Thế giới

Sách trắng Quốc phòng Nhật lên án Trung Quốc cải tạo đảo ở Biển Đông

ClockThứ Ba, 21/07/2015 15:40
TTH.VN - Trong cuốn Sách trắng Quốc phòng thường niên của mình, Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích dữ dội việc Trung Quốc cải tạo đảo ở Biển Đông.

Theo Reuters, cuốn Sách trắng Quốc phòng dài 500 trang- vừa được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn ngày 21/7- lần đầu tiên có kèm theo cả những hình ảnh vệ tinh liên quan đến hoạt động cải tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông của Trung Quốc.

sach trang quoc phong nhat len an trung quoc cai tao dao o bien dong hinh 0
Bãi Vành Khăn bị Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông (Ảnh Reuters)

Trước đó, một bản Sách trắng Quốc phòng khác của Nhật Bản đã được đệ trình lên Quốc hội nước này, tuy nhiên các Nghị sĩ Nhật Bản cho rằng, cuốn Sách trắng Quốc phòng đó có lời lẽ quá mềm mỏng đối với Trung Quốc.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bổ sung chi tiết rằng, nước này yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay việc cải tạo đảo và xây dựng phi pháp trên Biển Đông mà nước này đã làm trong suốt 2 năm qua.

“Chúng tôi xác nhận thông tin rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các công trình mới trên các bãi đá ở Biển Đông. Chúng tôi phản đối hành động đơn phương của phía Trung Quốc và yêu cầu nước này dừng ngay việc này lại”, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nêu rõ.

Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại rằng, những công trình mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông có thể trở thành các tiền đồn quân sự nhằm hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.

Ngoài ra, trong Sách trắng Quốc phòng, Nhật Bản cũng muốn thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Nam Á nhằm ngăn chặn những hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đó, Nhật Bản và Philippines đã tiến hành 2 cuộc tập trận Hải quân chung ở Biển Đông. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bắt đầu các cuộc đối thoại nhằm cho phép Nhật Bản sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines.

Nhật Bản cũng tuyên bố, nước này đã bắt đầu tiến hành các cuộc tuần tra bằng máy bay ở Biển Đông.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top