Thế giới

Các công ty nước ngoài tìm đến đặc khu hành chính của Nga để ‘né’ lệnh trừng phạt

ClockThứ Hai, 11/09/2023 13:40
Các đặc khu hành chính của Nga bảo vệ các công ty khỏi cuộc chiến trừng phạt giữa Moskva và phương Tây.

ADB: Thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn về hỗ trợ vốnTăng trưởng thương mại toàn cầu sẵn sàng phục hồi trong quý IIITăng tốc chuyển đổi số trong doanh nghiệpNền kinh tế đang ở thời điểm quan trọng trong cuộc chiến lạm phátCác bộ trưởng G7 nhóm họp thảo luận về trao quyền cho phụ nữ hậu COVID

Cây cầu biểu tượng bắc qua vịnh Sừng Vàng từ Vladivostok tới đảo Russky. Ảnh: Legion Media 

Dẫn dữ liệu do Bộ Phát triển Kinh tế Nga cung cấp, hãng Izvestia ngày 5/9 đưa tin ngày càng có nhiều công ty nước ngoài và công ty Nga đăng ký ở nước ngoài chuyển hoạt động sang các đặc khu hành chính (SAR) ở Nga.

Tổng cộng 87 công ty đã chuyển đến các đặc khu trên các đảo Russky và Oktyabrsky trong nửa đầu năm 2023 – tăng gần gấp 3 so với 34 công ty trong cùng kỳ năm ngoái và nhiều hơn trong cả năm 2022. Khoảng 62 công ty nước ngoài đang được đăng ký tại đảo Russky, với tổng tài sản khoảng 5.000 tỷ ruble.

Trong 8 tháng đầu năm, khoảng 45 công ty đã hoàn tất các thủ tục đăng ký hoạt động. Khoảng 80% công ty chuyển từ đảo Síp và 13% từ Quần đảo Virgin thuộc Anh. Gã khổng lồ công nghệ VK của Nga, trước đây đăng ký hoạt động tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, gần đây cũng tuyên bố ý định chuyển đến một trong những đặc khu hành chính của Nga.

Theo dữ liệu chính thức, hiện có tổng cộng 268 tổ chức đăng ký tại SAR của Nga.

Các nhà phân tích đã chỉ ra một số lý do các công ty nước ngoài chọn các đặc khu hành chính của Nga làm nơi đăng ký. Một số công ty chuyển nơi đăng ký vì chủ sở hữu người Nga không còn có thể kinh doanh ở các khu vực pháp lý nước ngoài do các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như mối đe dọa tài sản bị tịch thu ở nước ngoài mà họ phải đối mặt.

Mặt khác, các công ty nước ngoài hoạt động tại Nga chuyển sang SAR để tránh phải đối mặt với những hạn chế do Moskva áp đặt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài hiện cần phải xin giấy phép bán bất động sản, cổ phần, trong khi cổ đông nước ngoài cũng bị tước đi cơ hội nhận cổ tức bằng ngoại tệ. Ngoài ra, các công ty nước ngoài hoạt động tại Nga cũng phải đối mặt với các vấn đề trong việc tiếp cận các dịch vụ kế toán, tư vấn pháp luật và ngân hàng, khiến việc vận hành doanh nghiệp ngày càng khó khăn.

Các nhà phân tích nói với Izvestia rằng các công ty đăng ký SAR phần lớn có thể tránh được những rắc rối trên.

Được thành lập vào năm 2018, các đặc khu hành chính cho phép thuế thu nhập doanh nghiệp 10% thay vì 20% và không đánh thuế vận tải hoặc thuế tài sản. Họ không có quyền kiểm soát tiền tệ và các công ty đăng ký ở những khu vực này được phép hoạt động theo luật doanh nghiệp nước ngoài hoặc các quy tắc được áp dụng tại quốc gia nơi họ đăng ký ban đầu.

Theo Báo Tin Tức/TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top