ClockThứ Hai, 23/09/2013 05:40

Tạo thói quen bảo vệ môi trường

TTH - Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2013” được chính thức phát động tại Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 21/9. Đây là lần thứ 3 chiến dịch được phát động tại Việt Nam và năm thứ 21 kể từ khi chiến dịch được khởi xướng tại Australia, sau đó được Chương trình Môi trường của Liên hiệp quốc phát động tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm trên phạm vi toàn cầu. Với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta…”, chiến dịch đặc biệt đề cao vai trò của cá nhân và cộng đồng trong việc thể hiện trách nhiệm của mình đối với vấn đề môi trường và góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

Môi trường sống của chúng ta đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, diễn ra từ nông thôn đến thành thị; từ lĩnh vực sản xuất đến tiêu dùng, do cả các tổ chức, doanh nghiệp lẫn từng cá nhân. Trên phạm vi toàn cầu, nhiều nước chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế bất chấp hậu quả huỷ hoại môi trường. Ở trong nước, vì lợi ích kinh tế trước mắt nhiều nơi đã cơ bản hoàn thành “sự nghiệp” phá rừng; có doanh nghiệp xả thải độc hại thẳng ra môi trường (như Vedan, dệt may Thái Tuấn) hoặc nhẫn tâm đầu độc cộng đồng bằng cách chôn thuốc trừ sâu dưới lòng đất (Công ty Nicotex Thanh Thái- Thanh Hoá). Trong cuộc sống hàng ngày, không ít người để giữ sạch đẹp cho nhà mình họ lại đem rác thải vất sang vườn hàng xóm hoặc đổ bừa bãi ra những nơi công cộng. Lối sống ích kỷ đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường xung quanh và chính họ phải gánh chịu hậu quả.

Bởi, khi môi trường xung quanh ô nhiễm, họ là người phải trực tiếp hít thở không khí ô nhiễm, bị côn trùng tấn công từ bữa ăn đến giấc ngủ. Với doanh nghiệp, họ không chỉ thiệt hại về vật chất để khắc phục hậu quả môi trường, mà còn ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, bị người tiêu dùng tẩy chay… Hậu quả đó nói cho cùng đều do con người gây ra và chính con người phải có trách nhiệm là cho môi trường sạch hơn.
 
Để góp phần làm cho thế giới sạch hơn có rất nhiều việc cần phải làm và ai cũng có thể tham gia bằng những việc làm cụ thể, đơn giản, thiết thực ngay tại nơi mình sinh sống, như thu gom, xử lý và tái chế chất thải, trồng cây xanh, sử dụng tiết kiệm nguồn nguyên, nhiên liệu; cùng tham gia vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố, công viên, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh; tuyên tuyền, vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen lãng phí tài nguyên thiên nhiên… Làm cho thế giới sạch hơn là công việc không thể giải quyết trong ngày một ngày hai, mà đòi hỏi một quá trình lâu dài, thường xuyên. Từ những việc làm đơn giản mà mỗi con người dễ dàng tham gia sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức và tạo thói quen trong giữ gìn môi trường sạch hơn cho mỗi người dân. Chỉ khi nào mỗi người dân có ý thức và có thói quen tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung thì chúng ta mới có và được hưởng thụ một môi trường sống xanh- sạch- đẹp đúng nghĩa của nó.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top