ClockThứ Tư, 08/04/2020 09:04

Tất cả hậu xét!

TTH - Dịch COVID-19 bùng phát, tốc độ lây lan ngày càng dữ dội, số người mắc và số người tử vong trên thế giới tăng chóng mặt theo từng giờ.

Covid-19 ở một số quốc gia có dấu hiệu đạt đỉnhLàm tốt “cách ly xã hội” sẽ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19Dịch COVID-19 sáng 6-4: Thủ tướng Anh nhập viện, Pháp, Ý, Tây Ban Nha giảm số ca nhiễm, tử vong

Việt Nam ta nhờ tích cực, chủ động từ đầu nên cho đến sáng 7/4, thời điểm tôi ngồi viết những dòng này số người mắc đang ở con số 245, chưa ghi nhận trường hợp tử vong, mừng hơn nữa là trong số 245 ca bệnh đã có 95 ca đã được chữa lành, 32 ca có xét nghiệm âm tính lần 1 (13%), 30 ca khác đã có xét nghiệm âm tính lần 2 (12%).

Chỉ thị số 16/CT-TTg là tổng hợp những biện pháp mạnh mà Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa ra để ngăn chặn đại dịch COVID-19, trong đó có biện pháp “chẳng đặng đừng” là thực hiện giãn cách toàn xã hội. Tỉnh nào ở tỉnh ấy, huyện nào ở huyện ấy, xã nào ở xã ấy, nhà nào ở nhà ấy, mọi người không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. 

“Vắng hơn cả tết” là quang cảnh đường phố trên cả nước được mọi người cảm nhận. Điều đó cho thấy cả cộng đồng đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chiến thắng đại dịch COVID-19. Ghi nhận tinh thần tự giác và trách nhiệm của người dân, thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trân trọng cảm ơn Nhân dân cả nước, cho dù phải chịu không ít bất tiện, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng không quên cảnh báo và khẳng định rằng: “Dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Phía trước vẫn còn rất nhiều gian khó và tiềm ẩn không ít rủi ro, quyết không được chủ quan, lơi lỏng. Nhưng nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng”.

Vâng, nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng. Vậy mà, đáng buồn và đáng phê phán là bên cạnh sự đồng lòng chung tay, đó đây vẫn còn có một số người xem dịp “cách ly” như là một… cơ hội để bù khú ăn chơi. Họ hội quân bia rượu, chọi gà, kéo nhau lên khe suối để “du lịch sinh thái”, thậm chí còn rủ nhau đi karaoke “hát cho nhau nghe”… Sẽ như thế nào nếu chỉ một người trong nhóm là nguồn lây nhiễm?

Phải có chế tài mạnh và đủ sức răn đe, chỉ đạo ấy của người đứng đầu Chính phủ được toàn dân hoan nghênh. Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã phê bình gay gắt và yêu cầu xử lý ráo riết, nghiêm khắc tất cả các trường hợp vi phạm. Việc xử phạt, tước giấy phép đối với cơ sở kinh doanh karaoke Hoàng Tử (đường Điện Biên Phủ - Huế) là một răn đe cần thiết. “Chống dịch như chống giặc”, và đây là thời điểm mà giặc đã vào nhà, tất cả phải cùng nhìn về một hướng, cùng một quyết tâm, một ý chí. Mọi mệnh lệnh đều phải được răm rắp thực hiện, không tranh luận, không cự cãi lôi thôi. Tất cả hậu xét! Việc quan trọng, cần kíp trước mắt là đuổi giặc cái đã. Bởi đó là tương lai, là sức khỏe, là tính mạng của chính anh, chính tôi, của người thân và của cả cộng đồng. Nên cho dù nghe có vẻ hơi “quân phiệt” chút xíu, nhưng trong cảnh nước sôi lửa bỏng thế này, tôi vẫn thích cái lý lẽ gọn gàng, dứt khoát như thế.

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67%

Ngày 13/12, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp thứ 7, khóa VII nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024; đồng thời xem xét, quyết định và thông qua các nghị quyết quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67
Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn
Return to top