ClockThứ Sáu, 07/03/2014 11:00

Sớm xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp lối đi tại 16 Trần Thúc Nhẫn

TTH - Báo Thừa Thiên Huế tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Danh Bính, trú tại 16 Trần Thúc Nhẫn, phường Vĩnh Ninh, TP Huế phản ánh về việc TAND tỉnh chậm xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp lối đi giữa gia đình ông và gia đình ông Nguyễn Văn Đắc, trú tại 18 Trần Thúc Nhẫn, khiến gia đình ông lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Nội dung vụ việc

Vụ việc này, các cấp chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành, ông Bính buộc phải khởi kiện ra tòa án theo đúng thẩm quyền giải quyết. Tại bản án sơ thẩm số 20/2013/DS-ST ngày 6/9/2013 của TAND TP Huế nhận định: Nguồn gốc nhà và đất hiện nay do ông Bính và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc đang quản lý và sử dụng tọa lạc tại 16 (10C cũ) Trần Thúc Nhẫn là do ông Bính, bà Trúc mua lại của ông Lê Trần Cảnh và bà Lê Khắc Hương Thi vào ngày 25/2/1982. Khi mua bán, giữa 2 bên gia đình có lập giấy nhượng lại một phần nhà đất (giấy viết tay). Lối đi có chiều dài 28m, chiều rộng phía ngoài 3,5m và phía trong 3,7m. Năm 1989, hai bên thỏa thuận mua bán nhà bao gồm (nhà chính, nhà phụ có diện tích xây dựng 89m2) và được phường Vĩnh Ninh xác nhận vào ngày 19/11/1990. Qua đó, Hội đồng xét xử TAND TP Huế xác định đường ngõ vào nhà ông Bính do gia đình ông Bính mua của ông Cảnh và bà Thi, vì vậy thuộc quyền sử dụng của ông Bính với diện tích 53,8m2.

Không đồng ý với Quyết định của cấp tòa sơ thẩm, các bị đơn ông Nguyễn Văn Đắc, ông Nguyễn Minh Hường, bà Đỗ Thị Huệ và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Đỗ Thị Lẫy làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh; đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế có đơn kháng nghị toàn bộ bản án. Quyết định số 232/KN-VKS-DS ngày 20/9/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế kháng nghị phúc thẩm cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm không xem xét, đánh giá một cách toàn diện, thấu đáo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ cũng như kết quả thẩm vấn tại phiên tòa mà chỉ căn cứ vào giấy nhượng lại một phần nhà đất giữa ông Cảnh, bà Thi và ông Bính, bà Trúc (trong giấy chuyển nhượng này không có chứng thực của cơ quan Nhà nước) để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bính, khẳng định lối đi chung này thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Bính, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bị đơn. Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế đã kháng nghị toàn bộ Bản án số 20/2013/DS-ST ngày 6-9-2013 của TAND TP Huế để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Sẽ xét xử trong thời gian tới

Trình bày với chúng tôi, ông Bính cho biết, vụ kiện kéo dài từ năm 2008 cho đến nay mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm (chưa kể thời điểm tranh chấp từ năm 2005 đã được các cấp chính quyền giải quyết). Đến ngày 4/1/2014, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm nhưng phiên tòa bị hoãn do bị đơn ông Nguyễn Minh Hường là người đại diện ủy quyền vắng mặt. Sau 30 ngày, vụ việc vẫn không đưa ra xét xử phúc thẩm. Nay, TAND tỉnh ra quyết định đình chỉ vụ việc, khiến gia đình ông không yên tâm. Ông Bính than thở: “Tôi tuổi đã cao, sức khỏe yếu do bị bệnh tim và bệnh đục thủy tinh thể. Tôi mong vụ việc được TAND tỉnh giải quyết dứt điểm để cho con cháu sau này không phải vướng bận.

Ông Mai Văn Hồng, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết, theo lịch, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ việc này sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 25/2/2014. Tuy nhiên, hiện nay TAND tỉnh đang chờ UBND TP Huế là cơ quan có thẩm quyền quản lý Nhà nước về đất đai cung cấp một số thông tin liên quan đến quyền sử dụng đất đang tranh chấp để có cơ sở xem xét giải quyết vụ việc được khách quan, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, TAND tỉnh có nhận được đơn trình bày bổ sung của ông Bính về những người làm chứng cho ông. Để có thêm thời gian xem xét thu thập chứng cứ, thẩm định lại các lời khai của những người làm chứng, TAND tỉnh sẽ đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất có thể.

Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top