ClockThứ Ba, 28/08/2012 19:33

Sớm bình ổn hoạt động kinh doanh xăng dầu

TTH.VN - Theo tìm hiểu của phóng viênbaothuathienhue.vn ngày 28/8, sở dĩ trong 3 ngày qua liên tiếp xảy ra hiện tượng nhiều cây xăng dầu nghỉ bán là do thiếu nguồn cung, không có chuyện "ghim hàng" chờ tăng giá. Các tổng đại lý và các cơ quan chức năng đang nỗ lực sớm bình ổn hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

 

Hầu hết các cây xăng dầu nghỉ bán do hết hàng và thiếu nguồn cung

Không có chuyện “ghim hàng”

 

 

Theo tin chúng tôi vừa nhận được, kể từ 18h30 ngày 28/8, giá bán lẻ xăng RON 92 của Petrolimex tăng tiếp 650 đồng/lít, lên 23.650 đồng/lít; giá dầu diesel và dầu hoả tăng thêm lần lượt 300 đồng/lít và 450 đồng/lít.

 
Theo Hà Nội Mới
14h 30 chiều 28/8 chúng tôi có mặt tại cây xăng Trung Nam-nơi trước đó một ngày treo bảng “máy hỏng” không bán xăng, dầu. Lần này, chủ cây xăng đã thay thế chiếc bảng trên bằng một tấm bảng khác với nội dụng “Hết xăng, có dầu” và vẫn bán dầu cho khách hàng.  
 
Ông Võ Thế Lộc, Cửa hàng trưởng cho biết, trước đây, trung bình mỗi tháng cây xăng tiếp nhận và bán khoảng 200-220m3 xăng, dầu (trong đó, khoảng 60m3 xăng) được lấy từ Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế. Thế nhưng, những ngày gần đây, Công ty xăng dầu nêu lên những khó khăn và nói không đủ xăng nguồn hàng để cung cấp nên cửa hàng không còn xăng để bán. Việc nghỉ bán xăng trong 2 ngày qua ảnh hưởng đến uy tín của cây xăng và gây khó khăn cho khách hàng, nhất là những người lâu nay đổ xăng ở đây.   
 
Khi đặt vấn đề với Công ty xăng dầu thì được trả lời do khó khăn chung nên chỉ phân phối nhỏ giọt, cung cấp theo định mức. Nhưng ngặt một nỗi là định mức của công ty đã hết. Trong sáng 28/8, lực lượng quản lý thị trường đã đến kiểm tra, đo lường ở bồn chứa và đã lập biên bản hết xăng.  
 
Tương tự cây xăng Trung Nam, các cây xăng ở An Lỗ, Thuận An, Lê Duẫn… cũng treo bảng hết hàng, nghỉ bán, hoặc chỉ còn dầu để bán. Ở cây xăng Hoàng Vinh 520 Lê Duẩn (TP Huế) được dựng bản với nội dụng “Nghỉ bán vì đầu mối không cấp hàng”.  
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, chủ cửa hàng xăng dầu này cho biết, doanh nghiệp có một hợp đồng với công ty xăng dầu Pvoild cung cấp 6.750 lít xăng vào ngày 13/8, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hàng. Ông Hòa cho biết, những doanh nghiệp xăng dầu tư nhân như ông quá phụ thuộc vào nguồn cung của các tổng đại lý nên mong muốn có một nguồn cung ổn định, hợp lý, đảm bảo cho việc kinh doanh xăng dầu.   
 
 
Ông Phan Văn Thành, Phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết, sau khi nhận được thông tin về một số cây xăng dầu trên địa bàn Thừa Thiên Huế nghỉ bán, chúng tôi đã cử lực lượng về tận cơ sở kiểm tra. Hầu hết các điểm kiểm tra đang treo bảng nghỉ bán đều không còn xăng ở trong bồn. Do vậy, chúng tôi chỉ lập biên bản xác nhận các cây xăng này nghỉ bán do hết xăng.   
 
Ông Thành cũng khẳng định, qua kiểm tra, không có chuyện các doanh nghiệp, đại lý xăng dầu “ghìm hàng” chờ tăng giá, mà do thiếu nguồn cung. “Nếu như không có nguồn hàng về, tất cả các cây xăng trên địa bàn tỉnh cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong một tuần nữa”- ông Thành cho biết.
 
Cây xăng dầu Trung Nam ở Phú Thượng (Phú Vang) hết xăng, chỉ còn dầu để bán 
 
 
Đến 30/8 sẽ hoạt động bình thường
 
Ông Nguyễn Khoa Phong Điền, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế cho biết, sở dĩ trên thị trường những ngày qua thiếu xăng là do các tổng công ty ngừng cung cấp xăng, dầu. Nguyên nhân là do tàu chở dầu đang tránh bão trên biển chưa vào kịp; Nhà máy lọc dầu Dung Quất-nơi cung cấp 30% thị phần xăng dầu của cả nước đang trong giai đoạn bảo dưỡng.
 
Do trên thị trường Thừa Thiên Huế có 4 tổng công ty lớn phân phối xăng dầu, nhưng những công ty kia tạm dừng cung ứng nên các doanh nghiệp, đại lý chuyển qua lấy hàng của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế gây thiếu hụt nguồn cung khoảng 30%. Do vậy công ty không thể cung cấp đủ sản lượng cho các doanh nghiệp, đại lý trong mấy ngày qua.
 

Thông tin liên quan:

>> Nhiều cây xăng nghỉ bán do thiếu nguồn cung

Ông Điền cũng khẳng định không có chuyện doanh nghiệp “ghim hàng” chờ giá xăng tăng để bán. Do trong thời điểm nhạy cảm nên hệ thống xăng dầu thuộc Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế chỉ bán xăng cho nhu cầu tiêu dùng bình thường. Công ty dứt khoát không bán số lượng lớn như can, phi, thùng để tránh việc đầu cơ (nếu có).
 
Ông Điền còn cho biết, công ty đã liên lạc được với tổng công ty, và chiều mai (29/8), công ty sẽ nhập hàng. “Chắc chắn đến sáng 30/8, nguồn cung của công ty sẽ đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn”-ông Điền khẳng định.  
 
Cây xăng dầu ở 520 Lê Duẫn nghỉ bán vì đầu mối không cấp hàng
 
 
Trong khi đó, Bộ Công thương ngày 28/8 khẳng định không thiếu nguồn cung xăng dầu. Đồng thời, có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu. Theo đó, phải bảo đảm cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng, dầu cho toàn hệ thống phân phối của mình (bao gồm cả tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ); ổn định mức dự trữ lưu thông xăng, dầu tối thiểu cả về lượng, cơ cấu chủng loại.
 
Bộ cũng yêu cầu Sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu có cửa hàng bán lẻ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại địa phương; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào việc kiểm tra thực tế tình hình kinh doanh xăng, dầu của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật , nhất là đối với các hành vi găm hàng, ngừng bán không rõ lý do, vi phạm về đối tượng mua, bán xăng, dầu, vi phạm về giao, nhận tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng, dầu, vi phạm về dự trữ xăng, dầu.
Hầu hết các cây xăng do nhà nước quản lý đều có nguồn hàng để bán
 

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có 10 lần điều chỉnh, trong đó 5 lần tăng và 5 lần giảm giá. Lần tăng giá mới đây nhất là ngày 13/8, với mức tăng 1.100 đồng/lít xăng, còn các mặt hàng dầu tăng từ 500-800 đồng/lit, kg. Thống kê của Cục quản lý thị trường, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã hơn 6,13 tỷ đồng. Đồng thời các địa phương đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 30 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm.

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top