ClockThứ Tư, 16/03/2016 06:46

Quốc hội Hà Lan bỏ phiếu cấm xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia

TTH.VN - Quốc hội Hà Lan vừa thông qua một dự luật hôm 15/3 nhằm kêu gọi Chính phủ nước này tạm dừng hoạt động xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia, với lý do vi phạm liên tục luật nhân đạo tại Yemen.

Canada tiếp tục thoả thuận bán vũ khí cho Saudi ArabiaTổ chức IS đe dọa liên minh quân sự 34 nước của Saudi ArabiaLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen

Quốc hội Hà Lan trong một phiên làm việc ở thủ đô The Hague. Ảnh: Reuters

Việc bỏ phiếu của Hà Lan nhằm thực hiện một quyết định trong tháng 2 của Nghị viện châu Âu, trong đó kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm vận vũ khí chống lại Riyadh.

Khoảng 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn dầu tham gia vào cuộc xung đột ở Yemen hồi tháng 3 năm ngoái. Đáng chú ý, gần một nửa trong số đó là thường dân, theo số liệu thống kê của Liên Hợp quốc (LHQ).

Được biết, dự luật mới được thông qua của Hà Lan đã trích dẫn một báo cáo từ ngày 22/1 của Hội đồng các chuyên gia của LHQ về Yemen, cũng như liệt kê những hoạt động của Saudi Arabia như là lý do của lệnh cấm.

Dự luật yêu cầu Chính phủ Hà Lan thực hiện nghiêm túc lệnh cấm vận vũ khí và không cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí có thể được sử dụng để vi phạm quyền con người.

Được biết ở châu Âu, Anh và Pháp là hai nhà cung cấp vũ khí chính cho Saudi Arabia. Đức đã cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí với tổng giá trị gần 200 triệu USD đến vương quốc của người Sunni trong 6 tháng đầu năm 2015, theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Kinh tế Đức.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Breakingnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

Giống như những phụ nữ Saudi Arabia khác, cô Fahda Fahd không thể tự lái xe một cách hợp pháp cho đến năm 2018, khi lệnh cấm phụ nữ lái xe lâu đời ở quốc gia này cuối cùng đã được dỡ bỏ theo nghị định hoàng gia vào tháng 6 năm đó. Giờ đây, chiếc Kia màu xanh lá cây của cô Fahd đã trở thành một phương tiện hữu ích giúp cô kiếm thêm thu nhập khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng lên.

Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

TIN MỚI

Return to top