ClockThứ Bảy, 04/07/2015 13:31

Sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS-CoV

TTH - Từ nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Nguy cơ lây nhiễm dịch MERS – CoV vào Việt Nam là rất cao, Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ động lên các phương án phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm này. 

Phương án cụ thể theo mức độ dịch

“Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập tổ cấp cứu cơ động sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu, đồng thời lên kế hoạch tổ chức công tác phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp tính do virut MERS – Cov với ba phương án”, PGS-TS, bác sĩ Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.
TS, bác sĩ Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi đang giới thiệu phòng sàng lọc cách ly bệnh nhân khi dịch bệnh xảy ra
Theo đó, khi bắt đầu xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, Bệnh viện sẽ trưng dụng toàn bộ Phòng Nhi lây, bố trí thành đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly. Trang thiết bị dành cho cơ sở này gồm: máy thở, monitor, máy hút, bình oxy, thiết bị kèm theo máy chụp X quang di động, các dụng cụ khám bệnh, cấp cứu, thuốc cấp cứu hồi sức, thuốc kháng virus… được đảm bảo đầy đủ. Trường hợp có nhiều bệnh nhân, Bệnh viện sẽ điều thêm các phương tiện hồi sức từ Khoa Gây mê hồi sức và Khoa Hồi sức tích cực. Nhân lực tại đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly gồm bác sĩ, điều dưỡng và hộ lý được điều động từ Trung tâm Nhi, thường trực 24/24 giờ theo chế độ 2 ca 3 kíp. Tình hình dịch bệnh phức tạp, có thể bổ sung thêm.
Để phòng ngừa dịch bệnh từ hành khách Thái Lan về Huế theo đường hàng không (tuyến bay thẳng vừa được mở) TS, bác sĩ Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch bệnh MERS-CoV, triển khai công tác phòng, chống khi dịch xuất hiện tại sân bay Quốc tế Phú Bài. Cụ thể, Sở đã in sẵn tờ khai y tế áp dụng với các hành khách đến từ Thái Lan, chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự, tăng cường máy đo thân nhiệt và có hóa chất khử trùng trên máy bay theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Thông qua máy đo thân nhiệt, bộ phận kiểm dịch sẽ phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, sau đó sẽ được cách ly ngay trong khu vực sân bay và kiểm tra triệu chứng…nếu nghi ngờ nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, hành khách sẽ được đưa tới cơ sở y tế điều trị. Trường hợp nhẹ hơn, cán bộ y tế sẽ thông báo về trạm y tế thuộc địa phương cư trú của hành khách, hoặc khách sạn hành khách đăng ký ở để theo dõi tình trạng sức khỏe (nếu khách sinh hoạt tại địa phương thì phải theo dõi trong vòng hai tuần).
Trường hợp dịch xuất hiện số lượng trên 30 bệnh nhân, Trung tâm Tim mạch sẽ được trưng dụng làm khu sàng lọc và điều trị cách ly. Huy động trang thiết bị trong chương trình khám và điều trị bệnh nhân mắc cúm gia cầm trước đây và sẽ tranh thủ thêm máy móc của các Khoa Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức, các khoa khác nếu có nhu cầu. Bên cạnh đó, nhân lực từ Trung tâm Nhi và các khoa: Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức, các khoa nội… cũng được huy động tùy nhu cầu thực tế.
Khi dịch lan rộng, số lượng bệnh nhân đông hơn nữa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ được trưng dụng làm cơ sở thu dung và điều trị... Ban Giám đốc Trung tâm Nhi cùng Khoa Truyền nhiễm trực tiếp phụ trách các đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly. Khoa Cấp cứu, các phòng khám thuộc Khoa Khám bệnh và Trung tâm Nhi bố trí phòng khám cách ly đủ điều kiện để khám, sàng lọc, cách ly cho những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh. Tăng cường cảnh giác đối với các trường hợp có triệu chứng dịch bệnh mang yếu tố dịch tễ, nhất là những người mới đến từ các vùng, các nước có dịch. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ dịch bệnh, phải chuyển bệnh nhân về các đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly.
Kế hoạch phòng chống MERS – CoV của Bệnh viện Trung ương Huế được phân công cụ thể về từng khoa, phòng. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là thực hiện tốt qui trình vệ sinh, tiệt khuẩn môi trường và cung cấp đầy đủ dung dịch thuốc sát khuẩn, phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế trong khu vực có dịch. Thực hiện các biện pháp xử lý chất thải y tế, các biện pháp phòng lây lan, bố trí đủ nhân lực và cung cấp đủ phương tiện lấy bệnh phẩm cho đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly. Chuẩn bị đầy đủ và cung cấp kịp thời thuốc, các loại dịch truyền, vật tư tiêu hao, hóa chất… Huy động giường, phương tiện bổ sung cho các đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly trong trường hợp dịch lan rộng. Hệ thống điện, khí nén, máy móc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch phải được bảo đảm.
Hoạt động của đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly được qui định cụ thể: Tiếp nhận tất cả các bệnh nhân có biểu hiện bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh từ mọi nơi chuyển đến. Cách ly người bệnh sau khi phát hiện. Nếu đang nghi ngờ thì cho điều trị tại các phòng sàng lọc. Nếu chẩn đoán đúng bệnh thì chuyển vào phòng điều trị cách ly. Việc ra vào đơn vị sàng lọc và điều trị cách ly chỉ dành cho nhân viên y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch, người nhà nuôi bệnh và phải tuân thủ nguyên tắc phòng dịch. Giới hạn tối đa người nhà thăm nuôi bệnh nhân.
Việc vận chuyển người bệnh, thực hiện xét nghiệm cho người bệnh, khám, điều trị bệnh nhân là người nước ngoài cũng đã được lên phương án chặt chẽ.
 
Các khoa, phòng sẵn sàng
Dẫn chúng tôi đi thăm phòng cách ly khám và điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus MERS – CoV, TS.BS Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa giới thiệu: “Trung tâm Nhi đã chuẩn bị khu vực cách ly và khu vực sàng lọc theo các phương án thích hợp để sẵn sàng nhận bệnh nhân. Đảm bảo luôn có sẵn thuốc, dịch chuyền, trang thiết bị y tế và có đủ phương tiện lấy mẫu bệnh phẩm. Để thực hiện tốt việc điều trị, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phân công TS, bác sĩ Phạm Thị Minh Khoa, Trưởng khoa Nhi lây chịu trách nhiệm quản lý”, .
Khoa Cấp cứu cũng sẵn sàng tư thế đón và khám cho bệnh nhân nghi nhiễm MERS – CoV với một phòng khám độc lập, có thể cách ly bệnh nhân bất cứ lúc nào nếu nghi ngờ có vi rút MERS – CoV. “Cán bộ của Khoa đã xác định tinh thần khám bệnh. Vừa tuân thủ nguyên tắc phòng hộ thật tốt, không để lây nhiễm nhưng phải thực hiện tốt trách nhiệm của người thầy thuốc trước bệnh nhân. Khám tận tình, phát hiện bệnh nhanh, chính xác, giúp đồng nghiệp các khoa liên quan điều trị tốt, tránh rủi ro cho người bệnh”, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Trần Quốc Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.
Tại Khoa Truyền nhiễm, đội ngũ cán bộ, bác sĩ cũng đã ở trong tình trạng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ theo những phương án đã được Bệnh viện xây dựng. Danh sách các kíp trực phục vụ chống dịch và các kíp tăng cường đã đầy đủ, cần là điều động ngay.
Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao

Đó là mục tiêu đặt ra tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSVMN), giai đoạn I (2021-2025). Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức trong hai ngày 14 và 15/5 tại Huế, được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành.

Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao
Bảo vệ da như thế nào dưới thời tiết nắng nóng

Mùa hè là thời điểm chúng ta thường phải đối mặt với những thách thức đối với làn da của mình. Ánh nắng mặt trời gay gắt, gió và môi trường nóng khô có thể gây tổn hại cho da của bạn. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc da mùa hè để bảo vệ và duy trì sức khỏe cho làn da của mình qua các khuyến cáo dưới đây:

Bảo vệ da như thế nào dưới thời tiết nắng nóng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top