Thế giới

Thế giới đoàn kết sau các cuộc tấn công tại Paris

ClockThứ Bảy, 14/11/2015 15:48
TTH.VN - Tính đến chiều 14/11, ít nhất 158 người được xác nhận đã thiệt mạng trong chuỗi các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris, Pháp ngày 13/11. Thế giới ngày hôm nay cũng đã bày tỏ lời chia buồn và sự đoàn kết trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.


Người dân tham gia buổi cầu nguyện bên ngoài lãnh sự quán Pháp tại Montreal, Canada ngày 14/11. Ảnh: AP

Hoa Kỳ

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi các cuộc tấn công ở thủ đô Paris là “hành động khủng bố thái quá nhắm vào người dân vô tội”, là một “sự việc đau lòng” và là “cuộc tấn công nhằm vào tất cả nhân loại”. Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Obama khẳng định không suy đoán về việc ai phải chịu trách nhiệm, nhưng thề sẽ làm bất cứ điều gì để đưa hung thủ ra trước công lý.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mô tả các cuộc tấn công ở Paris là “ghê tởm, xấu xa” và “thấp hèn”. Ông Kerry nói rằng, đại sứ quán Mỹ ở Paris sẽ “thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ lợi ích của công dân Mỹ trong thành phố này” và Mỹ sẵn sàng “cung cấp mọi hỗ trợ cho Chính phủ Pháp nếu nhận được yêu cầu”.
Liên Hợp Quốc
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon lên án “các cuộc tấn công khủng bố ở Paris là hành động hèn hạ”. Phát ngôn viên của LHQ Stephane Dujarric nói, ông Ban “tin tưởng rằng các nhà chức trách Pháp sẽ làm hết sức mình để đưa các thủ phạm ra trước công lý một cách nhanh chóng”.
Hội đồng Bảo an LHQ cũng lên án “các cuộc tấn công khủng bố dã man và hèn nhát”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa các thủ phạm ra trước công lý.
Đức
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà đang bị “chấn động bởi những tin tức và hình ảnh từ Paris”. Các nhà lãnh đạo Đức ra một tuyên bố nói rằng, nước Đức luôn sát cánh cùng các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.
Iran
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 14/11 gửi một thông điệp tới người đồng cấp Pháp Francois Hollande nhằm lên án các vụ tấn công khủng bố tại Paris, khiến ít nhất 158 người thiệt mạng. Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Rouhani cho hay, Iran cũng từng là nạn nhân của các thảm họa do chủ nghĩa khủng bố gây ra và cuộc chiến chống khủng bố cần phải tiếp tục.
Ông Rouhani cũng tuyên bố hủy chuyến thăm đến Pháp và Italy. Được biết, Pháp là một trong những cường quốc tham gia vào các cuộc đàm phán gần đây với Cộng hòa Hồi giáo Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.
Hossein Jaber Ansari, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran khẳng định, những kẻ khủng bố gây nên tội ác tại Paris không tin vào các nguyên tắc đạo đức và chúng cũng không trung thành với bất kỳ tôn giáo nào, kể cả Hồi giáo.
Anh
Thủ tướng Anh David Cameron cho hay, ông đang bị “sốc” bởi các cuộc tấn công ở thủ đô nước Pháp. Trong một đoạn chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Cameron viết: “tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi đang hướng đến người dân Pháp và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để có thể giúp đỡ các bạn”.
Các nước Vịnh Ba Tư
Tại các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hãng tin nhà nước WAM nói rằng, Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan đã gửi một bức điện tín tới Tổng thống Pháp Francois Hollande để gửi lời chia buồn của mình và cam kết hỗ trợ nước Pháp đối mặt với chủ nghĩa khủng bố và loại bỏ chúng.
Phát biểu trong một tuyên bố, Tiểu vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Sabah  nói rằng, ông gửi lời chia buồn và nhấn mạnh rằng “những hành vi phạm tội của chủ nghĩa khủng bố đang đi ngược lại với tất cả các giáo lý của đức tin, cũng như mọi giá trị nhân đạo”.
Tại Ả Rập Saudi, hãng thông tấn xã nhà nước Saudi dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao kịch liệt lên án cuộc tấn công hôm 13/11.
Trung Quốc
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, Trung Quốc đang “rất sốc” trước các cuộc tấn công và cam kết đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. “Khủng bố là một thách thức chung đối với toàn thể nhân loại. Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Pháp trong việc duy trì an ninh và ổn định quốc gia, cũng như chiến dịch tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố”, ông Hồng Lỗi nói thêm.
Canada
Thủ tướng Chính phủ Canada Justin Trudeau chia sẻ: “sự đồng cảm, suy nghĩ và tất cả lời cầu nguyện của chúng tôi đang dành cho những người anh em tại Pháp trong thời gian đen tối và khủng khiếp này”. Theo ông Trudeau, Canada sẽ cung cấp “tất cả sự giúp đỡ và hỗ trợ cho Chính phủ Pháp”.
Những diễn biến liên quan trên thế giới mới đây nhất
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 14/11 tuyên bố ông sẽ không tham gia vào cuộc họp thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin ngoại giao nước này cho biết, Bộ trưởng Tài chính Michel Sapin và Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius sẽ thay mặt Tổng thống Pháp tham dự cuộc họp nói trên.
Tổng thống Pháp Francois Hollande điện đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama để thảo luận về các cuộc tấn công khủng bố ở Paris. “Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ cùng các quốc gia khác trên thế giới để đánh bại những thảm họa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.
Theo báo cáo mới nhất từ Sputniknews, 8 phần tử khủng bố trong các vụ tấn công hôm 13/11 đã bị tiêu diệt.
Phản ứng trước vụ khủng bố nghiêm trọng tại nước láng giềng, Bỉ ngày hôm nay (14/11) tuyên bố sẽ thực hiện kiểm soát an ninh chặt chẽ tại những sự kiện lớn, nhất là các buổi hòa nhạc và trình diễn trước công chúng, ông Benoit Ramacker, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Bỉ nói với Sputniknews. Bên cạnh đó, Bỉ cũng tiến hành các biện pháp an ninh đặc biệt ở khu vực biên giới với Pháp, ông Ramacker cho biết thêm.
Lê Thảo (lược dịch từ Reuters, Sputniknews, The Telegraph & CBSnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top