Thế giới

Quốc hội Hy Lạp thông qua biện pháp thắt lưng buộc bụng mới

ClockThứ Bảy, 17/10/2015 16:10
TTH.VN - Với tỷ lệ ủng hộ sít sao, Quốc hội Hy Lạp phê duyệt một dự luật với các biện pháp thắt lưng buộc bụng mới theo yêu cầu của chủ nợ quốc tế để cứu lấy nền kinh tế đất nước.


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos (trái) chúc mừng Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sau bài phát biểu trước Quốc hội ngày 16/10. Ảnh: AFP

Rạng sáng nay (17/10) theo giờ địa phương, 154 trong tổng số 300 nhà lập pháp Athens đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật tiếp tục tăng thuế, cắt giảm lương hưu và phạt tiền cứng rắn hơn đối với hành vi trốn thuế.

Dự luật được thông qua sau cuộc tranh luận nảy lửa giữa đảng cánh tả Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras và phe đối lập gồm các thành viên đảng Cộng hòa theo đường lối cực tả và đảng Bình minh vàng.
Phản ứng trước những chỉ trích về việc liên tục tăng thuế làm kéo dài tình trạng suy thoái trong nước, Thủ tướng Tsipras khẳng định, gói cải cách “không phải là mới”, vì những chi tiết này đã xuất hiện trong thỏa thuận nợ với Liên minh châu Âu (EU), cũng chính là những nội dung mà các thành viên trong Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu ủng hộ vào ngày 13/7 vừa qua.
Đây là dự luật cải cách được thông qua lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 9, mở đường cho việc giải ngân 2 tỷ euro của gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro trong vòng 3 năm. Gói cứu trợ sẽ giúp nước này tránh nguy cơ phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung euro.
Trước đó, vào tối ngày 16/10, trước phiên bỏ phiếu của Quốc hội, hàng ngàn người dân ở thủ đô Athens tràn xuống đường và di chuyển về phía tòa nhà Quốc hội để biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng.
Cuộc biểu tình ngay sau đó trở thành một vụ đụng độ bạo lực, khi hàng trăm thanh niên ném bom xăng, chai, đá và pháo sáng về phía cảnh sát. Lực lượng cảnh sát Athens phải đáp trả bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng.
Ông Tsipras từ chức Thủ tướng hồi tháng 8 vừa qua trước những căng thẳng trong nội bộ đảng Syriza, liên quan đến việc thay đổi chính sách để chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhằm đổi lấy gói cứu trợ quốc tế thứ 3 cho Hy Lạp. Sau đó, ông Tsipras tái đắc cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử vào ngày 20/9.
Kể từ năm 2010, Athens đã nhận được 2 gói cứu trợ tài chính với tổng trị giá 240 tỷ euro, từ Ủy ban châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009. Để đổi lấy những khoản cứu trợ, Hy Lạp đồng ý thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt trong nước.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top