN & KTXNC nói riêng và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nói chung. Vì vậy, ngoài nỗ lực cố gắng nhiều hơn của mỗi cá nhân trong đội, của lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, lãnh đạo Công an tỉnh thì sự phối hợp giữa các đơn vị, ban, ngành liên quan trong tỉnh đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Đội QLCTNNN & KTXNC cần chủ động, linh hoạt hơn nữa trong bám cơ sở, nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không để các đối tượng là người nước ngoài lợi dụng chính sách thu hút đầu tư, mở cửa du lịch, những thuận lợi trong các thủ tục xuất nhập cảnh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, du lịch của tỉnh”, Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Return to top