ClockThứ Hai, 06/11/2017 05:46

Sau bão là lụt lớn

TTH - Cơn bão số 12 có tên quốc tế là Damrey trực tiếp đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề, đặc biệt tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, nơi tâm bão đi qua.

Mặc dù trước đó, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, chính quyền các địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt, chủ động ứng phó; song, vẫn có những thiệt hại khó lường. Đáng nói là sự cố chìm tàu hàng ở biển Bình Định, khi các tàu đang trên đường vào cảng Quy Nhơn để tránh trú; chứng tỏ, các tàu đã không cập nhật hết thông tin về thời gian, đường đi của bão, để trở nên quá muộn. Rồi hàng trăm lồng nuôi tôm hùm trị giá hàng tỷ đồng bị sóng đánh tan, nhiều người chăn nuôi rơi vào cảnh trắng tay, mà đáng ra có thể chủ động bảo vệ được…

Tuy không nằm trung vùng tâm bão Damrey nhưng hoàn lưu của bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động đới gió đông trên cao nên trong những ngày này, Thừa Thiên Huế có mưa rất lớn. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng tượng thủy văn Trung ương, sẽ có một trận lũ lớn.

Những ngày qua, mưa đã tầm tã trút xuống, với lượng mưa phổ biến từ 200 đến 630 mm. Các hồ chứa, thủy điện trên địa bàn đã đồng loạt xả lũ; gây ngập lụt ở nhiều địa phương. Sáng qua, nước đã ngập sâu ở nhiều địa bàn lưu vực sông Bồ, mực nước có nơi xấp xỉ với mức nước cơn lũ lịch sử năm 1999. Nhiều đoạn trên QL1A, nhiều tuyến đường đô thị nước ngập đến cả mét, giao thông đình trệ…

Dự báo mưa lớn còn tiếp tục kéo dài vài ba ngày tới. Trạng thái thời tiết này làm nhiều người liên tưởng đến trận lũ lụt lịch sử đầu tháng 11/1999. Cũng vào đúng thời gian này, do tác động của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động gió trên cao, các tỉnh miền Trung phải gánh chịu những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 01 đến ngày 06 tháng 11, hình thành trận lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản mà đến nay nhiều người vẫn chưa nguôi; trong đó, Thừa Thiên Huế chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Khác biệt nhất hiện nay là thêm hệ thống hồ đập thủy lợi, thủy điện trên các hệ thống sông; trong đó, có sự điều tiết lũ hợp lý để không xảy ra sự bất ngờ cho vùng hạ du. Tuy nhiên, nếu mưa ở thượng nguồn quá lớn thì các hồ chứa sẽ hết khả năng điều tiết, nước sẽ đổ tự do về hạ lưu gây ra lũ lụt lớn.

Vấn đề bây giờ là phải chủ động đối phó cả trong và sau khi lũ lụt xảy ra. Đó là việc chủ động các phương án để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân trong mưa lũ, cũng như các phương án cứu đói, khôi phục sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường sau lũ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Với dự báo từ đêm 24-27/11, trên địa bàn tỉnh khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, vùng tâm mưa phổ biến 300-500mm, có nơi trên 800mm, nguy cơ gây ra lũ lụt, sạt lở đất như đợt mưa giữa tháng 11 vừa qua. Các địa phương tích cực triển khai công tác ứng phó, hồ đập tiếp tục vận hành đưa về mực nước thấp nhất trước lũ để chuẩn bị cho đợt mưa tới.

Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Học sinh toàn tỉnh đã trở lại trường

Tranh thủ những ngày cuối tuần để khắc phục hậu quả đợt lũ vừa qua, ngày 20/11, gần như toàn bộ học sinh trên toàn tỉnh đã trở lại trường.

Học sinh toàn tỉnh đã trở lại trường
Return to top