Thể thao

Thành lập tuyển cầu mây - “một mũi tên trúng nhiều đích”

ClockThứ Bảy, 31/10/2020 14:15
TTH - Việc thành lập tuyển cầu mây sẽ là cơ hội để giải quyết vấn đề tham dự SEA Games, ASIAD, đồng thời giúp bộ môn đá cầu có nhiều hơn cơ hội góp mặt ở những đấu trường thể thao đẳng cấp.

Tuyển cầu mây nữ Việt Nam vào bán kết ASIAD16

Trưởng bộ môn đá cầu tỉnh Nguyễn Văn Hiền hướng dẫn một số kỹ thuật cầu mây cho VĐV năng khiếu

Thành quả trong gian khó

Tái thiết từ tháng 10/2011, sau khoảng nửa năm, bộ môn đá cầu tỉnh “trình làng” lứa VĐV tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần VIII – 2012 cùng 3 HCB, 4 HCĐ ở môn cầu chinh.

Thành tích trên, nếu so với các đơn vị bạn và như nhìn nhận của Trưởng bộ môn đá cầu tỉnh Nguyễn Văn Hiền, thì chưa thật sự ấn tượng. Nhưng nếu đánh giá khách quan, đây chính là một cố gắng rất lớn của thầy và trò bộ môn đá cầu.

“Thời điểm đó ngân sách còn eo hẹp, đá cầu không phải là môn trọng điểm nên đầu tư chỉ ở một mức nhất định. Trong khi đó, một số tỉnh, thành bạn, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp… đã có được nền móng vững chắc cùng lực lượng VĐV đồng đều và đông gấp 3 lần. Điều này khiến mỗi khi tranh tài luôn có những hoài nghi liệu đá cầu Huế có làm nên “cơm cháo” gì không. Đó chính là “sức ép” lớn nhất của chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Hiền chia sẻ.

Áp lực nặng nề cả trong lẫn ngoài sân đấu là vậy, nhưng sau một thời gian nỗ lực bắt nguồn từ việc thầy và trò xem nhau như một gia đình, luôn động viên, chia sẻ, gánh vác khó khăn, đi kèm với quan tâm của tỉnh, của ngành, đến năm 2015, đá cầu Huế “vươn mình” bằng 13 huy chương các loại ở giải vô địch trẻ toàn quốc. Đó cũng là “cột mốc” để bộ môn này liên tiếp gặt hái thành tích đầy ấn tượng ở những năm tiếp theo, trong đó, vang dội nhất là tấm HCV tại giải vô địch thế giới 2019 của Nguyễn Thị Thùy Linh.

Những gương mặt tài năng của cầu chinh có thể chuyển sang tập luyện cầu mây để thị phạm cho lứa VĐV năng khiếu cầu mây

Cũng từ thành tích trên cùng những đóng góp cho thể thao tỉnh nhà, Nguyễn Thị Thùy Linh là 1 trong 6 cá nhân (4 HLV, 2 VĐV) được Sở Văn hóa & Thể thao tuyển dụng ngày 29/6/2020 thông qua xét tuyển đặc cách viên chức đối với người có tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực TDTT. Tiếp đó, đầu tháng 9, VĐV Nguyễn Thị Thùy Linh và Trưởng bộ môn đá cầu Huế - Nguyễn Văn Hiền vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Về phía Trưởng bộ môn Nguyễn Văn Hiền, đây là lần thứ 3 ông nhận được vinh dự trên với tư cách là HLV tuyển đá cầu Việt Nam, sau 2 Bằng khen của Thủ tướng tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 (Đà Nẵng) và tại Giải vô địch thế giới 2017 (Hồng Kông - Trung Quốc).

Phương án “B”

Ngoài Nguyễn Thị Thùy Linh, đá cầu Huế còn có dàn VĐV trẻ nhưng đủ sức chinh chiến ở các giải đấu đẳng cấp, như: Võ Thị Lành, Đinh Hữu Ánh Nguyệt, Phan Thị Tuyết, Lê Văn Đông… Từ lực lượng này, những người làm đá cầu Huế đang đào tạo 16 VĐV năng khiếu và hướng đến thành lập đội tuyển cầu mây nhằm gia tăng sức mạnh, tính đa dạng cho bộ môn đá cầu. Ngoài ra, đây còn là phương án “B” để bộ môn đá cầu Huế phấn đấu cạnh tranh suất tham dự SEA Games và ASIAD.

“SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào sang năm. Đến thời điểm này, dù Tổng cục TDTT (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) đã rất nỗ lực nhưng không thể đưa môn cầu chinh vào nội dung thi đấu ở sân chơi lớn nhất khu vực. Đây là điều đáng tiếc cho các tuyển thủ cầu chinh Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng. Phòng ngừa điều này tiếp diễn ở các kỳ đại hội sau, việc thành lập tuyển cầu mây sẽ là cơ hội để giải quyết vấn đề tham dự SEA Games và cả ASIAD của bộ môn đá cầu Huế. Ngoài ra, nếu từ SEA Games 32 trở đi, cầu chinh lại được đưa vào nội dung thi đấu thì đá cầu Huế có nhiều hơn cơ hội tăng suất góp mặt tại đấu trường thể thao lớn nhất khu vực. Đây là “một mũi tên trúng nhiều đích”, ông Nguyễn Văn Hiền chia sẻ.

Câu chuyện đưa cầu mây tham dự những đấu trường lớn vẫn còn ở thì tương lai. Trước mắt, họ đang phải đối mặt với một số khó khăn nhất định khi đây là môn thể thao mới ở Huế, các HLV chưa có bằng cấp về huấn luyện chuyên về cầu mây cũng như bộ môn chưa có VĐV từng kinh qua cầu mây để lứa đàn em thị phạm nên hiện tại, 16 VĐV năng khiếu vẫn đang tập luyện qua video của các đơn vị bạn.

“Để giải quyết khó khăn trên, ngoài phát huy lợi thế là các kỹ thuật của cầu mây và cầu chinh gần như tương đồng nên các VĐV cầu chinh có thể chuyển sang cầu mây để làm mẫu cho VĐV năng khiếu học hỏi, thời gian tới, nếu được đầu tư nhất định, bên cạnh cử các HLV đi học, chúng tôi sẽ lên kế hoạch mời chuyên gia và các VĐV cầu mây chuyên nghiệp từng giành thành tích cao về huấn luyện”, Trưởng bộ môn đá cầu tỉnh Nguyễn Văn Hiền nói.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top