ClockThứ Hai, 11/11/2019 14:15

Tận dụng rơm sau thu hoạch: Bài toán nhiều lợi ích

TTH - Rơm được phơi khô tại ruộng sau đó người dân dùng tất cả các phương tiện có thể như xe bò, xe tải, quang gánh… để đem về nhà, tập kết tại các cánh đồng rau màu để bắt đầu cho mùa vụ mới, làm thức ăn cho gia súc hay trồng nấm...

Sử dụng hiệu quả phụ phẩm nông nghiệpỨng dụng thành công mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạchLàm lợi sản xuất, môi trường từ rơm, rạ

Rơm có thể làm thức ăn cho trâu bò

Không phí hoài rơm

Không chỉ ở Điền Lộc mà các xã có vùng chuyên canh cây rau màu như Điền Môn, Điền Hương, Điền Hòa, Điền Hải (Phong Điền) thì rơm chính là nguyên liệu để người dân “tủ” rau màu trong sản xuất vụ đông xuân. Không những hạn chế được cỏ mọc mà còn giữ ẩm cho đất, ít tốn công chăm sóc, khoảng sau gần 1 tháng  rơm rạ sẽ hoai mục giúp rau màu phát triển nhanh và tốt hơn" - ông Hồ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc chia sẻ. 

Ông Nguyễn Nam ở thôn Vĩnh Xương, xã Điền Môn với diện tích đất trồng lúa khoảng 5 sào, sau mỗi vụ thu hoạch, ông đã gom và trữ lại nguồn rơm từ đồng ruộng để làm thức ăn và giữ ấm cho bò khi trời rét.

“Hiện tại, gia đình tôi đang nuôi 15 con bò thịt, trung bình mỗi con bò cần 4 sào rơm để vừa cho bò ăn, ủ ấm và làm phân bón thì tôi phải cần 3ha rơm. Với diện tích trồng lúa của gia đình thì sau mỗi đợt thu hoạch vẫn chưa đủ nguồn rơm cho bò ăn, tôi phải đến các vùng khác để xin thêm và mua khoảng hơn 2,5 ha rơm mới đủ nhu cầu thực tế, phân từ rơm bò sẽ được sử dụng trồng vụ màu và 5 sào ném của gia đình", ông Nam cho hay.

Cần nhân rộng

Ông Nguyễn Đăng Thành, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thông tin: Lâu nay, trong sản xuất lúa, đa số diện tích rơm rạ sau thu hoạch của các địa phương đều đốt bỏ. Việc đốt rơm rạ làm ảnh hưởng đến môi trường và giao thông. Việc đốt rơm rạ còn làm cho đất đai ngày càng thoái hóa, làm mất cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng. Việc đốt rơm rạ sẽ bỏ đi một lượng phân bón, chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây lúa và tiêu diệt côn trùng có ích, từ đó bà con nông dân phải sử dụng một lượng thuốc bảo vệ thực vật hóa học để phòng trừ cho mùa vụ tới.

Trước những thực tế đó, trong vụ Đông Xuân 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện hỗ trợ mô hình “thu gom rơm bằng máy cuốn rơm phục vụ sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường” tại HTX NN An Lỗ, xã Phong Hiền và bước đầu đã có kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX NN An Lỗ cho biết: Bình quân 1 sào lúa thu được khoảng 10 - 12 cuộn rơm (đường kính 80cm). Với giá 20.000 đồng/cuộn cung cấp cho các cơ sở làm nấm thì đầu ra của rơm cuộn chỉ đủ phục vụ cho một số hộ dân địa phương trồng nấm.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp xã Phong Bình xây dựng mô hình “Ứng dụng các biện pháp canh tác tổng hợp để xử lý rơm rạ sau thu hoạch” với diện tích 5 ha tại HTX NN Siêu Quần. Theo đánh giá của nông dân, trên ruộng có xử lý bằng chế phẩm vi sinh rơm, rạ phân hủy nhanh, nền ruộng xốp, mặt nước trong, ít có hiện tượng váng đỏ, đất mềm, tỷ lệ lúa chết lúc mới ít hơn, giảm được công dặm tỉa. Lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, thân to, lá có màu xanh bền, hạn chế tình trạng lúa bị bệnh bệnh nghẹt rễ vàng lá sinh lý.

Ông Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc HTX NN Siêu Quần cho hay: Việc sử dụng các chế phẩm vi sinh vẫn còn hạn chế và còn gặp nhiều khó khăn, thời gian chuyển vụ nhanh, việc sử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ đòi hỏi thực hiện nhiều khâu phức tạp và tốn công, kinh phí nên chưa được nông dân đưa vào sử dụng đại trà.

Hiện nay, Phong Điền đang vận động người dân và các HTX đầu tư máy cuộn rơm và các chế phẩm để tận dụng rơm sau thu hoạch.

Bài, ảnh: Tiến Dũng - Vĩnh Hào

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

TIN MỚI

Return to top