ClockThứ Sáu, 06/06/2014 13:44

Sát cánh cùng ngư dân

TTH - Mặc dầu đã bị Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phản đối, chỉ trích, lên án những đòi hỏi vô lý trên Biển Đông của Trung Quốc, cũng như việc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam suốt hơn 1 tháng qua, nhưng nhà cầm quyền Trung Quốc vẫn bất chấp công lý, dư luận.
Họ còn tổ chức uy hiếp, phá hoại phương tiện của lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Tệ hại hơn, tàu Trung Quốc còn tấn công cả những ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên ngư trường truyền thông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Sự phẫn nộ càng lên cao, lay động lương tâm của nhân loại thế giới khi ngày 26-5 vừa qua, tàu cá Đna 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc 11209 cố tình đâm chìm. Đây không phải là lần đầu mà trước đó, nhiều tàu cá của ngư dân đã nhiều lần bị tàu Trung Quốc tấn công, đánh đập, cướp phá tài sản... Hình ảnh của một tàu vỏ sắt to đùng của Trung Quốc đâm vào chiếc tàu gỗ nhỏ bé của ngư dân Việt Nam rõ ràng thế, vậy mà Trung Quốc còn thông tin bịa đặt rằng chính tàu cá Việt Nam đã đâm vào tàu Trung Quốc nên bị chìm(!). Đúng là “Dối trời lừa dân đủ muôn nghìn kế”
Điều vui mừng là, trước những hành vi gây hấn, uy hiếp từ phía Trung Quốc, ngư dân của Việt Nam vẫn không lùi bước kiên trì bám biển, bảo vệ ngư trường, lãnh thổ của Việt Nam. Nhiều dự án đóng tàu công suất lớn, nhiều tổ đội liên kết hỗ trợ nhau đánh bắt trên biển, dịch vụ hậu cần hỗ trợ ngư dân đánh bắt dài ngày... được duy trì phát triển. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân cả nước đang đồng lòng chung sức, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chung sức vì biển đảo quê hương đã có hàng triệu tin nhắn, hàng triệu ngày lương và nhiều khoản kinh phí tự nguyện có giá trị lớn, với số tiền hàng trăm tỷ đồng, hỗ trợ quân dân Trường Sa và ngư dân khắc phục khó khăn, tiếp tục vươn khơi, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo. Riêng tỉnh Quảng Ngãi đã chi hơn 119 tỷ đồng hỗ trợ xăng dầu, bảo hiểm thân tàu, giúp đỡ ngư dân gặp nạn...
Cùng với hậu phương, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư cũng luôn sát cánh hỗ trợ ngư dân... Một tin vui nữa là mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương dành một nguồn vốn đủ lớn giúp đỡ ngư dân hoán cải, nâng cấp tàu công suất lớn hơn, độ chắc chắn an toàn cao hơn, để đảm bảo đánh bắt xa bờ. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngân hàng thương mại sẽ dành nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng cho ngư dân vay, để đóng mới, nâng cấp tàu, với lãi suất 5%; trong đó, Chính phủ hỗ trợ 2%, ngoài ra, chính quyền các địa phương tùy theo điều kiện ngân sách của mình, để hỗ trợ thêm lãi suất cho ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động làm ăn trên biển...
Việt Nam là quốc gia ven biển, có chiều dài hơn 3000 km và có hơn 3 triệu người sống nhờ biển. Với địa thế này, hiển nhiên Biển Đông đã được người Việt khai thác khẳng định chủ quyền đã nhiều đời nay. Ngoài ra, chứng cứ về chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã được các triều đại phong kiến Việt Nam xác lập từ xa xưa. Là quốc gia ven biển, hàng năm, Việt Nam đã gánh chịu nhiều thiên tai, bão dữ; nhiều thế hệ người dân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ khẳng định chủ quyền lãnh hải Viêt Nam.
Ai từng đến huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi mới thấu hết sự hy sinh to lớn và giá trị của biển đảo quê hương, được đánh đổi bằng xương máu của con dân vùng biển. Trải qua nhiều triều đại, Lý Sơn là nơi tập trung binh lính, dân binh thực hiện chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Phần lớn những người ra đi đều không trở về. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người dân chùn bước. “Hoàng Sa đi có về không/Lệnh vua sai phải quyết lòng ra đi”. Tưởng nhớ những người hy sinh vì nghĩa lớn, người dân Lý Sơn đã duy trì lễ hội Lễ tế vong linh binh lính Hoàng Sa và Trường Sa vào ngày 20 tháng 2 âm lịch. Lời văn tế hào hùng, bi tráng: “ ...Hỡi ơi! Đất nước Việt Nam, nghĩ tưởng Chiến sĩ hy sinh từ thủa nọ; cho hay sinh ký tử quy, đi có về không, thân đã mất mà danh ấy thọ. Xót thương thay! Những chiến sĩ tuân lệnh Triều đình bảo vệ biên phòng-lãnh hải trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã liều thân vì Tổ quốc, son sắt một lòng, ngang dọc chí nam nhi, phong ba dồn dập, tuyết sương chẳng quản, mưa gió chẳng sờn, thề quyết bảo vệ biên cương bờ cõi...”.
Sự hy sinh khẳng định chủ quyền đó không dễ gì để mất.Thế giới đang ủng hộ Việt Nam đấu tranh giữ vững chủ quyền bằng con đường hòa bình. Đây là cuộc chiến lâu dài và không ít cam go. Trong thời gian này, cần tiếp tục hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống mà cha ông ta đã nhiều đời nay đã khẳng định, giữ gìn.
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Return to top