ClockThứ Sáu, 03/06/2016 05:56

Sinh viên Lào làm tình nguyện

TTH - Với Losingkham Sonephay (sinh năm 1988 - quốc tịch Lào), đến Việt Nam ngoài việc học, thì làm tình nguyện cũng là mục tiêu đặt ra.

Sonephay (trái) tham gia chương trình khám chữa bệnh cho người nghèo

Bắt đầu làm tình nguyện khi đến Việt Nam

Losingkham Sonephay kể, sau những ngày tháng học Trường trung cấp Y ở Sơn La, anh về quê và khó khăn trong tìm việc làm. Mày mò tìm hiểu, Sonephay biết ở Huế có Trường đại học Y Dược nổi tiếng khiến anh ước ao một lần nữa đến Việt Nam. Năm 2009, Sonephay tới Huế học tập. Cũng trong thời gian này, chàng sinh viên Lào “bén duyên” với tình yêu thiện nguyện của những bạn trẻ Việt Nam.

Lật album ảnh về những ngày hoạt động tình nguyện, Losingkham Sonephay tâm sự, chuyến đi đầu tiên là cùng các sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế phát quà cho bà con vùng lũ ở Hà Tĩnh. Tới Việt Nam, đặc biệt sống ở Huế, thấy các bạn sinh viên có nhiều hoạt động hay, mình rất thích và từ đó đi làm tình nguyện nhiều nơi ở Việt Nam, nhất là các địa phương của Huế”, Sonephay nói.

Điều đặc biệt là Sonephay đã có 6 lần hiến máu tại đất nước mà mình theo học. Chàng sinh viên năm 6, Trường đại học Y Dược – ĐH Huế nhớ lại lúc đang học năm 3 thì Đoàn trường gửi đến các lớp thông tin có bệnh nhân đang cần máu gấp. Không ngần ngại, Sonephay xung phong. Anh kể: “Lúc đó bệnh nhân ở Trung tâm Nhi khoa, họ rất nghèo. Sau khi hiến xong, họ mời mình bữa cơm nhưng mình từ chối, giúp người bằng tấm lòng không cần họ phải trả ơn. 250ml máu của mình lúc đó ít nhưng rất quý, nếu không hiến thì không biết sức khỏe em bé đó sẽ ra sao”.

Những ngày tháng học tập ở Huế của Losingkham Sonephay gắn liền với nhiều kỷ niệm thiện nguyện. Có những lần bác sĩ khuyến cáo anh không đủ tiểu cầu, sẽ khá mệt sau khi hiến máu, anh vẫn khăng khăng xin cho mình được giúp bệnh nhân. Những lần làm thiện nguyện giúp anh hiểu hơn về cuộc sống, tình người.

Quê hương thứ hai

Đại tá Nguyễn Đức Thuận (Cựu chiến binh quân tình nguyện Việt – Lào), người có nhiều năm gắn bó với các sinh viên Lào nhận định: “Sonephay là một thanh niên có nhiều ưu điểm và nhận thức rất tốt về tình cảm hai nước Việt – Lào”.

Trò chuyện với Sonephay, chúng tôi không quên gửi đến anh lời cảm ơn đã giúp đỡ người Việt Nam. Anh lắc đầu liên tục: “Mình không nhận đâu. Làm vì lòng yêu thương chứ không phải để nhận lời cảm ơn. Hơn nữa, trước đây người Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh cho Lào quá nhiều. Ngay bây giờ, mình cũng nhiều lần theo những tình nguyện của Việt Nam về tỉnh Salavan để khám, chữa bệnh cho người dân Lào. Các bạn dành cho đất nước mình tình yêu đặc biệt đến vậy, mình góp chút sức giúp người dân Việt Nam thì có gì đáng kể đâu”. Theo chàng sinh viên Lào, khi tới Việt Nam, anh nhận được sự giúp đỡ, đối xử thân thiện, tình cảm của người dân để vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình sinh sống và học tập. Vì thế, từ lâu trong suy nghĩ của Losingkham Sonephay, Việt Nam đã là quê hương thứ hai.

Thầy Trần Xuân Phiệt, giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế, phụ trách quản lý lưu học sinh Lào tại Huế cho rằng: “Sonephay là nhân tố tích cực, em có  đạo đức, học tập và tham gia tốt các phong trào, có thể nói là giỏi toàn diện. Mọi người quý mến em vì sự trưởng thành và tình thương người rất đáng trân trọng.

Nhờ những đóng góp tích cực cho công tác đoàn và phong trào sinh viên tại trường và xã hội, Losingkham Sonephay nhận được nhiều khen thưởng của Đại học Huế, Đoàn trường đại học Y Dược – ĐH Huế, Tỉnh đoàn.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến
Return to top