Thế giới

Singapore, ADB ký kết thỏa thuận thúc đẩy đầu tư vào châu Á – Thái Bình Dương

ClockThứ Bảy, 16/07/2022 11:09
TTH.VN - Mới đây, Singapore và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một thỏa thuận nhằm thúc đẩy đầu tư lớn hơn vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

ADB và Chính phủ Anh xây dựng quỹ thúc đẩy tài chính xanh ở Đông Nam ÁADB: Chuỗi cung ứng toàn cầu cần được nâng cấp vì tương laiSingapore có nguồn cung thịt gà mới - IndonesiaSingapore tung gói hỗ trợ 1,5 tỷ SGD giúp người dân đối phó với lạm phátSingapore sẵn sàng tăng trưởng hơn nữa khi nhu cầu toàn cầu chuyển sang ASEAN

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ cùng Singapore thúc đẩy hợp tác, đầu tư vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online

Bộ Tài chính Singapore cho biết, Biên bản ghi nhớ (MOU) cũng sẽ công nhận tầm quan trọng của tài chính khu vực tư nhân và thúc đẩy các nguồn lực của khu vực công để phát triển bền vững và toàn diện.

Trong đó, Biên bản ghi nhớ đã được Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Masatsugu Asakawa ký kết bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 và các Thống đốc Ngân hàng Trung ương diễn ra tại Bali (Indonesia).

Biên bản ghi nhớ mới thay thế biên bản ghi nhớ đã được ký vào năm 2012. Cụ thể, Bộ Tài chính Singapore cho biết, biên bản ghi nhớ mới tìm cách xây dựng các lĩnh vực hợp tác này bằng cách tập trung huy động vốn đầu tư, tài chính, kỹ năng quản lý và công nghệ sẵn có từ khu vực công và khu vực tư nhân của Singapore cho các dự án phát triển khu vực tư nhân ở các nước thành viên đang phát triển của ADB.

Theo đó, ngân hàng ADB và Singapore sẽ hợp tác thúc đẩy việc sử dụng công nghệ và quy trình mới trong các lĩnh vực như phát triển các thành phố đáng sống, giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu và sử dụng công nghệ tài chính để cải thiện hiệu quả thị trường tài chính.

Hai bên cũng sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác về đổi mới kỹ thuật số.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore Lawrence Wong cho biết: “ADB luôn là một đối tác phát triển bền vững của khu vực. Kể từ khi đại dịch xảy ra, ADB đã nhanh chóng phản ứng để đáp ứng nguồn tài chính khẩn cấp của các thành viên nhằm giúp duy trì sự sống và sinh kế của mọi người. Văn phòng ADB tại Singapore cũng đạt được tiến bộ tốt trong việc huy động đầu tư cho các dự án của khu vực tư nhân ở các nước thành viên đang phát triển, bất chấp những thách thức do đại dịch gây ra. Vì vậy, Singapore vui mừng thúc đẩy quan hệ đối tác chặt chẽ giữa nước này với ADB. Điều này cho phép Singapore tập trung vào các cách tiếp cận mới và sáng tạo để đối phó với những thách thức như biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Điều này cũng sẽ góp phần đảm bảo thịnh vượng chung và sự phát triển bền vững hơn cho khu vực”.

Đáp lại, ông Masatsugu Asakawa coi Singapore là “đối tác quan trọng” của ADB trong việc cung cấp đầu tư cho các nước thành viên đang phát triển.

“Thông qua biên bản ghi nhớ này, ADB và Singapore sẽ tiếp tục hợp tác để hỗ trợ các dự án phát triển khu vực tư nhân, đóng góp vào nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính và xã hội của khu vực, đồng thời giúp các quốc gia đạt được các cam kết về Mục tiêu Phát triển Bền vững của mình”, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho hay.

Văn phòng của ADB tại Singapore sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc mở cửa hợp tác theo biên bản ghi nhớ này. Nó sẽ tăng cường sự tham gia của ADB với Chính phủ Singapore và hỗ trợ kết nối các đối tác tri thức, nhà tài trợ dự án, nhà thầu, cố vấn, nhà tài chính và các tổ chức tài chính quốc tế khác ở Singapore.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Return to top