Thế giới

Brazil: Bang Amazonas chật vật cung cấp oxy cho bệnh nhân COVID-19

ClockThứ Sáu, 15/01/2021 15:39
TTH.VN - Các nhân viên bệnh viện và thân nhân của bệnh nhân COVID-19 đang cùng nhau vội vã phân phối các bình dưỡng khí vừa được chuyển đến thành phố Manaus - thành phố lớn nhất của khu vực Amazon sau khi các bác sĩ quyết định bệnh nhân nào sẽ tiếp nhận thở trong bối cảnh nguồn cung đang cạn kiệt.

Brazil đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho toàn dân vào ngày 20/1WHO: Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tăng kỷ lục trong một ngàyBrazil: Số ca tử vong do COVID-19 vượt ngưỡng 120.000 caCập nhật Covid-19: Thế giới hơn 21 triệu ca mắc, Brazil tử vong nhiềuThế giới sắp cán mốc 20 triệu ca Covid-19: Nhiều điểm nóng phức tạp

Điều kiện về vật tư y tế thiếu thốn tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã khiến các bệnh viện của bang Amazonas (Brazil) lâm vào khủng hoảng. Ảnh minh họa: TTXVN

Các nhân viên y tế tại Bệnh viện Universitario Getulio Vargas, thủ đô Brasilia đã mang các bình rỗng đến nhà cung cấp oxy với hy vọng sẽ được đổi một số bình đầy. Thông thường như trước đây, các nhà cung cấp tiếp nhận các bình oxy đã sử dụng hết và mang lại các bình mới được nạp lại.

Những bệnh nhân tuyệt vọng trong bệnh viện quá tải đã chờ oxy đến để được cứu, nhưng đôi khi là quá muộn. Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil, Eduardo Pazuello, cho biết hôm thứ Năm rằng một chiếc máy bay thứ hai với vật tư y tế - bao gồm cả oxy - sẽ đến vào thứ Sáu, và bốn chiếc khác sẽ đến muộn hơn. Nhà cung cấp oxy của chính quyền địa phương, công ty đa quốc gia White Martins, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang xem xét chuyển một số nguồn cung cấp ra khỏi nước láng giềng Venezuela để hỗ trợ Brazil. Hiện vẫn chưa rõ liệu điều này có đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng đang gia tăng hay không.

Sự căng thẳng đã khiến chính quyền bang Amazonas cho biết họ sẽ vận chuyển 235 bệnh nhân buộc phải thở oxy nhưng không được bố trí điều trị tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt đến 5 bang khác và thủ đô Brasilia.

“Tôi muốn cảm ơn những thống đốc tại các bang khác đã giúp đỡ chúng tôi khi đưa ra một đề nghị hết sức nhân văn,” Thống đốc bang Amazonas Wilson Lima nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm. Tất cả thế giới đều nhìn về chúng tôi khi có vấn đề như là lá phổi của Trái đất,” ông nói và ám chỉ đến rừng Amazon. “Bây giờ chúng tôi đang yêu cầu giúp đỡ. Người dân của chúng tôi cần lượng oxy này.”

“Chúng tôi có 480 người đang chờ đợi. Chúng tôi đang bắt đầu loại bỏ những bệnh nhân có tình trạng ít nghiêm trọng hơn để giảm tác động”, Bộ trưởng Pazuello cho biết trong một chương trình phát sóng trên mạng xã hội.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top