Thế giới

Thái Lan: Quân đội cung cấp thêm vũ khí chống quân nổi dậy ở miền Nam

ClockThứ Tư, 05/11/2014 14:37
TTH.VN - Quân đội Thái Lan đã công bố kế hoạch thiết lập một trung tâm hành chính mới tạm thời trong cuộc xung đột ở miền Nam. Kế hoạch này bao gồm việc cung cấp vũ khí cho hàng ngàn tình nguyện viên trong một nỗ lực để ngăn chặn bạo lực.

Các quan chức cho biết, quân đội Thái Lan đã cung cấp 2.700 súng trường tấn công cho các tình nguyện viên dân sự trong suốt 2 tháng qua để chống lại lực lượng quân nổi dậy ở miền Nam đất nước.

Hiện đã có một loạt các vụ bạo động xảy ra trong những ngày gần đây ở các tỉnh phía nam Pattani và Narathiwat, Thái Lan-Ảnh: BBC

 

Chính sách này được đưa ra trong bối cảnh xung đột bạo lực gia tăng đột biến ở các tỉnh đa số là người Hồi giáo. Một số nhóm phiến quân đang chiến đấu để giành quyền tự chủ nhiều hơn cho các khu vực của dân tộc Malay ở Thái Lan. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền cho rằng vũ trang cho dân thường sẽ chỉ làm tình hình thêm trầm trọng.

Súng được phân phối cho cả người Hồi giáo và Phật giáo, nhưng một số rơi vào tay những người tự nổi dậy hoặc dẫn đến sự cố các tình nguyện viên nổ súng vào dân thường không có vũ trang.
 
 
Hôm 2/11, hai người đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một cuộc tấn công khi khi một tay súng xả đạn vào 5 người đang ngồi trong một chiếc xe ở tỉnh Pattani. Khoảng 6.000 đã chết từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2004. Theo phóng viên của BBC ở Bangkok thì đây là một trong những tình huống phức tạp và khó khắn nhất ở châu Á.
 
 
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột vào năm tới, mang lại hòa bình trong khu vực, nhưng không nêu rõ sẽ tiến hành như thế nào. Chính quyền Thái Lan cũng liên tục đưa ra những cam kết tương tự.
 
 
Các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra với các nhóm phiến quân vẫn đang bế tắc khi đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị hồi đầu năm nay.
Tố Quyên (lược dịch từ BBC và AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top