Thế giới

AIIB: Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ được quyết định ở châu Á

ClockThứ Sáu, 08/12/2023 08:10
TTH.VN - Đây là nhận định của ông Danny Alexander, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách và chiến lược của Ngân hàng Phát triển Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB).

Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch năm 2023 sẽ cao kỷ lụcCOP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dươngCác ngân hàng phát triển đa phương tăng cường hành động về khí hậu và phát triển

 Người dân được sơ tán khỏi khu vực bị ngập lụt ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo đó, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ được quyết định ở khu vực châu Á, với cơ sở hạ tầng mới đóng “vai trò quan trọng” trong việc giảm thiểu thiệt hại do nhiệt độ tăng cao.

Trong năm nay, AIIB đã cam kết dành ít nhất một nửa số phê duyệt tài chính hàng năm cho các dự án liên quan đến khí hậu. Hiện tại, ưu tiên sẽ hướng đến việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng gió và mặt trời, tăng cường áp dụng các công nghệ mới nổi và hỗ trợ các cộng đồng trở nên kiên cường hơn trước những tác động của biến đổi khí hậu, ông Danny Alexander cho hay.

“Châu Á là nơi mà cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ thắng hoặc thua. Cơ sở hạ tầng là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi khí hậu", Phó Chủ tịch AIIB nói với Tạp chí Nikkei Asia bên lề Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), sự kiện đang diễn ra từ ngày 30/11 - 12/12 tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Được biết, AIIB đã bắt đầu hoạt động vào năm 2016, với trọng tâm tài trợ cho cơ sở hạ tầng xanh và bền vững ở các quốc gia đang phát triển. Cho đến nay, tổ chức này đã tài trợ cho hơn 200 dự án, với trị giá hơn 40 tỷ USD ở hàng chục quốc gia.

AIIB đang tìm kiếm “các công cụ mới” để huy động nguồn tài chính biến đổi khí hậu, bao gồm tiếp cận khu vực tư nhân và chứng khoán hóa các dự án nhằm “giúp cơ sở hạ tầng có thể được đầu tư như một loại tài sản”. Các quốc gia thành viên đang phát triển “mong muốn AIIB thực sự hỗ trợ họ thực hiện quá trình chuyển đổi đó, theo cách cũng nhằm giúp đạt được các mục tiêu phát triển. Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cần phải là con đường để đạt được sự phát triển và tương lai tốt đẹp", ông Danny Alexander nhấn mạnh.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 12/6, nhu cầu vàng ở châu Á đang tăng cao bất chấp giá dao động gần mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 5 năm nay, khi người mua lựa chọn vàng để phòng ngừa sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị.

Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục
Return to top