Thế giới

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 19/07/2023 11:25
TTH.VN - Nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi của khu vực, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang duy trì triển vọng tăng trưởng cho các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương ở mức 4,8% trong năm nay.

Trao quyền kinh tế cho phụ nữ có sự cải thiện, nhưng khoảng cách giới vẫn tồn tạiChủ tịch ADB kêu gọi hành động khí hậu mạnh mẽ hơn trong khu vựcADB và PIDG sẽ hợp tác về đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn đầuThúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ ở Châu Á - Thái Bình Dương6 quốc gia chính thức tham gia quỹ mới hỗ trợ chống biến đổi khí hậu

leftcenterrightdel
Nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục duy trì triển vọng tăng trưởng cao. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Cụ thể, báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2023 chỉ ra rằng, lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục giảm, tiến gần đến mức trước dịch do giá nhiên liệu và lương thực giảm. Trong đó, tình hình lạm phát ở khu vực châu Á đang phát triển được dự báo sẽ ở mức 3,6% vào năm nay, giảm so với mức ước tính 4,2% đưa ra hồi tháng 4.

Triển vọng lạm phát cho năm 2024 của khu vực có thể sẽ tăng từ mức ước tính trước đó là 3,3% lên 3,4%.

Việc mở cửa trở lại của Cộng hoà Nhân dân Trung hoa (PRC) đang thúc đẩy tăng trưởng của khu vực. Trong đó, nền kinh tế của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 4, trong bối cảnh nhu cầu nội địa mạnh mẽ trong khu vực dịch vụ. Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu hàng điện tử và các hàng hoá sản xuất khác của châu Á đang chậm lại do việc thắt chặt tiền tệ kéo theo hoạt động kinh tế chậm hơn ở các nền kinh tế tiên tiến lớn. Dự báo tăng trưởng của khu vực cho năm 2024 được điều chỉnh giảm nhẹ xuống còn 4,7%, thấp hơn so với mức 4,8% được đưa ra hồi tháng 4.

“Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phục hồi sau đại dịch với tốc độ ổn định. Nhu cầu trong nước và hoạt động dịch vụ đang thúc đẩy tăng trưởng, cùng lúc đó nhiều nền kinh tế cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Tuy nhiên, hoạt động công nghiệp và xuất khẩu vẫn còn yếu, triển vọng tăng trưởng và nhu cầu toàn cầu trong năm tới có thể trở nên tồi tệ hơn”, nhà kinh tế trưởng của ADB Albert Park cho hay.

Theo đó, ADB đang duy trì dự báo tăng trưởng cho hầu hết các tiểu vùng ở châu Á – Thái Bình Dương. Các trường hợp ngoại lệ bao gồm Đông Nam Á, nơi triển vọng được hạ xuống còn 4,6% trong năm nay và 4,9% cho năm 2024, thấp hơn mức ước tính đưa ra hồi tháng 4 là 4,7% và 5%.

Đan Lê (Lược dịch từ ADB News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Châu Á - Thái Bình Dương:
Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027

Theo báo cáo “Dự báo chi tiêu công nghệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Forrester công bố, chi tiêu công nghệ trong khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mạnh mẽ và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 6,4 - 7,4% hàng năm, đạt mức 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027
Châu Á - Thái Bình Dương:
Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cần ưu tiên xây dựng các hệ thống nông sản thực phẩm linh hoạt và bền vững nhằm đạt được mục tiêu trở thành nhà đóng góp chính cho an ninh lương thực trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo mới nhất từ Vụ Đánh giá độc lập (IED) của ADB cho biết.

Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực
Return to top