Thế giới

Bộ lạc sống ẩn dật 10 nghìn năm

ClockThứ Ba, 23/09/2014 13:56
TTH.VN - Tộc người Hadza ở Tanzania đã duy trì nếp sống trong suốt 10 nghìn năm không hề thay đổi, họ sinh sống chủ yếu bằng việc săn khỉ đầu chó.

Khó lòng tin giữa xã hội văn minh như hiện nay lại vẫn tồn tại những bộ tộc giữ nguyên nếp sống của tổ tiên từ 10 nghìn năm trước. Nhưng nếu ai đã từng có cơ hội 1 lần ghé qua bờ hồ Eyasi ở phía Bắc Tanzania sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt của bộ tộc có tên gọi Hadza. Những người dân trong bộ tộc này không trồng trọt, cũng không chăn nuôi, thay vào đó họ duy trì cuộc sống bằng việc săn bắn, hái lượm. 
 
 
Công việc hàng ngày của những người đàn ông là săn bắn. Thức ăn chủ yếu của họ là thịt các loài chim, khỉ đầu chó, linh dương và trâu. Ngôn ngữ Hadza cũng là một điểm khiến cho các nhà nghiên cứu lịch sử thích thú, nó được biết đến như một cách thức giao tiếp cổ xưa nhất, phương ngữ ngắt quãng nhịp điệu bằng cách nhấn vào âm thanh.
 
 
Có lẽ người Hadza là những người cuối cùng có cuộc sống hoang dã, tự do giữa xã hội hiện đại này. Một cuộc sống không có nhà nước, không có pháp luật, không tôn giáo, không thương mại, không có điện, ô tô hay điện thoại và thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm từ các loài thú hoang dã, khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước sạch. Nơi trú ngụ chủ yếu của bộ tộc là các hang động xung quanh hồ Eyasi nằm giữa thung lũng Great Rift, Tazania, Châu Phi. Trước đây, phía Nam khu vực này, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hóa thạch của loài vượn người lâu đời nhất, tuy nhiên sự tồn tại của Hadza lại có một thời gian bị lãng quên.
 
Dưới đây là những hình ảnh về bộ tộc được ghi nhận lại dưới ống kính của nhiếp ảnh gia báo chí.
 
 
 
 
 
 
  
M.Y (Theo Depplus.vn)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top