ClockThứ Ba, 10/09/2013 06:47

Tai nạn giao thông đường thủy: Cảnh báo!

TTH - Trong 8 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy(TNGT) nghiêm trọng. Nguy cơ TNGT đường thủy còn cao hơn khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt tại bến đò Cồn Tộc. Đây là chuyến đò ngang còn nhộn nhịp nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Người lái đò tên Tuấn cho biết: “Tôi chỉ là người lái đò thuê mỗi khi chủ đò bận việc. Mỗi ngày như vậy được trả 110 ngàn đồng...” Do không chuyên nghiệp, những người được chủ đò thuê điều động tạm thời đều không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn. Anh Tuấn kể: “Sáng 24 Tết năm trước, có 2 khách thanh niên do mất ngủ hay sao tự nhiên bị ngã xuống nước, may mà cứu được...”

Hoạt động trung chuyển khách trong mùa mưa lũ cũng rất đáng báo động

Gần đây, có cầu Tam Giang nên lượng khách đi đò giảm hẳn. Bình quân mỗi ngày có 6 vòng đưa đón khách qua đoạn phá Tam Giang này, chủ yếu là khách buôn bán nhỏ và học sinh trung học phổ thông (THPT) từ huyện lỵ sang trường THPT Tố Hữu để học. Chúng tôi lo lắng nhất là khi chứng kiến hành khách đi trên các chuyến đò ngang này đều không mặc áo phao hay dụng cụ cứu sinh. Cả nước chưa hết bàng hoàng về vụ TNGT đường thủy xảy ra hôm 2-8 tại huyện Cần Giờ (TP HCM). Hậu quả làm 9 người chết. Trước đó, ngày 20-6, tại hồ Làng Thum, thôn Giàng Mới, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra một vụ lật thuyền chở vải thiều làm 3 người chết. Đặc biệt trong ngày 13/7, tại Bình Định đã xảy ra 2 vụ lật thuyền. Một tại hồ Ông Trị huyện Hoài Nhơn làm 2 người chết và một tại sông Hà Thanh, huyện Tuy Phước làm cả 3 mẹ con chết đuối...

Nguyên nhân các vụ TNGT đường thủy trên là do chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện giao thông đường thủy. Một số vụ do người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; chở quá số người quy định, không mặc áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh...

Trên địa bàn Thừa Thiên Huế cũng vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn trên sông hôm 14-8 tại khu vực điện Hòn Chén. Đáng chú ý là khi xảy ra cháy, lượng thuyền chở khách đến hành hương điện Hòn Chén rất đông. Rất may, lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời, đẩy được thuyền cháy ra khoảng trống giữa sông, nếu không sẽ xảy ra sự hoản loạn xô đẩy nhau dẫn đến chết đuối là khó tránh khỏi. Ông Trần Bá Trung, Thường trực Ban ATGT Thừa Thiên Huế nói: “Hoạt động giao thông đường thủy hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT. Bình thường là vậy nhưng chỉ cần một sự lơ là, mất cảnh giác thì hậu quả khó lường...”

Gần đây, nhiều cây cầu vượt sông vượt phá được xây dựng đã làm giảm đáng kể hoạt động của các tuyến đò ngang. Chẳng hạn như cầu Tứ Phú xóa được các bến đò ngang sông Bồ đoạn qua Quảng Phú, cầu qua La Khê Trẹm đã giảm hẳn đò ngang ở thượng nguồn sông Hương, hay cầu Tam Giang xóa bến đò Ca Cút, giảm bớt khách qua đò Cồn Tộc - Vĩnh Tu và các tuyến đò dọc từ Đông Ba đến các xã vùng biển phía bắc của tỉnh... Song, hoạt động đường thủy trên địa bàn vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đáng quan tâm. Nổi cộm là một số bến đò ngang chưa có cầu, như: Tiên Nộm - Bao Vinh, Cồn Tộc - Vĩnh Tu; các chuyến đò, thuyền chở khách du lịch trên sông Hương, Hồ Truồi và các hoạt động đường thủy tự phát từ thói quen sinh hoạt, lao động của người dân. Tồn tại dễ nhận thấy là hầu hết hành khách và người tham gia giao thông trên các chuyến đò này đều không mặc áo phao, hoặc mặc chỉ để đối phó; mặc dầu áo phao đã được Ban ATGT tỉnh trang bị đến các chủ thuyền.

Để bảo đảm an toàn trong hoạt động vận chuyển hành khách ngang sông, dọc sông, trong lòng hồ, các khu vui chơi giải trí và một số tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa bão năm nay, Ban ATGT Thừa Thiên Huế có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã và TP Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy. Không cho phương tiện xuất bến khi có hành khách không mặc áo phao hay dụng cụ nổi cứu sinh; đồng thời, cương quyết đình chỉ các phương tiện thủy hoạt động không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định. Nghiêm cấm người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, chở quá số người quy định... Hạn chế tối đa chở người trên sông trong thời gian mưa lũ, nước lên cao. Chính quyền địa phương sẽ cử cán bộ trực hướng dẫn việc đảm bảo an toàn tại các bến khách ngang sông có mật độ cao.

Ban ATGT tỉnh thành lập tổ kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh việc hoạt động vận tải thủy trên địa bàn trước mùa mưa bão, nhằm ngăn chặn những nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top