Thế giới

ASEAN, Liên Hiệp Quốc hợp tác chống lại đại dịch và thúc đẩy rà phá bom mìn

ClockThứ Bảy, 24/10/2020 09:08
TTH.VN - Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến thuộc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Liên Hiệp Quốc (AUMM) vừa diễn ra, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhon đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Campuchia đối với tầm quan trọng của Liên Hiệp Quốc trong việc chỉ đạo nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19.

Việt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Uỷ ban Giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên Hợp quốcEU và những hợp tác mới với ASEANEU nhắm mục tiêu thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do với ASEANLiên minh châu Âu hỗ trợ ASEAN thúc đẩy hạ tầng xanhLiên minh kinh tế Á-Âu và ASEAN cam kết tiếp tục chương trình hợp tác đến năm 2025

ASEAN, Liên Hiệp Quốc hợp tác chống lại đại dịch và thúc đẩy rà phá bom mìn. Ảnh minh họa: Việt Nam hội nhập

“Đối mặt với những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19, cuộc họp đã ghi nhận những nỗ lực chung của ASEAN và Liên Hiệp Quốc, cũng như cam kết mạnh mẽ trong việc duy trì chủ nghĩa đa phương và chủ nghĩa khu vực, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế trong tiến trình giải quyết tác động sâu rộng của dịch bệnh”, Bộ Ngoại giao Campuchia cho hay.

Không dừng lại ở đó, Bộ trưởng Ngoại giao Prak Sokhon cũng khuyến khích Liên Hiệp Quốc xem xét hỗ trợ Trung tâm Hành động bom mìn khu vực ASEAN (ARMAC) để rà phá bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh trong khu vực nói riêng và ở thế giới nói chung.

Hội nghị AUMM cũng tái khẳng định nỗ lực chung của ASEAN và Liên Hiệp Quốc nhằm điều chỉnh việc thực hiện Chương trình nghị sự về Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và 2030 vì sự phát triển bền vững thông qua Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2021 – 2025.

Riêng về Campuchia, ông Sokhon cho biết Campuchia đã và đang đóng góp vào quá trình rà phá bom mìn và tăng cường sự tham gia của phụ nữ Campuchia trong các hoạt động nhân đạo và gìn giữ hòa bình ở nhiều nơi trên thế giới, bất chấp những mối đe dọa do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra.

Trong một ý kiến khác, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) Volkan Bozkir cho biết đối với nhiều người, đại dịch đã và đang rất kinh hoàng. Nhiều nền kinh tế bị suy kiệt. Hệ thống chăm sóc sức khỏe bị siết chặt đến quá tải, giáo dục phải tạm ngưng hoạt động. Do đó, ông mong muốn được hợp tác thúc đẩy quan hệ đối tác giữa ASEAN và Liên Hiệp Quốc và Chủ tịch Volkan Bozkir sẽ nỗ lực để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN
Return to top