Thế giới

Biến thể BA.2.86 đột biến cao đã xuất hiện ở nhiều quốc gia

ClockThứ Bảy, 26/08/2023 09:45
TTH.VN - Theo một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một biến thể COVID-19 cao có tên BA.2.86 hiện đã được phát hiện ở Thuỵ Sĩ và Nam Phi, cùng với Israel, Đan Mạch, Mỹ và Anh.

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng làm suy yếu tiến trình giảm nghèoCampuchia: Việt Nam vẫn là điểm đến du lịch hàng đầuNhu cầu du lịch vẫn là “ưu tiên hàng đầu” trong năm 2023 - 2024WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19ADB dự báo các nền kinh tế Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phục hồi

Biến thể BA.2.86 đột biến cao đã được phát hiện ở nhiều quốc gia. Ảnh minh hoạ: Báo Thanh Niên

Hàng chục nhà khoa học trên khắp thế giới cho biết, mặc dù việc theo dõi BA.2.86 là quan trọng, nhưng biến thể này khó có thể gây ra một đợt dịch nặng và gây nhiều tử vong, do hệ thống phòng vệ miễn dịch đã được xây dựng trên toàn thế giới nhờ tiêm chủng và nhiễm bệnh trước đó. Chính việc những trường hợp mắc bệnh không có mối liên hệ với nhau cho thấy dịch đã và đang lây lan rộng hơn, đặc biệt là do sự giám sát trên toàn thế giới đã giảm bớt. Các nhà khoa học đang thử nghiệm và xem xét liệu phiên bản vaccine COVID-19 cập nhật sẽ hoạt động tốt thế nào đối với BA.2.86. Trong đó, chuyên gia Maria cũng lưu ý rằng vaccine có tác dụng ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong tốt hơn là ngăn ngừa tái nhiễm.

Được biết, tính đến ngày 23/8, đã có 9 ca nhiễm biến thể mới được phát hiện và biến thể này cũng được tìm thấy trong nước thải ở Thuỵ Sĩ. Theo đánh giá, có vẻ như các xét nghiệm và thuốc của hiện tại vẫn có hiệu quả chống lại BA.2.86, mặc dù biết thể này có khả năng cao sẽ dễ lây nhiễm cả ở những người đã từng tiêm chủng và đã mắc COVID-19 trước đó. Dù vậy, chưa có bằng chứng nào cho thấy nó đang gây ra bệnh nặng hơn. Các chuyên gia cho biết, nguy cơ tiềm ẩn phải được xem xét một cách nghiêm túc và việc giám sát phải được tiếp tục.

Việc cần bao nhiêu sự giám sát để theo dõi virus vẫn là một câu hỏi mở và các quốc gia đã phát hiện ra rằng những biến thể mới đều có khả năng giải trình tự bộ gen mạnh mẽ. Theo số liệu của WHO, tính đến tháng 12/2022, 84% quốc gia có thể xác định trình tự của SARS-CoV-2 trong nước. Tuy nhiên, dữ liệu gửi tới cơ sở dữ liệu quốc tế GISAID đã giảm đáng kể. Trong vài tuần đầu tiên khi Omicron xuất hiện và hoành hành, hơn 200.000 trình tự virus đã được gửi đi, nhưng ghi nhận vào tuần trước chỉ có khoảng 20.000.

Tyra Grove Krause, nhà dịch tễ học người Đan Mạch tại Staten Serum Insitut, nơi đã xác nhận 3 ca BA.2.86, thông tin: “Hiện nay, khi chúng thôi thực hiện giải trình tự bộ gen virus, nó giống như mò kim đáy bể”. Điều này được minh chứng rõ nhất khi WHO cho biết tỷ lệ xét nghiệm COVID-19 trên toàn thế giới đã giảm 90% so với thời điểm đỉnh dịch.

Tiến sĩ Ashish Jha, người từng giữ chức Điều phối viên ứng phó với COVID-19 của Nhà Trắng cho đến tháng 6/2023 cho biết, việc xét nghiệm cũng giảm mạnh ở Mỹ và việc giải trình bộ gen cũng giảm khoảng 90%. Dù vậy, các hoạt động giảm sát và phòng vệ COVID-19 vẫn có thể được kích hoạt lại trong trường hợp có một đợt dịch lớn xảy ra.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top