Thế giới

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

ClockThứ Năm, 24/08/2023 14:22
TTH.VN - Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ sắp tới, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, tạm dừng các lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lượng mưa làm giảm năng suất mía, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/8 trích dẫn 3 nguồn tin Chính phủ nước này cho biết.

Giá hành tây toàn cầu có thể tăng do Ấn Độ áp thuế xuất khẩu Ấn Độ áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với máy tính để thúc đẩy sản xuất trong nướcẤn Độ cấm xuất khẩu loại gạo chủ lực

 Mía đường được bày bán tại một khu chợ ở thành phố Chennai, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Sự vắng mặt của Ấn Độ trên thị trường thế giới có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở các thị trường New York và London, những nơi vốn đang giao dịch quanh mức cao nhất trong nhiều năm, gây ra lo ngại về lạm phát tăng thêm trên những thị trường thực phẩm toàn cầu.

“Trọng tâm chính của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu đường nội địa và sản xuất ethanol từ lượng mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, chúng tôi sẽ không có đủ đường để phân bổ cho các hạn ngạch xuất khẩu”, một nguồn tin Chính phủ yêu cầu giấu tên cho hay.

Được biết, Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9 tới đây, sau khi cho phép họ xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn đường trong niên vụ trước đó.

Hồi năm 2016, Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường, nhằm hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.

Mưa gió mùa tại các huyện trồng mía hàng đầu của tiểu bang Maharashtra phía Tây và tiểu bang Karnataka phía Nam của quốc gia này, chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ, đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình tính đến thời điểm này trong năm 2023, theo dữ liệu từ Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ.

Trong đó, lượng mưa rải rác sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023/24, và thậm chí làm thu hẹp việc trồng trọt trong niên vụ 2024/25.

Giá đường trong nước đã tăng vọt trong tuần này, lên mức cao nhất trong gần 2 năm, khiến Chính phủ Ấn Độ cho phép các nhà máy bán thêm 200.000 tấn trong tháng 8 này.

Một nguồn tin khác nói thêm: “Lạm phát thực phẩm là một mối lo ngại. Sự gia tăng gần đây của giá đường đã loại bỏ mọi khả năng xuất khẩu”.

Đáng chú ý, lạm phát bán lẻ tại Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng ở mức 7,44% trong tháng 7 vừa qua, và lạm phát thực phẩm cũng tăng lên mức 11,5%, đánh dấu mức cao nhất trong hơn 3 năm.

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống còn 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023/24.

Trong một động thái liên quan hồi tháng trước, Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Bên cạnh đó, New Delhi cũng đã áp thuế 40% đối với mặt hàng hành tây xuất khẩu vào tuần trước.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top