ClockThứ Sáu, 12/10/2018 08:29

Quỹ Bảo hiểm y tế kết dư hơn 39.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, số dư Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2017 lên đến hơn 39.000 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2017, số dư của Quỹ Bảo hiểm y tế còn hơn 39.900 tỷ. Đây là thông tin được đưa ra tại phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về tình hình quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2017, do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức vào chiều nay (11/10), tại thành phố Đà Nẵng.

Phiên họp toàn thể Uỷ ban về các vấn đề xã hội

Năm 2017, cả nước có hơn 81 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế, đạt gần 87% dân số, vượt chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao. Số tiền thu bảo hiểm y tế hơn 81.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa đáp ứng nhu cầu do cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực còn hạn chế, cơ chế, thanh toán bảo hiểm y tế còn khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, số dư Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2017 lên đến hơn 39.000 tỷ đồng: "Đây là quỹ ngắn hạn đóng hàng năm. Người dân đóng bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, người không hưởng thì cho người khác hưởng. Việc kết dư đến giờ này 39.000 tỷ khiến hệ thống, quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng. Việc điều chỉnh giá dịch vụ, mở rộng quyền hưởng là rất chính đáng, bảo vệ quyền lợi của người dân".

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu cuộc họp

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tạm thời chưa thanh toán gần 3.200 tỷ đồng, trong đó, đa phần do không thực hiện đủ định mức về vật tư y tế, thực hiện quá số lượng dịch vụ kỹ thuật và vượt định mức giường bệnh. Các thành viên trong Uỷ ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội đề nghị Bảo hiểm Xã hội cần phối hợp với Bộ Y tế sớm giải quyết số kinh phí chưa thanh toán, giảm khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, cần phải triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí không cần thiết để tránh vỡ quỹ nhưng không cắt giảm các giá dịch vụ: "Chúng ta chỉ chăm chăm vào giảm chi của giá dịch vụ, giảm chi của giá thuốc. Đến bao giờ chúng ta mới có một nghiên cứu về chất lượng điều trị sẽ ảnh hưởng như thế nào khi sử dụng nguồn thuốc với giá như vậy. Tôi đề nghị giảm chi còn nhiều cách, chúng ta phát triển công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm được rất nhiều sức người. Tại sao không giảm chi trong chi phí quản lý? Trong khi đội ngũ Bảo hiểm rất đông".

Nhiều Đại biểu cũng đề nghị, cần tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân thay vì tập trung cho điều trị. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng y tế tuyến dưới, từ đó, thu hút thêm người tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đặt vấn đề: "Phần được thanh toán Bảo hiểm y tế trường học, yêu cầu trường phải có cán bộ y tế, điều này là không thực tế. Không biết trong tổng số bao nhiêu trường trên đất nước này có cán bộ y tế? Làm ảnh hưởng quyền lợi các cháu, các cháu đóng bảo hiểm y tế nhưng không được hưởng quyền lợi. Trong khi, các trạm y tế ngay gần trường học thì lại không cho kiêm nhiệm sang để chăm sóc cho các cháu, không thanh toán".

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bổ sung nguồn vốn kết dư, hoàn thiện hạ tầng nghề cá

Các dự án (DA) đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá được triển khai từ nguồn vốn bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, triển khai trên địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. UBND tỉnh đề xuất Trung ương, các bộ ngành bố trí nguồn vốn kết dư để tiếp tục đầu tư một số công trình nâng cấp hạ tầng thủy sản trên địa bàn.

Bổ sung nguồn vốn kết dư, hoàn thiện hạ tầng nghề cá
Sức ép từ vượt quỹ bảo hiểm y tế

Chưa hết năm 2019, nhưng hầu hết các cơ sở, bệnh viện (BV) ở Thừa Thiên Huế đã "tiêu"gần hết quỹ dự toán chi phí bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho các BV trong hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) hiện nay.

Sức ép từ vượt quỹ bảo hiểm y tế
Bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm y tế

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết thời gian tới, bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia vào bảo hiểm y tế. Người dân có thể sở hữu song hành ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc còn có bảo hiểm thương mại để chi trả những chi phí ngoài danh mục được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

Bảo hiểm thương mại sẽ được tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm y tế
Bội chi quỹ bảo hiểm y tế

Thừa Thiên Huế là một trong 13 địa phương bội chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) trên 200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đã “liệu cơm gắp mắm”, song tình trạng thiếu hụt nguồn quỹ vẫn chưa giảm.

Bội chi quỹ bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Return to top