ClockThứ Tư, 25/05/2016 06:16

Tân Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới “quan hệ bình thường” với Nga

TTH.VN - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm việc để khôi phục mối quan hệ vốn đang căng thẳng với Nga thông qua đối thoại, theo một chương trình của chính phủ mới, PressTV sáng nay (25/5) đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ sắp có Thủ tướng mới

Tân Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim công bố kế hoạch của chính phủ trước quốc hội ngày 24/5/2016. Ảnh: Reuters

Chương trình này được tân Thủ tướng Binali Yildirim của Thổ Nhĩ Kỳ công bố trước quốc hội tại Ankara ngày hôm qua sau khi ông công bố danh sách đội ngũ nội các mới.

Chương trình nghị sự của chính phủ thứ 65 của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó dự kiến ​​sẽ đưa ra một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 29/5 tới, cũng nói rằng Ankara sẽ nỗ lực tăng cường hợp tác với nước láng giềng Iran.

"Chúng tôi sẽ gia tăng số lượng bằng hữu, và sẽ giảm số lượng kẻ thù", Thủ tướng Yildirim nói.

Quan hệ Moscow-Ankara căng thẳng từ cuối tháng 11 năm ngoái, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc Su-24M Fencer của Nga với 2 phi công trên máy bay, nói rằng chiến đấu cơ này đã nhiều lần vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phía Moscow bác bỏ tuyên bố trên của Ankara, cho rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ trong không phận Syria, nơi Nga tiến hành các vụ chiến đấu chống lại bọn khủng bố IS kể từ cuối tháng 9/2015 theo yêu cầu của chính quyền Damascus.

Sau vụ việc, Nga áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt lên Ankara, bao gồm một lệnh hạn chế nhập khẩu đối với các loại thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ, lệnh cấm đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, một lệnh cấm vận về việc thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga và một lệnh cấm các hoạt động của những tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga.

Cuộc cải tổ chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra giữa bối cảnh nước này đang phải đối mặt với một thời điểm nhạy cảm trong quan hệ với Liên minh châu Âu EU về một thỏa thuận tị nạn gây tranh cãi.

Theo thỏa thuận đã được nhất trí hồi tháng 3, EU sẽ tiếp nhận trực tiếp và tái định cư cho hàng ngàn người Syria đã xin bảo hộ tị nạn hợp pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại, sẽ “thưởng” cho Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tăng hỗ trợ tài chính, đẩy nhanh tiến trình đàm phán kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU và xem xét miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi du lịch tới các nước châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đáp ứng 72 điều kiện để đạt được tự do hóa thị thực cho công dân của mình trong khu vực miễn hộ chiếu Schengen.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Istanbul vào hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng, nước ông sẽ không thực hiện các bước tiếp theo về việc thực hiện thỏa thuận tị nạn nếu tiến bộ về miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ không được thực hiện, đồng thời nhấn mạnh rằng các nguồn quỹ đã hứa của khối 28 quốc gia EU theo các điều khoản của thỏa thuận vẫn chưa được phát hành.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top