Thế giới

IMF nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024

ClockThứ Năm, 01/02/2024 06:57
TTH - Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên cao hơn, và nâng triển vọng cho cả Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tăng trưởng toàn cầu dự báo được hỗ trợ bởi những cơn gió thuận chiềuIMF: Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến gần 40% việc làm trên toàn cầu

Trụ sở của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Nhà kinh tế trưởng của IMF, ông Pierre-Olivier Gourinchas cho biết, Báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới cập nhật của tổ chức cho vay toàn cầu này cho thấy, “sự hạ cánh nhẹ nhàng” đang ở trong tầm mắt, nhưng tăng trưởng chung và thương mại toàn cầu vẫn thấp hơn so với mức trung bình trong lịch sử.

“Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi đáng chú ý, với lạm phát giảm đều và tăng trưởng ổn định. Khả năng “hạ cánh mềm” đã tăng lên”, ông Pierre-Olivier Gourinchas nói với các phóng viên ở thành phố Johannesburg (Nam Phi); đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta còn ở rất xa kịch bản suy thoái toàn cầu”.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của IMF cũng cảnh báo, cơ sở mở rộng diễn ra chậm và rủi ro vẫn còn, bao gồm những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và các cuộc tấn công ở Biển Đỏ có thể làm gián đoạn giá cả hàng hóa và các chuỗi cung ứng. Sự chậm trễ trong việc củng cố tài chính được công bố trong thời điểm được ông Pierre-Olivier Gourinchas gọi là “năm bầu cử toàn cầu lớn nhất trong lịch sử” có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế, nhưng cũng có thể thúc đẩy lạm phát.

Theo IMF, triển vọng cải thiện được hỗ trợ bởi chi tiêu công và tư nhân mạnh mẽ hơn bất chấp các điều kiện tiền tệ thắt chặt, cũng như sự tham gia của lực lượng lao động ngày càng tăng, các chuỗi cung ứng được cải thiện, và giá năng lượng và hàng hóa rẻ hơn.

Qua đó, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 3,1% vào năm 2024, tăng 2/10 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra hồi tháng 10/2023; và dự kiến mức tăng trưởng không đổi là 3,2% vào năm 2025. Được biết, mức trung bình lịch sử cho giai đoạn 2000 - 2019 đã được ghi nhận ở mức 3,8%.

Trong năm 2024, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 3,3%, và ở mức 3,6% vào năm 2025, thấp hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử là 4,9%, với mức tăng bị cản trở bởi hàng nghìn hạn chế thương mại mới.

 Ngoài ra, IMF vẫn giữ nguyên dự báo trước đó về lạm phát ở mức 5,8% cho năm 2024, nhưng hạ dự báo năm 2025 xuống còn 4,4% từ mức 4,6%. Nếu không tính đến Argentina, quốc gia đang chứng kiến lạm phát tăng vọt, lạm phát toàn cầu sẽ thấp hơn.

Trong đó, các nền kinh tế tiên tiến sẽ chứng kiến lạm phát trung bình 2,6%, giảm 4/10 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 10 năm ngoái, với lạm phát được đặt ra để đạt mục tiêu của ngân hàng trung ương là 2% vào năm 2025. Ngược lại, lạm phát sẽ ở mức trung bình 8,1% ở các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển vào năm 2024, trước khi giảm xuống còn 6% trong năm 2025.

IMF cho biết thêm, giá dầu trung bình sẽ giảm 2,3% vào năm 2024, so với mức giảm 0,7% mà họ đã dự báo vào tháng 10/2023, và giá dầu dự kiến sẽ giảm 4,8% vào năm 2025.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top