ClockThứ Tư, 16/07/2014 09:59

Sức ép từ các trường mầm non, nhà trẻ

TTH - Đến hết năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 621 cơ sở giáo dục. Nếu hệ thống cơ sở vật chất (CSVC) cơ bản bảo đảm nhu cầu đến trường của trẻ trong độ tuổi phổ thông thì vẫn còn nỗi lo trước nhu cầu đến trường của trẻ mẫu giáo, nhà trẻ.

So với năm 2008, tăng 49 trường, riêng bậc mầm non (MN) tăng 23, còn lại khối phổ thông có bậc tăng nhẹ, có bậc giảm nhẹ. Cụ thể, bậc mầm non (MN) 205 trường; phổ thông 397 trường; 1 trường thanh niên dân tộc nội trú tỉnh, 2 trường THCS nội trú huyện; 1 trung tâm GDTX tỉnh và 9 TTGDTX huyện; 8 trung tâm KTTH-HN, DN cấp huyện và 152 trung tâm học tập cộng đồng.

Công trình xây dựng Trường mầm non An Đông dự kiến đưa vào sử dụng năm học 2014-2015

Hàng năm, ngành GD&ĐT được đầu tư khoảng 300 tỷ đồng để tu sửa và phát triển CSVC, một con số khá ấn tượng. Thế nhưng từ (2008 đến 2014), toàn ngành chỉ có 34,2% trường đạt chuẩn (mầm non 17,1%; tiểu học 30,34 %; THCS 32,8% và THPT 17,5%), con số quá khiêm tốn khi giáo dục Thừa Thiên Huế hướng tới một nền giáo dục hiện đại. Sự phát triển này cũng không đồng đều ở các cấp học cũng như vùng miền. Huyện nhiều nhất có 45 trường, ít nhất chỉ có 10 trường đạt chuẩn (tỷ lệ từ 19,6 đến 63,3%). Mạng lưới CVSC của giáo dục mầm non nhỏ lẻ, phân tán, không đáp ứng nhu cầu chất lượng nuôi dạy, nhu cầu thu hút trẻ đến trường. Hệ thống các trường phổ thông cơ bản đảm bảo chỗ ngồi cho học sinh, nhưng về điều kiện dạy và học nhiều nơi vẫn xa chuẩn. Có nơi, vẫn chưa đảm bảo tốt việc thu hút học sinh. Tỷ lệ dạy 2 buổi/ ngày thấp dù hiện nay học sinh giảm nhẹ mỗi năm. Thế nhưng, với những gì đã có, cộng với sự “vun vén” của mỗi địa phương bằng nhiều nguồn ngân sách, ngoại trừ MN, CSVC của giáo dục phổ thông và các trung tâm GDTX khá ổn định. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp một của tỉnh đạt 99,4%; THCS đạt 91,6% và THPT đạt 61,5%; số học viên ở các trung tâm GDTX tăng theo chiều hướng ổn định.

Năm 2014-2015 là thời điểm Thừa Thiên Huế đăng ký hoàn thành phổ cập giáo dục MN 5 tuổi, với yêu cầu 100% trẻ trong độ tuổi tiền phổ thông (5 tuổi) được đến trường, được học chương trình mẫu giáo mới. Ông Trần Duy Hân, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT cho biết: “Tổng nguồn vốn đầu tư cho giáo dục và đào tạo năm 2014 là 228 tỷ đồng, gồm chi xây dựng mới, cải tạo nâng cấp CSVC phòng học, phòng bộ môn và cơ sở hạ tầng khác. Ngành đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng phòng học cho mẫu giáo 5 tuổi. Thời điểm này, toàn tỉnh có 69 phòng học mẫu giáo đang trong qua trình thi công với tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng từ các nguồn vốn ODA, ngân sách tỉnh, nguồn vốn huy động của UBMTTQVN tỉnh... Dự kiến, tháng 9 hoặc 10-2014 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng”. Ông Hân cũng cho biết, để bảo đảm tiến độ, tỉnh chủ trương ứng trước ngân sách năm 2015 của các huyện để tiếp tục xây dựng 28 phòng học còn lại trong kế hoạch phát triển CSVC phục vụ mục tiêu cán đích phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) 5 tuổi vào năm 2015. Những phòng học này dự kiến bàn giao, đưa vào sử dụng đầu năm 2015. Như vậy, phòng học cho PCGDMN 5 tuổi cơ bản sẽ được đáp ứng để công nhận PCMN 5 tuổi vào giữa năm 2015. Tuy nhiên, phòng học, chỗ chơi cho các lứa tuổi nhỏ hơn vẫn là đáp án... mở.
Cũng trong mùa hè này, ngành GD&ĐT triển khai xây dựng các phòng học bộ môn, nhà nội trú, cải tạo nhà ăn nhà bếp của 2 trường phổ thông dân tộc nội trú tại Nam Đông và A Lưới, bàn giao và đưa vào sử dụng nhà thí nghiệm của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, tiếp nhận các phòng học của dự án Aeon tài trợ (1 năm được đầu tư xây dựng 10 trường với 8 phòng học và thiết bị bàn ghế). Từ nguồn vốn Chương trình 135 và xây dựng nông thôn mới, ngành đã triển khai xây dựng 3 trường mầm non và tiểu học ở huyện A Lưới; xây dựng nhà vệ sinh học sinh ở các xã bãi ngang từ nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch và vệ sinh vệ sinh môi trường... Chưa kể, tuy đã khá ổn định, nhưng 5 năm qua, bậc THCS cũng tăng 19 trường, THPT tăng 2 trường, chưa tính hệ thống bán công chuyển đổi sang công lập.
Tuy nhiên, với ngành học mầm non, ngay trong đề án phát triển giáo dục đến năm 2020, ngành GD&ĐT vẫn chưa thể mạnh dạn nâng tỷ lệ huy động cháu lên quá 61,2% (chỉ tiêu của đề án 2008) thậm chí còn (có ý định) hạ chỉ tiêu mức 50%, xem mức 61,2% là quá lớn đối với khả năng... Tìm hiểu về con số 61,2 % này, chúng tôi được biết, lý do vẫn là từ điều kiện CSVC, cụ thể là điểm trường đủ tiêu chuẩn để thu nhận cháu theo nhu cầu xã hội. Như vậy, bước vào năm học mới 2014-2015, hệ thống CSVC trang thiết bị của các trường phổ thông sẽ không có biến động, nhưng sức ép ở các trường MN, nhà trẻ vẫn rất cao. Để tháo gỡ điều này, như ông Trần Duy Hân nói, cần có sự chung tay của toàn xã hội.
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top