ClockThứ Tư, 20/05/2015 10:09

Rau ngót có ngọt?

TTH - Buổi sáng, sau khi lang thang trên mạng một lúc, cứ thấy giật mình thon thót sau khi đọc thông tin đừng nhầm rau ngót lá xoăn là không bị phun thuốc. Theo báo điện tử kienthuc.net.vn dẫn lời từ các chuyên gia trồng trọt thì xoăn lá trên rau ngót là căn bệnh của khô vằn và rệp trắng hoặc do cây thiếu một vi lượng nào đó. Tuy nhiên, bệnh xoăn lá trên rau ngót còn có thể đến từ các nguyên nhân mang tính tác động khác do mẫn cảm với thuốc diệt cỏ và là căn nguyên của việc phun thuốc trừ sâu quá liều.

Thông tin này hẳn là sẽ làm thay đổi thói quen của nhiều bà nội trợ. Nhất là khi lâu nay, trong cách nghĩ của nhiều người, đây là loại rau sạch, dễ trồng nên ít bị phun thuốc. Khi gõ những dòng này, bản thân tôi cũng láng máng nhớ, tô canh trong bữa trưa hôm qua nước cũng không xanh như thường khi - dấu hiệu của việc rau còn nhiều dư lượng thuốc trừ sâu, bón phân hóa học quá nhiều hay nguồn đất, nước tưới rau không đảm bảo vệ sinh, nước kênh mương bị ô nhiễm kim loại nặng như chì, thủy ngân, asen, mangan... Hy vọng là điều láng máng này là do ảnh hưởng của thông tin đọc được thôi.

Nhiều người thường bảo, không phải cứ đau gì là tìm ngay “bác sĩ Google”. Nhưng việc e dè từ các thông tin đọc được là điều hiện hữu. Không chỉ xà lách, mướp đắng, rau cải mà ngay cả rau má người tiêu dùng cũng đã nhận được tín hiệu cảnh báo. Nhưng nói cho cùng thì chả phải cái gì cũng sợ, nên việc lựa chọn thức ăn như thế nào cho đúng cũng tùy thuộc vào sự lựa chọn của các bà nội trợ thông thái, nhất là khi gia đình không có điều kiện để tự trồng rau sạch. Nghĩ vậy nhưng cũng tự tin, khi Huế có đủ nguồn đất và khả năng về việc cung cấp rau sạch, về sự không thái quá đến nhẫn tâm của người trồng rau khi chỉ nghĩ đến lợi nhuận… Việc chưa phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn qua kiểm tra, phân tích các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trong rau của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản tỉnh trong khoảng thời gian 2012-2014 có thể được xem là thông tin tốt trong khi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn cả nước luôn ở mức cao (5,34% - thông tin từ hội nghị trực tuyến về An toàn thực phẩm toàn quốc đầu tháng 2/2015). Thông tin chưa tốt là kết quả này trên địa bàn mới chỉ được đánh giá ở tính đại diện, số lượng ít, kinh phí giám sát còn hạn chế…
Thế nên, rau ngót nói riêng (và các loại rau củ quả khác nói chung) có ngọt hay không dường như chỉ còn phụ thuộc vào định tính của người tiêu dùng.
Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top