Thế giới

Quốc khánh Mỹ 4-7: Nhiều thành phố lớn hủy bắn pháo hoa do bão giá cả

ClockThứ Hai, 04/07/2022 15:39
Nhiều thành phố lớn ở Mỹ đã hủy kế hoạch bắn pháo hoa trong dịp Quốc khánh 4-7. Nguyên nhân là chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến chi phí vận chuyển pháo hoa tăng gần 270%.

Pháo hoa ngày Quốc khánh Mỹ năm 2021 ở thành phố New York - Ảnh: NYT

Các thành phố Mỹ đã hủy kế hoạch bắn pháo hoa vào ngày Quốc khánh 4-7 bao gồm Phoenix, bang Arizona; Sacramento, bang California; Minneapolis, bang Minnesota và College Park, bang Maryland.

Đài CNN dẫn lời ông Steve Houser, chủ tịch Hiệp hội Pháo hoa quốc gia, cho biết giá cả tăng mạnh là nguyên nhân.

Theo đó, chi phí vận chuyển trước đây là 9.800 USD/container nhưng nay đã tăng vọt lên 36.000 USD, tăng khoảng 267%. 

Phong tỏa chống COVID-19 nghiêm ngặt ở nhiều nước và chiến sự ở Ukraine làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó làm giảm nguồn cung sản phẩm và gia tăng chi phí.

Thành phố College Park ở bang Maryland cho biết họ ngừng bắn pháo hoa là vì "tác động liên tục của COVID-19 đối với chuỗi cung ứng". Thành phố Phoenix ở bang Arizona cũng đưa ra lý do tương tự.

Ngoài ra, nhiều khu vực ở bang Texas bị cấm đốt pháo hoa vì nguy cơ cháy rừng do thời tiết khô nóng gần đây.

Du khách chuẩn bị làm thủ tục tại sân bay quốc tế Miami ngày 2/7. Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, các sân bay ở Mỹ đang đón lượng du khách đông nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

Khoảng 2,49 triệu hành khách đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh tại các sân bay ở Mỹ tính tới cuối tuần qua, vượt qua kỷ lục 2,46 triệu lượt trước dịch.

Lượng du khách khổng lồ cho thấy người dân Mỹ không chùn bước trước giá vé máy bay tăng hay dịch COVID-19 lây lan, đồng thời là dấu hiệu cho thấy du lịch hàng không của Mỹ đang dần hồi phục.

Tuy nhiên, các hãng hàng không đang khá vất vả đáp ứng nhu cầu tăng cao trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự. Tuần trước, nhiều hãng bay đã hủy hoặc hoãn chuyến do thiếu nhân sự, khiến dư luận trong nước bức xúc.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, đã có hơn 6.800 chuyến bay bị hoãn và 587 chuyến bay bị hủy ở Mỹ trong ngày 1-7. Vào cuối ngày 2-7, có gần 4.000 chuyến bay bị hoãn và hơn 600 chuyến bay bị hủy.

Bên cạnh vấn đề hủy, hoãn chuyến, du khách còn phải trả tiền vé cao hơn do chi phí nhiên liệu tăng cao và các yếu tố lạm phát khác, cũng như phải đối mặt với rủi ro sức khỏe do COVID-19.

Đường bộ cũng đông đúc không kém dù giá xăng trung bình ở Mỹ dao động khoảng 5 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) và trên 6 USD/gallon ở bang California.

Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA) dự đoán khoảng 48 triệu người sẽ phải di chuyển ít nhất 80km/người trong dịp Quốc khánh này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top