Thế giới

Các bộ trưởng APEC cam kết mang lại lợi ích hữu hình cho người dân

ClockThứ Năm, 16/11/2023 23:33
TTH - Trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra ở San Francisco (Mỹ), bộ trưởng thương mại và ngoại giao của 21 nền kinh tế thành viên đã tái khẳng định cam kết mang lại lợi ích cho người dân ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương thông qua các chính sách thương mại và kinh tế toàn diện.

Tăng cường kết nối nền kinh tế thế giới với APEC là trung tâmChủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa KỳDự báo các nền kinh tế thành viên APEC sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm sauCác quan chức APEC họp bàn thúc đẩy hợp tác hướng tới phục hồi khu vựcAPEC 2023: Tạo dựng một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi người

 Mọi cá nhân đều cần nỗ lực cho một tương lai tươi sáng và phát triển toàn diện hơn. Ảnh minh họa: Reuters/Cổng Thông tin Điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Theo đó, trong bối cảnh tồn tại nhiều thách thức cấp bách, các bộ trưởng đã tham gia họp bàn để thảo luận về các biện pháp mới nhằm khuyến khích đạt được một tương lai bền vững và đảm bảo một tương lai công bằng, toàn diện cho tất cả mọi người.

Tham gia Hội nghị Bộ trưởng APEC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu khai mạc, qua đó một lần nữa nhấn mạnh với những người đồng cấp rằng, mặc dù chính phủ các nước đã đạt được tiến bộ thực sự hướng tới một tương lai bền vững hơn, nhưng các nhà hoạch định chính sách trong khu vực vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức kinh tế.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Mỗi người trong chúng ta đều nhận ra rằng sự bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia đã và đang cản trở sự phát triển chung của toàn bộ khu vực và các nền kinh tế bao trùm hơn cũng là nền kinh tế mạnh hơn. Từ năm này qua năm khác, chúng ta đã nghe nói rằng người dân của nước mình, những người mà chúng ta đại diện cho họ, đang khao khát được chung tay xây dựng một thế giới kiên cường hơn, bền vững hơn, tương lai được kết nối hơn. Họ sẵn sàng làm việc, đầu tư, đổi mới, thúc đẩy tăng trưởng nhằm củng cố hơn nữa khu vực chung và nhiệm vụ của chúng ta là giúp họ làm điều đó”.

Được biết, bộ trưởng các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng đang xem xét các đòn bẩy chính sách giúp cải cách thương mại và đầu tư theo hướng bền vững hơn và toàn diện hơn, thu hút phụ nữ và những người có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai chia sẻ: “Tôi lạc quan rằng chúng ta sẽ một lần nữa nổi lên mạnh mẽ hơn với tư cách là một khu vực toàn diện, ngay cả khi chúng ta gặp nhau vào thời điểm đầy bất ổn và thách thức. Những thách thức này xuất hiện là một mối đe dọa, nhưng chúng cũng tạo cơ hội để đánh giá xem chúng ta đang ở đâu, suy nghĩ sáng tạo ra sao, cũng như thúc đẩy tập hợp các điểm mạnh của chúng ta lại với nhau để phác thảo ra một tương lai mà chúng ta muốn nhìn thấy và trải nghiệm, hướng đến đạt được một tương lai kiên cường, bền vững và toàn diện cho tất cả người dân”.

Đại diện Katherine Tai cho rằng, tất cả các nước đều muốn hòa bình, tất cả chúng ta đều muốn chu cấp cho những người thân yêu của mình, tất cả chúng ta đều muốn có được một ngày mai tốt hơn ngày hôm nay.

Điều quan trọng nhất và cần thiết nhất là phải tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ trong việc đưa các khái niệm về tính toàn diện và bền vững làm tiêu chuẩn của thương mại và đầu tư, đồng thời, thúc đẩy nỗ lực hướng tới một bộ nguyên tắc có thể cung cấp cho các nền kinh tế APEC những cách thức thiết thực để kết hợp tính toàn diện và bền vững vào chính sách thương mại và đầu tư của các quốc gia thành viên. Chỉ khi chúng ta đặt con người làm trung tâm của mọi hành động, chúng ta mới thực sự sử dụng thương mại như một động lực vì mục đích tốt đẹp.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ APEC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa
Return to top