ClockChủ Nhật, 17/07/2016 09:56

Thế giới cần khoảng 7.000 tỷ USD để xây dựng “cơ sở hạ tầng xanh”

TTH.VN - Cần đến 7 nghìn tỷ USD cho chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng mới trên toàn thế giới để có thể cắt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu trong vòng 15 - 20 năm tới, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney ngày hôm qua (15/7) cho biết.

Ảnh minh họa. Ảnh: Image

Thống đốc Carney, cùng với Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada Catherine McKenna tham dự tại một sự kiện ở Toronto, lưu ý rằng việc bàn thảo các biện pháp để tài trợ cho các sáng kiến ​​xanh sẽ là một phần quan trọng của hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 9 tới, và kêu gọi sự ủng hộ của các nhà đầu tư.

"Xét về các vấn đề năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng carbon thấp và vệ sinh nước sạch, v.v… trong vòng 15 đến 20 năm tới ... sẽ cần đến khoảng 5-7 nghìn tỷ USD", ông Carney cho biết. "Câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có bao nhiêu ngân sách được tài trợ thông qua thị trường vốn".

Trung Quốc, một trong những nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đang đóng vai trò hang đầu trong các hành động toàn cầu để chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy những nỗ lực để khuyến khích đầu tư xanh.

Thống đốc Carney cho biết, Ngân hàng Trung ương Anh đã làm việc với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong hơn 18 tháng qua để phát triển thị trường trái phiếu "xanh" – nhằm tài trợ cho các dự án thân thiện với môi trường -  một phần của một tập hợp nhiều sáng kiến.

Cựu Thống đốc Ngân hàng Canada trước đây – ông Carney cho biết, khoảng 500 tỷ USD sẽ được tăng lên mỗi năm ở Trung Quốc thông qua thị trường vốn để tài trợ cho các dự án thân thiện với môi trường.

Ông cho biết, những công cụ được thiết lập có thể sẽ rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu, những người đang đấu tranh để tạo ra lợi nhuận cần thiết trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ rơi xuống mức thấp kỷ lục và thị trường chứng khoán toàn cầu nhiều biến động hiện nay.

Ông Carney cũng ủng hộ những nỗ lực để khởi động chương trình làm giảm lượng khí  thải carbon dioxide, nói rằng đó là cách "sạch nhất" để điều chỉnh nhằm ổn định lượng khí thải.

Ông Carney là thống đốc ngân hang Canada đốc trước khi được tuyển dụng vào vị trí người đứng đầu Ngân hàng Anh năm 2012.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & USNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng
Từ hành động khí hậu đến cứu các siêu đô thị ở ASEAN

Khi các siêu đô thị xuất hiện trên toàn cầu, các siêu đô thị ở châu Á vẫn nằm trong số những nơi phát triển nhanh nhất và có giá xây dựng rẻ nhất. Do dân số đô thị ngày càng tăng, các thành phố này sẽ tiếp tục phát triển về quy mô và thịnh vượng.

Từ hành động khí hậu đến cứu các siêu đô thị ở ASEAN
Liên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanh

Liên minh châu Âu (EU) cho biết đang trong tiến trình chuẩn bị hỗ trợ Cơ chế xúc tiến tài chính xanh (ACGF) thuộc Quỹ Cơ sở hạ tầng ASEAN 50 triệu Euro nhằm giúp chính phủ các quốc gia Đông Nam Á xúc tiến tài chính công, tư cho các dự án cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường, khí hậu.

Liên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanh
Return to top