Thế giới

ASEAN 2024: Hài hòa tăng trưởng, văn hóa và đổi mới vì một ngày mai thịnh vượng

ClockThứ Hai, 05/02/2024 17:50
TTH.VN - Theo nhận định của các chuyên gia, khu vực ASEAN đang tiến về phía trước với sự lạc quan về tương lai, với triển vọng kinh tế tích cực báo trước sự tăng trưởng và thịnh vượng trên nhiều bối cảnh đa dạng.

Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cựcASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AIHội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN bàn về quản trị AI, an ninh mạngHội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâmASEAN tìm đường vào thị trường tôm hùm Trung Quốc

Khu vực ASEAN đang đứng trước nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai. Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính Online 

Trọng tâm của dự báo lạc quan này là sức mạnh tổng hợp của tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ, chi tiêu có mục tiêu của chính phủ và sức hấp dẫn ngày càng tăng đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các quốc gia như Indonesia, Campuchia, Philippines, Việt Nam và Malaysia đang dẫn đầu, chứng tỏ tiềm năng to lớn của thị trường tiêu dùng Đông Nam Á.

Động lực thúc đẩy sự hồi sinh kinh tế của ASEAN là sự tăng trưởng ổn định của thị trường tiêu dùng trong nước, mở rộng ra ngoài khu vực tới các nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) như Trung Quốc và Ấn Độ. Nhu cầu ngày càng tăng này hỗ trợ nhiều mặt hàng xuất khẩu của ASEAN, từ nguyên liệu cơ bản đến hàng hóa sản xuất tiên tiến. Việc khu vực tập trung vào thúc đẩy thương mại giữa các nước ASEAN sẽ củng cố hơn nữa nền tảng kinh tế của khu vực, trong đó Indonesia và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thương mại ở khu vực này.

Trong lĩnh vực sản xuất, ASEAN đang tạo ra sự khác biệt với việc tập trung mạnh vào ngành công nghiệp điện tử và ôtô. Đặc biệt, lĩnh vực điện tử đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ trên toàn thế giới hướng tới công nghệ 5G và tích hợp trí tuệ nhân tạo, nâng cao khả năng xuất khẩu của khu vực và củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi, được thúc đẩy bởi sự chuyển đổi sang xe điện. Trong đó, các quốc gia như Indonesia và Thái Lan đang dẫn đầu sáng kiến thân thiện với môi trường này.

Thêm vào đó, du lịch vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế ASEAN và đang có sự phục hồi đáng kể. Với việc mở lại biên giới quốc tế và sự hồi sinh của du lịch toàn cầu, kết hợp với nền văn hóa đa dạng và các điểm đến tuyệt đẹp của ASEAN, khu vực đã sẵn sàng thu hút một lượng khách du lịch quốc tế mới, mang lại lợi ích đáng kể cho các nền kinh tế như Campuchia, Thái Lan và Philippines.

Trong khu vực, Campuchia đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong “câu chuyện tổng thể của ASEAN”. Với di sản văn hóa phong phú và vị trí chiến lược, Campuchia có vị trí thuận lợi để tận dụng sự phát triển kinh tế của khu vực.

Nước này đang chứng kiến những bước tiến trong việc đa dạng hóa nền kinh tế, chứng kiến sự tăng trưởng trong nông nghiệp, sản xuất và du lịch. Những nỗ lực của Campuchia nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh đang thu hút thêm đầu tư nước ngoài, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực.

Có thể nói rằng, hỗ trợ hành trình của ASEAN là một cấu trúc vững chắc của các hiệp định thương mại, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang tạo ra những con đường mới cho thương mại và đầu tư. Các hiệp định này, cùng với Khu vực Mậu dịch Tự do của ASEAN, đang hình thành một mạng lưới quan hệ đối tác kinh tế toàn cầu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường của khu vực.

Nhìn về tương lai, ASEAN không chỉ đơn thuần đang nằm trên quỹ đạo phục hồi kinh tế, mà khu vực còn hướng tới một thời kỳ phục hưng, báo trước những cơ hội và tăng trưởng chưa từng có.

Giới chuyên gia về phân tích kinh tế nhấn mạnh: “Sự năng động kinh tế của ASEAN được thúc đẩy bởi các thị trường sôi động và các sáng kiến chiến lược, giúp khu vực ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư và thương mại”. Những con đường đầy hứa hẹn của Indonesia, Việt Nam, Philippines và Malaysia, cùng với những đóng góp độc đáo về văn hóa và kinh tế của Campuchia đã và đang nhấn mạnh tiềm năng của ASEAN.

Khi ASEAN đối mặt với cả thách thức và cơ hội trong thập kỷ tới, các nước trong khu vực cần đoàn kết trong nỗ lực hướng tới sự thịnh vượng, được thúc đẩy bởi tầm nhìn chung về tăng trưởng, hội nhập và khả năng phục hồi.

Tương lai thực sự đầy hứa hẹn đối với ASEAN khi khu vực khẳng định được vai trò quan trọng của mình trên trường kinh tế toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ Linkedin)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Return to top