Thế giới

Áo len Giáng sinh là thủ phạm gây ra ô nhiễm đại dương

ClockThứ Bảy, 07/12/2019 15:32
Kênh CNN dẫn kết quả nghiên cứu của tổ chức từ thiện Anh Hubbub cho biết 95% trong số 108 chiếc áo len mà họ phân tích, được lấy từ 11 nhà bán lẻ trực tuyến và đường phố, được làm hoàn toàn hoặc một phần từ vật liệu nhựa.

Báo động tình trạng ô nhiễm nhựa ở Vịnh BengalASEAN với nỗ lực xử lý ô nhiễm chất thải nhựaCác hãng hàng không cần nhanh chóng loại bỏ sản phẩm nhựa dùng 1 lầnADB chi 5 tỷ USD cho cuộc chiến chống ô nhiễm biển ở châu Á - Thái Bình DươngASEAN chung tay chống rác thải nhựa đại dương

Áo len mùa Giáng sinh là món quà phổ biến trong dịp cuối năm này. Ảnh: CNN

Acrylic là loại sợi nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong những chiếc áo len mùa lễ hội.

Theo một nghiên cứu khảo sát 2016 do Đại học Plymouth (Anh) thực hiện, vải acrylic thải ra gần 730.000 vi sợi nhựa trong mỗi lần giặt, gấp nhiều lần so với vải polyester hoặc pha polyester với cotton.

Trong bối cảnh xu hướng sử dụng vải acrylic tăng cao, tổ chức Hubbub cảnh báo một chiếc áo len mùa Giáng sinh bình thường “rất có thể gây ra ô nhiễm nhựa trong lòng đại dương”.

Tổ chức ước tính đến mùa lễ năm nay, người tiêu dùng tại Anh sẽ mua 12 triệu áo len mùa Giáng sinh, mặc dù trước đó đã có 65 triệu cái được tiêu thụ, và cũng chỉ có 2 trong 5 chiếc áo được mua sẽ có dịp mặc trong lễ hội.

Sarah Divall – đồng sáng lập dự án tại Hubbub – cảnh báo: “Thời trang ăn liền trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho môi trường thiên nhiên và những chiếc áo len mùa Giáng sinh trở thành vấn đề lớn vì nó chứa quá nhiều nhựa”.

Để giải quyết vấn đề môi trường, Hubbub khuyên mọi người nên trao đổi áo len với bạn bè hoặc mua đồ cũ.

Lời cảnh báo được đưa ra trước khi diễn ra ngày từ thiện Save the Christmas Jumper Day vào ngày 13/12, khi người dân ở Anh được khuyến khích quyên góp trang phục lễ hội cho từ thiện.

Gemma Sherrington, giám đốc điều hành tiếp thị và gây quỹ tại Save the Children UK, cho biết họ đã "làm việc chăm chỉ" để đảm bảo sự kiện hàng năm diễn ra "mà không làm trầm trọng thêm các vấn đề khí hậu lớn" thế giới phải đối mặt.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh
Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

Sáng 12/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt nhân dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 và thông tin kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2023, tầm nhìn đến 2045.

Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất
Return to top