ClockThứ Năm, 19/12/2013 14:33

Thầy cô đã trao cho em ước mơ

TTH - Hồ Ngọc Phượng Hoàng với tấm áo rét màu đen đã cũ, nhưng đôi mắt trong trẻo. Thầy Nguyễn Ngọc Hiền, cho biết, Hoàng hiện là học sinh đầu tầu của Trường THPT Đặng Trần Côn, hai năm liền là học sinh giỏi tốp nhất, là thành viên hai đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh và máy tính cầm tay, em còn là chủ nhân của nhiều giải thưởng về nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Nhà ở phường Thủy Xuân, TP Huế hàng ngày Hoàng vượt gần 10 cây số để đến trường. Nhìn sức vóc nhỏ con là vậy, nhưng Hoàng lại là một trong những học trò chăm chỉ, không vắng học, trễ học. Ngoài các giờ chính khóa, Hoàng còn học đủ các tiết bồi dưỡng và học thêm ba môn với hơn 10 buổi đi về bằng xe đạp từ Thủy Xuân vào Thành Nội. Hoàng cho biết, nhà có 5 anh em, anh đầu đã lập nghiệp trong Nam, anh hai thợ nề, anh ba là sinh viên Đại học Khoa học, em gái út là học sinh trung học cơ sở. Hoàng kể, hồi học tiểu học rồi trung học cơ sở, em ham chơi lắm. Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, ba mẹ Hoàng làm ruộng, lúc rỗi vụ thì làm thêm thợ nề. Ba mẹ ít chữ, lao động chân tay, mẹ lại hay đau bệnh nên cuộc sống gia đình nhìn quanh thấy ai cũng hơn mình. Cũng như nhiều trẻ em nghèo vùng ven, việc đến trường từ nhỏ chỉ là thói quen chiếu lệ, trong nhà và cả bản thân em vẫn chưa coi việc học là quan trọng. Hoàng đã có những năm tiểu học, trung học cơ sở ham chơi hơn học, kết quả năm nào cũng làng nhàng vừa đủ lên lớp… Chính vì thế, dù đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Huệ, rơi vào Đặng Trần Côn bằng nguyện vọng ba với số điểm không đáng nhớ, nhưng nhìn lại, Hoàng thấy đó là kết quả tất yếu của sự thiếu chỉn chu trong học tập.

Vào trung học phổ thông, con đường từ nhà đến trường tuy xa nhưng môi trường học tập ở đây lại mở ra cơ hội thay đổi cho em. Hoàng kể, ngay từ những buổi học đầu tiên, em đã cảm nhận được sự quan tâm thật sự của thầy cô. Những đứa học trò ngỗ ngược, “bất đắc chí” ngỡ ngàng trước những lời nói đầy tính báo động nhưng rất chân thành trong buổi khai trường; sự quan tâm đến học sinh của giáo viên trong từng buổi học... khiến không chỉ Hoàng mà hầu hết bạn bè trong lớp như chợt tỉnh. Những bài nói chuyện đầu năm, đầu tuần của BGH, của thầy chủ nhiệm đã khiến cho em hiểu rằng việc học không hề đơn giản, nhất là đối với học sinh của Đặng Trần Côn, nhưng việc học luôn là đôi đũa thần để mỗi học sinh có thể thay đổi số phận.
 
Từ một cậu bé ham chơi hơn ham học, Phượng Hoàng thấy mình có trách nhiệm với bài vở... Trở thành một học sinh chăm chỉ, sức học của Hoàng thay đổi. Không chỉ trở thành một học sinh chăm chỉ, học tốt, Hoàng còn là một cán bộ lớp nhiệt tình, trách nhiệm. Tập thể lớp của Hoàng cũng trở nên sống động, ngoài học còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hữu ích. Không dừng lại ở đó, với sự gợi ý của thầy cô, Hoàng và các bạn đặt ra mục tiêu phải tham gia nghiên cứu khoa học. Năm lớp 11, một nhóm bạn trong đó có Hoàng đã mang đến hội thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh cấp tỉnh một sản phẩm có ý tưởng sáng tạo, phù hợp nhu cầu dân sinh và gặt hái thành công đầu tiên trong lĩnh vực này cho học sinh Đặng Trần Côn. Đề tài “Hệ thống đun nước sinh học nhờ hiệu ứng nhà kính” đã vào nhóm đạt giải cao.
 
Thầy Nguyễn Ngọc Hiền cho biết: “Hoàng là học sinh giỏi nhất của Trường THPT Đặng Trần Côn, nhưng cái đáng nói là hoàn cảnh gia đình em khá khó khăn. Với những học sinh khác, ở hoàn cảnh ấy, chỉ cần đến trường là tốt, học khá một chút là đáng khen. Nhưng Hoàng không chỉ học tốt mà còn rất nhiệt tình với các hoạt động của trường”. Khi nói về mục tiêu học tập, Phượng Hoàng rất chân thành: “Em thấy ba mẹ và các anh làm việc cực nhọc nhưng đời sống vẫn khó khăn, vì vậy em nghĩ chỉ có học thật tốt mới thay đổi được hoàn cảnh gia đình. Ngoài ra, em còn có một ước mơ nữa, đó là trở thành bác sĩ để có thể giúp mẹ chữa bệnh. Còn nếu không, em sẽ theo nghề ba, cũng là xây dựng nhưng sẽ đến với nghề bằng trình độ cao hơn. Như thế, cuộc sống chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn…
 
Hiện tại, Hoàng đang tập trung học tập để thi đại học khối B vào Y khoa và A vào xây dựng. Hoàng tâm sự: “Khi rời xa trường Đặng Trần Côn yêu dấu, chắc chắn em sẽ rất nhớ về thầy cô nơi đây, những người đã giang tay giữ em lại với niềm vui học hành và trao cho em ước mơ trở thành người có ích hơn cho xã hội, gia đình”. Mong rằng, một ngày kia, cánh chim Phượng Hoàng hôm nay sẽ vút bay trên bầu trời tri thức…
Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top