Thế giới

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

ClockThứ Năm, 02/11/2023 16:41
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Hơn 114 triệu người trên thế giới phải di dời vì xung đột và bạo lựcGia tăng rủi ro trong hệ thống lương thực ở châu Á - Thái Bình DươngTội phạm mạng trực tuyến lợi dụng xung đột Israel-Hamas để trục lợiCitigroup: Châu Á là điểm sáng cho tăng trưởng kinh tếASEAN và các hiệp hội kêu gọi giải pháp hoà bình

 Hình ảnh người dân vô tội bị thương trong xung đột giữa Palestine và Israel. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN/Vietnam+

Trong đó, bệnh viện Al-Arish (ở Bắc Sinai) sẽ là bệnh viện tuyến đầu được chỉ định tiếp nhận bệnh nhân từ Dải Gaza. Bệnh viện này được trang bị đầy đủ các phương tiện hồi sức và chăm sóc đặc biệt, cũng như một loạt các đội phẫu thuật để xử lý những vết thương nghiêm trọng. Cùng với đó, các bệnh viện tuyến hai ở Ai Cập cũng đã trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ những người cần giúp đỡ.

Bộ Y tế Ai Cập mới đây cũng thông báo, qua biên giới Rafah, nước này đã tiếp nhận một nhóm người Palestine bị thương và có bệnh đầu tiên, cùng lúc chuyển một số người trong nhóm các bệnh nhân này đến những bệnh viện như Al-Arish và Bir Al-Abd ở khu vực Bắc Sinai.

Các bác sĩ kiểm dịch tại cửa khẩu Rafah cũng đã tiến hành kiểm tra y tế cho 117 người nước ngoài, trong đó có 35 trẻ em. Họ đã được tiêm chủng các liều cần thiết để bảo vệ sức khoẻ.

Bộ Y tế Ai Cập lưu ý: “Tất cả các trường hợp đều ổn định và nhận được sự chăm sóc ưu việt từ đội ngũ y tế tại cửa khẩu hoặc trong bệnh viện”.

Được biết, lần đầu tiên kể từ khi xung đột giữa Israel và Palestine nổ ra, khoảng 500 người mang hộ chiếu nước ngoài, bao gồm cả công dân Palestine mang hai quốc tịch, đã đến Ai Cập từ Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Salama Marouf, người đứng đầu văn phòng truyền thông của Hamas, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tất cả những nỗ lực thúc đẩy việc mở một phần cửa khẩu Rafah, cũng như hoan nghênh và trân trọng hành động của các y bác sĩ ở Ai Cập trong việc tiếp nhận người bị thương đến chữa trị tại các bệnh viện Ai Cập”.

Qua đây, ông kêu gọi chính quyền Ai Cập tiếp tục nỗ lực mở cửa “vĩnh viễn” cửa khẩu để mang đến tất cả những nhu cầu nhân đạo và vật tư sinh hoạt cần thiết. Trong đó rất cần thiết và đáng chú ý là nhiên liệu để tiếp tục các hệ thống dịch vụ, vốn đang bị đe dọa phải ngừng hoạt động trong vài giờ.

Theo thông tin từ Liên Hiệp quốc, tổng cộng có 216 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Gaza kể từ ngày 21/10. Tuy nhiên, các tổ chức cứu trợ quốc tế nhấn mạnh, chừng này là chưa đủ để giải quyết “nhu cầu nhân đạo khổng lồ” ở Gaza.

Cho đến nay, sân bay El-Arish đã tiếp nhận 67 máy bay chở hơn 1.500 tấn hàng viện trợ đến Gaza từ 19 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế.

Ngày 1/11, Bộ Y tế Palestine cũng thông tin rằng 8.720 người dân Palestine đã thiệt mạng ở Gaza và 130 người khác ở Bờ Tây, cùng hơn 24.000 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top