Thế giới

2.000 công dân Nga đến Iraq và Syria tham gia IS

ClockThứ Năm, 30/07/2015 15:41
TTH.VN - Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về các vấn đề dân tộc, Đại tá Igor Barinov hôm nay (30/7) công bố, khoảng 2.000 người Nga đã rời khỏi đất nước đến Syria và Iraq để gia nhập hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo đang hoạt động tại Iraq và Syria (ISIL).

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant, ông Igor Barinovnói thêm, Cơ quan Liên bang Nga về các vấn đề dân tộc đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan đặc biệt khác của Nga, nhằm xây dựng một hệ thống phân tích các trang mạng và phương tiện truyền thông đại chúng, để kịp thời phát hiện những dấu hiệu cực đoan, cũng như tuyên truyền khủng bố và ngăn chặn các nguồn internet có chứa "nội dung nguy hiểm” ngay lập tức.

Các tay súng ISIL diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria - Ảnh: Reuters

Theo Đại tá Igor Barinov, cộng đồng Hồi giáo ở Nga cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

"Chúng tôi cam kết sẵn sàng hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân trong xã hội khi cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi cũng xem xét để chuẩn bị và đào tạo lại cán bộ tôn giáo, những người có thể tham gia vào cuộc chiến chống lại tư tưởng tuyên truyền sai lầm cho các tín hữu trẻ”, ông Barinov cho biết thêm.
Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIL) là một nhóm người Sunni cực đoan hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria, nơi nhóm này đang chiếm giữ một khu vực rộng lớn.
Nhóm ISIL cũng thâm nhập và hoạt động tại khu vực Bắc Phi, Yemen, Pakistan và Afghanistan.
Chúng tuyển mộ các chiến binh trẻ từ khắp nơi trên thế giới bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, được biết đến với hàng loạt hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, như giết người hàng loạt và chặt đầu.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ước tính khoảng 1.700 người Nga đã được tuyển dụng bởi ISIL.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputnik & Internationalreporter)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top