Thế giới

ADB: Thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn về hỗ trợ vốn

ClockChủ Nhật, 10/09/2023 18:05
TTH.VN - Châu Á và phần còn lại của thế giới phải đối mặt với những thách thức “to lớn” và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phải hợp tác với các bên liên quan để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, lãnh đạo ngân hàng phát biểu với phóng viên CNBC cho hay.

ADB: Những công nghệ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạchKhủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng làm suy yếu tiến trình giảm nghèoADB dự báo các nền kinh tế Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phục hồiADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á – Thái Bình DươngTrao quyền kinh tế cho phụ nữ có sự cải thiện, nhưng khoảng cách giới vẫn tồn tại

Lãnh đạo ADB nhấn mạnh sự cần thiết của ngân hàng trong việc tăng cường khả năng cho vay để giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu về khí hậu. Ảnh minh hoạ: ADB/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

“Thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở khu vực này cũng như trên toàn cầu là rất lớn, bao gồm cả biến đổi khí hậu, đại dịch và thiên tại”, Giám đốc Ngân hàng ADB Tomoyuki Kimura cho biết.

Ông giải thích, hậu COVID-19, nhiều nước phải vay thêm tiền. Vì vậy, đây là hạn chế để các quốc gia phải gánh thêm nợ cho sự phát triển bền vững, cũng như đối phó với biến đổi khí hậu của các nước.

Trước tình hình này, các ngân hàng phát triển đa phương “có thể và phải có hành động táo bạo để giúp giải quyết các thách thức”.

Trong đó, ADB rất hoan nghênh những nỗ lực của tất cả các bên nhằm đảm bảo các ngân hàng phát triển đa phương được trang bị tốt để đóng vai trò quan trọng này. Đồng thời, ADB cũng hoan nghênh sự ủng hộ mạnh mẽ của lãnh đạo Ấn Độ đối với tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương.

Ngoài ra, lãnh đạo ADB cũng nhấn mạnh sự cần thiết của ngân hàng trong việc tăng cường khả năng cho vay để giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu về khí hậu. Cùng với đó, ông Tomoyuki Kimura vẫn nhấn mạnh rằng các nước cần phải làm nhiều hơn nữa. Trong đó, trước hết cần tăng cường khả năng cho vay. Nhưng đồng thời cũng phải nỗ lực hơn để huy động thêm nguồn tiền từ khu vực tư nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, theo Ngân hàng Thế giới (WB), mỗi năm, các quốc gia đang phát triển cần hơn 1 nghìn tỷ USD để đạt được những bước tiến đáng kể trong quá trình chuyển đổi khí hậu.

Để hỗ trợ các mục tiêu tài trợ khí hậu, ông Tomoyuki Kimura kêu gọi phát triển các nỗ lực khẩn cấp, giảm thiểu rủi ro cho các dự án và nhấn mạnh vai trò của ngân hàng trong việc giúp các quốc gia huy động nguồn lực trong nước.

Ông Tomoyuki Kimura cho biết: “Chúng ta cần đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề nợ tổng thể”, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia đã gánh nhiều nợ hơn sau đại dịch.

Cụ thể, vào tháng 7 vừa qua, Liên Hiệp quốc cảnh báo rằng nợ công toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục khổng lồ 92 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Có thể nói với tình hình này, đây là hạn chế để các nước có thể gánh thêm nợ cho sự phát triển bền vững và biến đổi khí hậu của họ.

Được biết, hiện ADB đang nghiên cứu khuôn khổ về an toàn vốn. Nếu được phê duyệt, khuôn khổ này có thể mang lại “sự gia tăng đáng kể về khả năng cho vay trong thập kỷ tới và hơn thế nữa”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top